Những lỗi thường gặp trên ô tô chạy dầu mà tài xế cần lưu ý

  • 01/04/2018 00:04

Dấu hiệu cho thấy động cơ máy dầu có vấn đề

Dấu hiệu cho thấy động cơ máy dầu có vấn đề 1

Những lỗi thường gặp trên ô tô chạy dầu mà tài xế cần lưu ý 

Hiện nay, các dòng ô tô cỡ lớn, xe chuyên dụng, bán tải hoặc xe tải đều dùng động cơ chạy bằng dầu, nguyên nhân là do tiết kiệm nhiên liệu, sức kéo tốt, máy khỏe, phù hợp với xe tải hạng nặng và địa hình đồi núi. Tuy nhiên, máy có tiếng kêu khá lớn và chi phí bảo dưỡng cũng cao hơn. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp ở động cơ dầu mà chủ xe nên lưu ý:

- Động cơ giảm công suất, sức ì lớn.

- Máy có tiếng kêu lạ và hoạt động không ổn định.

- Hệ thống xả khí kêu bất thường.

- Gầm xe rò rỉ nước.

- Phanh nhẹ, kém hiệu quả.

- Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ.

- Xe bị lệch về một hướng dù đang di chuyển trên địa hình bằng phẳng.

- Nước làm mát động cơ có nhiệt độ cao hơn bình thường.

Thay nước làm mát ô tô 5

Khi gặp những trường hợp trên, bạn nên nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa xe. Nhưng trước tiên bạn nên áp dụng một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, bạn nên để xe nổ máy như bình thường và bắt đầu theo dõi màu khí xả. Khí xả có màu trắng hoặc đen chứng tỏ động cơ đang có vấn đề. Cụ thể, khí màu trắng là do đệm nắp máy bị cháy hoặc xăng bị lẫn nước, còn khí đen là do dầu bôi trơn lọt vào buồng cháy hoặc hỗn hợp khí quá đậm.

Thứ hai, bạn có thể bắt “bệnh” động cơ dựa trên màu sắc của chân nến điện. Nếu thấy chân nến màu đen chứng tỏ máy có hiện tượng bỏ lửa hoặc sục dầu lên buồng cháy. Trường hợp chân nến có màu sáng là vì động cơ quá nóng dẫn đến cháy chân nến điện.

Những lỗi thường gặp của động cơ máy dầu và cách khắc phục

1. Khó khởi động máy

Khó khởi động máy 2

Khi ắc-quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn hoặc không tiếp xúc, động cơ sẽ rất khó khởi động. Ngoài ra, tiếp mát không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để khắc phục, bạn nên nạp điện hoặc thay bình điện ắc-quy khác, đồng thời vệ sinh và siết chặt lại những đầu nối của bình điện.

2. Hao tốn nhiên liệu

Hao tốn nhiên liệu 3

Đầu tiên, dầu diesel kém chất lượng sẽ khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Bên cạnh đó, bơm cao áp chỉnh sai, bộ hơi mòn, đường ống nhiên liệu rò rỉ và mức dầu nhờn động cơ cao cũng là yếu tố khiến nhiên liệu bị bào mòn nhanh chóng. Do đó, bạn cần kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, chỉnh lại bơm cao áp và thay nhiên liệu để xe hoạt động tốt trở lại.

3. Tốc độ không tải thấp

Nguyên nhân dẫn đến tốc độ không tải thấp là do lõi lọc bị tắc và thùng chứa còn ít nhiên liệu. Cách khắc phục tốt nhất là chủ xe nên thay, vệ sinh lõi lọc, tiếp thêm nhiên liệu và chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

4. Động cơ quá nóng

Động cơ nóng có thể do thiếu nước làm mát, két nước bẩn hoặc bị tắc, hỏng van bằng nhiệt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ và các van, áp, doăng, xéc măng. Vì vậy, bạn hãy châm thêm nước và xem chúng có bị rò rỉ không, đồng thời kiểm tra van bằng nhiệt, phun nước rửa két nước và vệ sinh sạch sẽ két nước. Cẩn thận hơn, bạn nên thường xuyên kiểm tra xe và động cơ trước khi vận hành, hoặc ít nhất một tuần/lần để hạn chế tình trạng này.

5. Động cơ xả khói đen

Động cơ xả khói đen 4

Khi thấy động cơ xả khói đen, bạn có thể kết luận là xe bị tắc lọc khí hoặc tắc ống cao su đường hút. Lúc này, bạn nên làm sạch hoặc thay thế hai bộ phận trên nếu cần thiết. 

  • Xem thêm: Các bộ phận gây ảnh hưởng đến công suất của xe mà tài xế nên chú ý