Những điều ít ai biết về hộp số tự động

  • 23/07/2018 00:07

Những điều ít ai biết về hộp số sàn tự động

Hộp số sàn tự động AMT còn có các tên gọi khác như ASG, Tiptronic trên các dòng xe tại châu Âu

Chắc hẳn, điều phân biệt dễ nhất giữa xe số sàn và số tự động mà tài xế nào cũng biết là lái xe số sàn bằng hai chân, còn xe số tự động chỉ dùng một chân để an toàn trong mọi tình huống.  Theo các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, hộp số sàn tự động AMT (Automated Manual Transmission) là hộp số sàn nhưng hoạt động bằng điện tử. Xe số sàn tự động không có bàn đạp ly hợp tức là chân côn, cần sang số cũng không phải là R-1-2-3, thay vào đó là vẻ ngoài giống cần số tự động. 

Khi sang số sẽ là do xe tự tính toán và lựa chọn thời điểm thích hợp chứ không phải do tài xế quyết định. Khi tốc độ và vòng tua máy đủ để chuyển số, ly hợp sẽ được tự động ngắt để sang số, sau đó kết nối ly hợp trở lại. Tuy nhiên, còn những ưu điểm và nhược điểm của hộp số sàn tự động mà ít người biết, Oto.com.vn sẽ chia sẻ để bạn đọc có thể nắm bắt được.

1. Dễ thất vọng khi so sánh hộp số tự động

Dù cơ chế hoạt động của số sàn và số sàn tự động tương tự nhau nhưng khi lái xe số sàn tự động, tài xế sẽ không thể chủ động sang số, trong khi số tự động thì bạn hoàn toàn có thể.với những người đam mê về tốc độ thì điều này hoàn toàn có thể khiến họ thấy thất vọng. Tuy nhiên, nếu bạn lái xe hộp số sàn tự động đầu tiên thì bạn có thể sẽ hài lòng với mức tiện lợi của nó, không khác gì số tự động.

2. Dễ sửa chữa, chi phí vừa phải

Hộp số sàn tự động có cấu trúc rất đơn giản, bởi thế mà giá thành của nó thường thấp hơn hộp số tự động thông thường. Bên cạnh đó thì việc sửa chữa và bảo dưỡng hộp số AMT cũng ngang giá với bảo dưỡng hộp số sàn.

3. Không tổn hao nhiên liệu

Nhìn chung, những xe sử dụng hộp số AMT có mức tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ tương đương với xe số sàn chứ không tốn kém hơn. Bởi thực ra, bản chất của những xe sử dụng hộp số AMT vẫn là hộp số sàn cùng bộ ly hợp tự động. Bởi vậy, hiệu suất nhiên liệu của xe không bị giảm đi cũng không bị tổn hao hơn.

4. Một số chức năng số sàn vẫn được duy trì

Những điều ít ai biết về hộp số sàn tự động

Do hộp số AMT được phát triển dựa trên hệ thống truyền động thủ công nên những xe sử dụng hộp số này vẫn bắt buộc sử dụng bộ phận phanh tay. Ngoài ra, với những chức năng nâng cao như đậu xe (Parking), hỗ trợ khởi hành ngang dôc, hỗ trợ xuống dốc thì xe sử dụng hộp số ATM lại không có. 

5. Tài xế có thể tăng/giảm số

Thông qua cần số có ký hiệu (+/-), tài xế có thể thực hiện tăng giảm số đối với xe sử dụng hộp số AMT. Việc này tương tự như việc chạy xe máy dạng số không có côn tay.

6. Dễ dàng di chuyển trong phố đông

Khi di chuyển trong phố đông đúc, xe phải di chuyển với tốc độ chậm. Lúc này, hộp số AMT sẽ tự động chuyển về cấp số thấp mà tài xế cũng không phải mỏi chân phanh ga liên lục. Điều này giúp tài xế dễ dàng di chuyển hơn, đồng thời cũng giảm bớt sự hao mòn xe khi truyền tải.

7. Sử dụng hộp số để giảm tốc độ

Khi xuống dốc khó đi, người lái không cần phải phanh quá nhiều mà vẫn có thể điều khiển xe một cách an toàn, kể cả những người có kinh nghiệm lái xe còn non bằng phương pháp về số thấp để hệ thống truyền động từ từ giảm tốc.

Có thể bạn quan tâm:

  • 3 Lý do giải thích vì sao kính trước ô tô lại lắp nghiêng
  • Thói quen xấu khi lái xe số sàn ít người để ý tới
  • Những công nghệ an toàn nên trang bị cho xế cưng

(Nguồn ảnh: vnexpress.net)