Những điều cần chú ý khi mua ô tô cũ chơi tết 2019

  • 14/12/2018 00:12

Với nhiều người không có điều kiện tài chính quá dồi dào, việc lựa chọn mua ô tô cũ thay vì xe mới để sử dụng dịp tết cũng như thời gian sau đó là một điều hợp lý. Tuy nhiên, Để lựa chọn được chiếc xe cũ đảm bảo về chất lượng, phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng chi trả là một điều không hề dễ dàng.

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019...

Dịp tết nguyên đán 2019 đang cận kề, người tìm mua ô tô cũ cần chú ý những điều gì?

1. Tránh mua phải ô tô bị ngập nước

Đây chính là yếu tố cần lưu ý hàng đầu bởi trong thời gian gần đây, một số đô thị lớn tập trung nhiều xe ô tô trên cả nước liên tục xảy ra tình trạng ngập lụt nặng khiến hàng loạt ô tô chìm trong biển nước. Điều này có thể dẫn đến những chiếc xe cũ bị thủy kích được sửa chữa lại và bán tháo ra thị trường.

Gần đây, có thể kể đến là đợt mưa lớn gây ngập lụt nặng ở TP Hồ Chí Minh do cơn bão số 9 vào thời điểm cuối tháng 11 vừa qua khiến hàng loạt ô tô biến thành "tàu ngầm" trên đường phố.

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 1...

Hàng loạt ô tô bị ngập nước tại TP Hồ Chí Minh cuối tháng 11 vừa qua

Theo một số tin tức về ô tô, hàng loạt xưởng sửa chữa ô tô tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hàng loạt xe bị ngập nước chết máy trong những ngày xảy ra mưa lớn.

Cụ thể, trong hai ngày 25 và 26/11, đại diện một xưởng sửa chữa xe hạng sang cho biết: "Từ đêm qua, lượng ô tô chết máy kéo về garage mỗi lúc một nhiều. Hiện tại, garage đã tiếp nhận hơn 20 chiếc và đang bị quá tải". Một garage tư nhân tại đường Trần Não, quận 2 chia sẻ: Trong một buổi sáng, garage tiếp nhận 4 xe bị thủy kích và có 4 chiếc xe bị chết máy khác đang chờ kéo về garage. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều cơ sở sửa chữa ô tô ở TP Hồ Chí Minh ghi nhận hàng loạt xe bị ngập nước và hỏng hóc.

Hoặc gần đây nhất là đợt mưa lớn và ngập nước sâu tại Đà Nẵng những ngày đầu tháng 12 khiến rất nhiều ô tô "tập bơi" bất đắc dĩ.

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 2...

Nhiều ô tô "đắm mình" trong nước tại Đà Nẵng những ngày đầu tháng 12

Những chiếc xe ngập nước nói trên sau khi được sửa chữa lại, một phần trong số này sẽ được chủ nhân bán tháo ra thị trường và ngẫu nhiên trở thành "món hàng" xe hơi cũ phục vụ cho dịp tiêu thụ trước tết 2019.

Xem thêm:

  • Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước
  • 3 lý do khiến xe ngập nước, thủy kích bị ghét bỏ

Kinh nghiệm nhận biết ô tô bị ngập nước

  • Kiểm tra nội thất xe

Đầu tiên kiểm tra nội thất của xe, nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe có thể từng bị thủy kích. Thông thường, các cơ sở phục chế sẽ phải phun một lượng lớn hóa chất cũng như nước hoa để tránh mùi ẩm mốc.

Bạn chỉ cần bước lên xe đóng kín cửa và tắt điều hòa, nếu không gian bên trong xe có mùi ẩm mốc hoặc mùi nước hoa quá nồng nặc thì nên bỏ qua chiếc xe đó.

Và đặc biệt, nên kiểm tra kỹ dây đai an toàn của xe, nếu thấy phần cuối của dây đai an toàn có hiện tượng ố mốc, xuất hiện màu khác lạ thì không loại trừ khả năng xe đã từng chìm trong nước.

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 3...

Vị trí cuối dây đai an toàn thường bị bỏ quên khi vệ sinh lại xe sau ngập nước

  • Kiểm tra ngoại thất xe

Bộ phận cần đặc biệt chú ý nhất là cụm đèn pha của xe, nếu thấy đèn bị mờ hoặc có dấu hiệu từng bị tháo ra để lau chùi chứng tỏ bộ phận này từng bị vào nước. Kiểm tra ở cốp xe, những chi tiết ốc vít ở vị trí kín, nếu thấy có dấu hiệu han rỉ, có thể nó đã tiếp xúc lâu với nước. 

