Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast

  • 26/11/2018 00:11

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast 1 

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast

Lễ ra mắt của xe ô tô VinFast diễn ra trong vòng 2 ngày (từ 20-21/11) tại Hà Nội. Tại sự kiện này, người tiêu dùng trong nước đã được chiêm ngưỡng 2 mẫu ô tô gồm: VinFast Fadil, VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0 với mức giá tương ứng là 423 triệu, 1.366 tỷ và 1.818 tỷ đồng (chưa cộng thuế). Mở màn cuộc "xâm lược" thị trường nội địa, VinFast đã công bố bảng giá xe áp dụng giai đoạn đầu với chính sách "3 không": Không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi, cụ thể như sau:

Dòng xe Giá gốc (triệu đồng) Giá xe hỗ trợ giai đoạn đầu (triệu đồng)
VinFast Fadil 423 336
VinFast LUX A2.0 1.366 800
VinFast LUX SA2.0 1.818 1.136
  • Mức giá trên chưa tính 10% thuế VAT

Để sở hữu xe, khách hàng cần bỏ ra số tiền 10 triệu đồng để hoàn thành hợp đồng đặt cọc đối với VinFast Fadil, 50 triệu đồng đối với VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0. Trước sức hấp dẫn của những mẫu xe "made in Việt Nam" đầu tiên, chúng ta cần phải lưu ý những điều sau để không bị động về "tư tưởng" khi mua ô tô VinFast:

Giá ô tô VinFast là của bản tiêu chuẩn

Những thông tin ban đầu cho thấy, VinFast Fadil, VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0 sẽ được phân phối với 2 phiên bản gồm: Bản tiêu chuẩn và bản cao cấp. Nhưng sau đó, đại diện truyền thông của hãng đã đính chính lại, 3 mẫu xe trên chỉ phân phối một phiên bản với các trang bị tiêu chuẩn.

Bù lại, VinFast cung cấp cho khách hàng một danh sách phụ kiện phong phú và chúng sẽ được tính giá riêng. Chẳng hạn, đối với SUV VinFast LUX SA2.0 đang có giá 1.249.600.000 đồng (mức giá áp dụng đợt 1 + 10% thuế VAT), nếu người tiêu dùng chọn đủ 6 gói phụ kiện thì tổng số tiền phải chi là 1.563.100.000 đồng (bao gồm thuế VAT), chưa tính chi phí xe lăn bánh.

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast a1

VinFast LUX SA2.0 có giá khuyến mại 1.136 triệu đồng

Ô tô VinFast tại lễ ra mắt chỉ là hàng mẫu

Thông tin gần đây cho thấy, nhà máy sản xuất ô tô tự động của VinFast ở Hải Phòng hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đến tháng 3 năm sau (2019) nhà máy bắt đầu sản xuất thử hai mẫu sedan và SUV. Hai mẫu xe xuất hiện tại lễ ra mắt là hàng mẫu được lắp ráp tại Đức. Trong catalogue gửi đến khách hàng, VinFast nêu rõ, thông tin của xe chỉ để tham khảo, nhà sản xuất có quyền thay đổi mà không cần báo trước.

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast a3

VinFast ghi rõ thông tin của xe chỉ để tham khảo, nhà sản xuất có quyền thay đổi mà không cần báo trước

Trả lời câu hỏi liệu bản sản xuất có giống "hàng mẫu" trên sàn trưng bày không, nhân viên tư vấn của VinFast khẳng định: Thiết kế ngoại thất của xe đã được duyệt sản xuất nên chắc chắc không có sự điều chỉnh. Nếu có thay đổi thì sẽ diễn ra ở khía cạnh trang bị và tùy chọn liên quan.

Phí trước bạ ô tô VinFast không tính dựa trên giá khuyến mãi

Đây là vấn đề khiến nhiều người nhầm tưởng khi mua xe. Với mức giá khuyến mãi giảm sâu như vừa qua, một số khách hàng cho rằng mua xe thời điểm này sẽ được hưởng lợi lớn từ sự chênh lệch giá. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng, các chi phí để xe lăn bánh (phí trước bạ, phí đăng lý biển số....) đều dựa theo mức giá niêm yết chưa bao gồm khuyến mại, tức là mức giá niêm yết chính thức mà VinFast kê khai với Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast a5

VinFast Fadil có giá khuyến mại 336 triệu đồng

Ví dụ, với mẫu VinFast Lux A2.0, người tiêu dùng tại Hà Nội phải nộp 180.312.000 đồng phí trước bạ (12%) dựa trên giá gốc 1.502.600.000 đồng đã bao gồm 10% thuế VAT, không dựa trên mức giá khuyến mại 880 triệu đồng (kèm 10% thuế VAT).

