Những điều cần làm ngay sau khi xe ô tô bị cạ gầm

  • 21/11/2022 15:11

Với điều kiện đường sá như ở Việt Nam cùng thói quen leo lề, đỗ "gác chân" lên vỉa hè,... thì hiện tượng ô tô bị cạ gầm khá phổ biến, điều này khiến xe nhanh hỏng.

Nhiều mẫu xe thể thao hoặc sedan thường có gầm thấp. Điều này có thể khiến xe có nguy cơ bị cạ gầm khi cố đỗ xe lên vỉa hè, đi xuống hầm chung cư hay chạy nhanh qua giờ giảm tốc độ. Hậu quả là gầm xe sẽ bị hư hỏng và tốn nhiều tiền để khắc phục, sửa chữa.

Những tác hại của việc ô tô bị cạ gầm
Đầu tiên, lớp phủ gầm bảo vệ bên dưới sẽ bị bong khi va chạm, dẫn đến nguy cơ các chất lỏng và nước xâm nhập vào xe, gây ăn mòn, hư hỏng phương tiện. Cùng với đó, việc va đập thường xuyên sẽ làm giảm khả năng bảo vệ của ốp gầm, đồng thời ảnh hưởng đến vị trí đặt bánh xe, khiến lốp bị mòn nhanh hơn.
Khi xe bị cạ gầm, hệ thống treo cũng sẽ gặp trục trặc, đặc biệt là khi tài xế đánh lái ở các đoạn cua. Chưa hết, cạ gầm còn khiến hệ thống giảm xóc bị hư hại, gây ra các vết lõm trên trục lái làm cho xe mất cân bằng, các khớp chữ U bị hỏng làm phát ra tiếng động lạ và rung lắc khi xe chạy. Chất lỏng từ hộp số, vỏ vi sai, thùng dầu cũng có thể bị rò rỉ.

Những mẫu xe gầm thấp như sedan, xe thể thao rất dễ bị cạ gầm.

Những mẫu xe gầm thấp như xe thể thao rất dễ bị cạ gầm

Cách xử lý khi xe bị cạ gầm
Các tài xế cần hạn chế tối đa việc leo lên lề đường, vỉa hè, khi đến các đoạn đường gồ ghề, mấp mô thì cần hết sức lưu ý. Nếu gặp phải những nơi có lề cao như vỉa hè, hầm chung cư, bến phà,... thì nên đánh lái chéo để khoảng gầm sáng cao hơn, thay vì lái thẳng. Ngoài ra, nên giữ tốc độ chậm khi đi qua chướng ngại vật, gờ giảm tốc.
Nếu đã bị cạ gầm thì bạn cần để ý trong quá trình sử dụng. Nếu thấy gầm xe có hiện tượng rò rỉ chất lỏng hoặc phát ra các âm thanh bất thường thì nên mang ô tô đến xưởng dịch vụ để kiểm tra.

Cần chú ý quan sát địa hình, bề mặt đường để có phương pháp điều khiển hiệu quả.

Cần chú ý quan sát địa hình, mặt đường để có phương pháp điều khiển hiệu quả.

Chẳng may vào tình huống khó giải quyết hơn là sập gầm, khiến xe không thể di chuyển được thì bạn cần tắt máy, kéo phanh tay rồi xuống xe kiểm tra tình trạng xe. Nếu hố không quá lớn và chỉ bị ở 1 bánh, bạn có thể nhờ người đẩy xe qua khỏi vị trí hố. Nếu không có người hỗ trợ, bạn phải tự làm thì kê thêm gạch đá hoặc vật cứng dưới bánh xe bị sập, sau đó nổ máy rồi lái xe vượt qua hố. Trong trường hợp hố quá lớn và bánh xe bị sập ở nhiều vị trí thì nên gọi xe cứu hộ.
Sau khi đã đánh xe ra khỏi hố, bạn cần kiểm tra xem dầu, nước làm mát có bị chảy ra không hay chỗ bị sập có hỏng hóc gì không. Nếu có hiện tượng chảy dầu hoặc nước làm mát thì cần gọi xe cứu hộ, đưa về gara để sửa chữa ngay lập tức.

Nguồn: Tin Xe


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ng dng !
👉 Theo dõi ngay fanpage  để không bỏ sót các thông tin hay về xe