  • Kiểm tra động cơ xe

Khởi động xe và để ý tới những đặc điểm: âm thanh máy có sự khác lạ hay không? Có mùi lạ khi động cơ hoạt động hay không? Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đèn ở bảng điều khiển, đèn xi nhan... Kiểm tra cần gạt nước có hoạt động đúng hay không. Dùng thử hệ thống âm thanh xem có có hiện tượng nhiễu hay âm thanh bị rè hay không. 

Động cơ cũng như các hệ thống trên xe khi được phục chế sau khi ngập nước có thể sẽ không hoạt động tốt như bình thường.

  • Chạy thử xe

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 4...

Chạy thử xe một quãng đường đủ dài và kiểm tra các yếu tố vận hành

Nên khởi động máy xe khi đang ở trạng thái nguội, đồng thời nhờ người khác xem có khói xả ra từ ống xả hay không. Điều khiển xe ra những cung đường thông thoáng và tăng tốc thử để cảm nhận những yếu tố như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, ... đồng thời theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Nếu bạn không thực sự am hiểu về ô tô, hãy đi cùng những người có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm để kiểm tra một cách chính xác nhất. Chắc chắn rằng chiếc xe mà bạn chọn không bị ngập nước và tình trạng xe còn tốt.

2. Kiểm tra thông tin về chiếc xe

Theo lời khuyên của những người có nhiều kinh nghiệm về ô tô, một trong những điều đầu tiên bạn cần làm đó là kiểm tra kỹ thông tin của chiếc xe cũ trước khi chọn mua dựa trên các tiêu chí như: hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất, niên hạn và giá ban đầu.

Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng số một đối với xe ô tô cũ đó là nguồn gốc xuất xứ của xe. Bạn cần kiểm tra kỹ các giấy tờ như: đăng kí xe, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có), ... Thông qua những loại giấy tờ này bạn sẽ biết được những đời chủ trước đó của chiếc xe và các vấn đề để sang tên, đổi chủ, hợp thức hóa chiếc xe khi về với chủ nhân mới cũng như điều kiện lưu hành về sau.

3. Những khoản chi phí khi mua ô tô cũ

Người mua ô tô cũ dưới 9 chỗ ngồi phải đóng thuế trước bạ theo mức tương ứng với thời gian sử dụng của xe và phải đóng thêm chi phí đăng kí và cấp biển số nếu đổi biển mới.

  • Thuế trước bạ

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại.

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 5...

Ví dụ như sau: Một chiếc Toyota Vios cũ được sản xuất và đăng kí sử dụng lần đầu năm 2013, đến năm 2018 được bán cho một người sử dụng khác và đi đăng kí lần hai thì thời gian sử dụng của chiếc xe được tính là 6 năm. Lúc này, mức phí trước bạ mà chủ sử dụng thứ hai phải nộp là 2% x 50% giá trị xe thời điểm mua mới, công thức tính này áp dụng cho tất cả các địa bàn trên toàn quốc.

  • Chi phí đăng kí và cấp biển số mới

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 6...

Tại Hà Nội, lệ phí làm giấy đăng kí và biển số (nếu phải thay biển số) đối với xe ô tô (trừ loại dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải) có mức phí 500.000 đồng và ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải là 20.000.000 đồng. Tại TP.HCM cũng như các địa phương khác loại lệ phí trên lần lượt là 150.000 đồng và 11.000.000 đồng.

4. Thủ tục, giấy tờ sang tên đổi chủ

Hồ sơ giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã chuyển nhượng qua nhiều người (người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng) gồm:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an xã, phường, thị trấn (gọi là Công an cấp xã) nơi người đang sử dụng xe thường trú.
  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.
  • Chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

5. Những mẫu xe ô tô cũ được săn đón nhiều nhất tại Việt Nam

Những điều cần chú ý khi chọn mua ô tô cũ chơi tết 2019 7...

  • Tham khảo thông tin bán xe Toyota Fortuner cũ
  • Tham khảo thông tin bán xe Kia Morning cũ
  • Tham khảo thông tin bán xe Toyota Innova cũ
  • Tham khảo thông tin bán xe Ford Everest cũ

Kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