Những điều bạn cần biết về nước làm mát ô tô

  • 16/04/2020 00:04

Vai trò của chất làm mát

Động cơ xe ô tô là một cỗ máy. Khi di chuyển sẽ sinh công, quá trình đốt cháy nhiên liệu trong quá trình sinh công sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn tác động vào các bộ phận của động cơ. Do vậy, nếu không có chất làm mát sẽ làm quá tải nhiệt lượng lên động cơ và sẽ làm hỏng động cơ, đặc biệt khi phải di chuyển trên quãng đường dài.

Vì vậy, các hãng xe khuyên người dùng nên chọn loại nước làm mát chuyên dụng phù hợp cho từng loại động cơ. 

Nước làm mát có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì sự ổn định của động cơ.

Nước làm mát có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì sự ổn định của động cơ.

Nước làm mát có những vai trò sau đây: 

Phòng chống đông lạnh: Khi chất lỏng làm mát đóng băng, khối lượng chất lỏng sẽ tăng lên khoảng 9%. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống trong mùa đông, điều này có thể phá hủy đầu xi lanh và lõi (kênh) của động cơ và bộ tản nhiệt tương ứng do áp suất dư thừa. Do đó, các chất có nhiệt độ đông lạnh thấp được sử dụng làm chất làm lạnh. Hiện nay ethylene glycol được sử dụng chủ yếu.

Ngăn ngừa rỉ sét: Các vật liệu kim loại và phi kim khác nhau được sử dụng trong các phương pháp làm mát. Khi rỉ sét được tạo ra từ các vật liệu kim loại, chúng có xu hướng chặn dòng chất lỏng làm mát trong bộ tản nhiệt, sự lưu thông của chất làm mát và dẫn đến quá nhiệt. Do đó, chất phụ gia có tác dụng chống rỉ là phải được pha loãng trong chất lỏng làm mát.

Nếu nước làm mát không được cung cấp đủ sẽ gây ra thiệt hại cho xe ô tô như làm giảm sức bền dẫn đến làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn.

Khi thêm nước làm mát cần chú ý gì ?

Chú ý khi động cơ đang nóng có thể làm nước sôi. Nếu lúc này mở nắp bình ngay, áp lực nước có thể phun ra ngoài khiến tài xế bị bỏng. Do vậy, để tránh bị bỏng tài xế nên chờ cho nắp ca-pô nguội rồi sau đó tiến hành thêm nước mát vào. 

Sau bao lâu thì cần thay nước làm mát ?

Theo những người có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô cho biết, thông thường nước làm mát cần được thay sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm). Đối với những xe lần đầu thay nước làm mát có thể thay sau khoảng 50.000 km nhưng từ lần sau phải thay theo tần suất này. 

Các loại nước làm mát xe ô tô hiện nay.

Các loại nước làm mát xe ô tô phổ biến hiện nay.

Hơn nữa, đặc biệt vào mùa hè, người dùng cần kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, nếu quá thấp thì phải rót thêm vào. Đồng thời tài xế cần phải kiểm tra hệ thống làm mát để tránh bị rò rỉ. 

Nước mui là gì? Nước mui có giống nước làm mát? 

Nước mui cũng có công dụng tương tự như nước làm mát, nhưng không phải nước làm mát. Nước mui thực chất là nước thường được đựng trong thùng phía đầu xe, chủ yếu là xe tải.

Các mẫu xe tải trước đây sử dụng các loại động cơ đời cũ nên khi chạy đường dài, chạy leo dốc, chở nặng thì sẽ bị nóng rất nhanh. Để hạ nhiệt của động cơ, xe tải thường có thêm thùng nước đặt trên đầu xe và dẫn vòi xuống két nước cùng các lốp, phanh. Khi trời nóng, tài xế sẽ cho nước xả một phần giúp làm mát nhanh động cơ, phần khác xả thẳng vào cụm phanh, lốp giúp giảm nhiệt tránh cháy phanh, nổ lốp.

Xem thêm: 

  • Những bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết (Phần I)
  • Vì sao nói chế độ lái 4WD không an toàn trên đường cao tốc? (Phần 1)

Có nên trộn nước lọc với nước làm mát hay không?

Theo những tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm khuyến cáo, không nên trộn nước làm mát với nước lọc, nước lã. Bởi trong thành phần của các loại nước này vẫn còn tạp chất, khoáng, ion. Do vậy, nếu hòa lẫn chất làm mát vào nước lọc, nước lã thì sẽ để lại cặn ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt.

Vị của bình nước làm mát trong xe ô tô.

Vị trí của bình nước làm mát trong xe ô tô.

Nếu trong những trường hợp khẩn cấp mà không có nước làm mát thì có thể dùng nước lọc hay nước khoáng để thay thế. Tuy nhiên, sau đó tài xế cần tìm đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để thay thế chất làm mát, rửa két và châm đúng loại nước làm mát. 

Một trong những quan niệm sai lầm là nước làm mát càng đậm màu càng tốt, nhưng điều này không đúng. Tốt hơn, tài xế nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để chọn loại nước làm mát phù hợp. 

Hướng dẫn cách thêm nước làm mát cho động cơ ô tô

- Đầu tiên là xác định vị trí bình nước làm mát động cơ ô tô ở trước nắp bình và tháo nắp ca-pô. Lưu ý cho người dùng là hãy chờ động cơ nguội rồi tháo nắp để tránh bị bỏng.

- Tiến hành quan sát mức nước làm mát có ở trong bình và tiến hành rót thêm dung dịch nước làm mát chuyên dụng vào bình. 

- Chú ý bạn phải theo dõi mực nước làm mát ở trong bình sau khi rót vì bạn có thể phải rót thêm vì mực nước có thể thay đổi.

- Chỉ sử dụng những loại nước làm mát được khuyến cáo, chuyên dụng, những loại nước làm mát có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Và không nên sử dụng chất phụ gia vì chúng có thể gây hại cho động cơ.

(Nguồn ảnh: Internet)