Lộ trình đặt cọc ô tô VinFast khá đặc biệt

Trước khi ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng cần biết VinFast không hoàn lại tiền cọc nếu người dùng thay đổi quyết định, không mua xe nữa. Đây là điểm mấu chốt để người tiêu dùng cần thêm thời gian cân nhắc trước khi quyết định "xuống tiền" mua xe. Như đã nói ở phần trên, mức đặt cọc đầu tiên là 10 triệu đồng đối với mẫu xe phổ thông Fadil và 50 triệu đồng đối với hai mẫu sedan và SUV LUX.

Những lưu ý cần biết trước khi đặt cọc mua xe VinFast a6

VinFast LUX A2.0 có giá khuyến mại 800 triệu đồng

Sau bước "đặt gạch, giữ chỗ" này, 3 tháng sau, khách hàng sẽ cùng VinFast chốt lại lựa chọn về màu sơn ngoại thất. Khi đó, khách hàng phải nộp thêm 10% giá trị của xe (dựa trên giá khuyến mại đợt đầu), tức 36,96 triệu đối với VinFast Fadil, 124,96 triệu đồng với LUX SA2.0 và 88 triệu đồng với LUX A2.0. Đến tháng 6, hãng sẽ chốt lại danh sách option trang bị. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, khoản tiền cuối cùng sẽ được thanh toán khi khách hàng nhận xe vào tháng 9/2019.

Câu chuyện: Ô tô VinFast đắt hay rẻ?

Ngay tại thời điểm công bố xe, nhiều người cho rằng những mẫu ô tô "made in Việt Nam" đầu tiên, bán ra với cam kết "3 không" nhưng vẫn cao hơn các xe cùng phân khúc tại nơi sản xuất.

Chẳng hạn, trong phân khúc SUV 7 chỗ, VinFast LUX SA2.0 là đối thủ của Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Ford Everest. Tại "quê hương" Hàn Quốc, Hyundai Santa Fe có giá  29,25-34,4 triệu Won (tương đương 590 - 705 triệu đồng). Toyota Fortuner tại nơi sản xuất Indonesia có giá 450,7 - 519,4 triệu rupiah (tương đương 766,5 - 883 triệu đồng). Ford Everest giá tại Thái Lan từ 39.021 - 54.045 USD (tương đương 897 - 1.243 triệu đồng). Còn VinFast LUX SA2 chốt giá tại quê nhà Việt Nam 1.136 tỷ đồng (giá khuyến mại), dẫn dầu bảng thống kê giá xe SUV 7 chỗ tại nơi sản xuất.

Soi giá gốc các đối thủ xe VinFast LUX SA2.0 tại nơi sản xuất, người Việt vẫn chịu thiệt a2

So sánh giá xe VinFast LUX SA2.0 và các đối thủ cùng phân khúc tại nơi sản xuất

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho rằng, sự so sánh về giá như vậy là khập khiễng bởi chính những mẫu xe đối thủ của VinFast LUX SA2 khi nhập về nước cũng bị đội giá lên rất nhiều bởi Việt Nam là quốc gia nằm trong nhóm áp thuế ô tô cao với tổng cộng 15 loại thuế, phí các loại. Ô tô - một trong những loại hàng hóa xa xỉ, nguyên tắc đánh thuế là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng thuế cũ lần lượt là: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và cuối cùng là thuế VAT. Thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam rất nặng, từ 35% - 60%. Tiếp đến là thuế nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước không chịu thuế nhập khẩu ô tô nhưng chịu thuế nhập khẩu linh kiện từ 10% - 25% tùy loại. Đó là lý do giá xe tại Việt Nam luôn cao gấp đôi, gấp 3 lần so với các thị trường khác.

Chỉ tính riêng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, chiếc VinFast Lux A2.0 giá 800 triệu đồng phải chịu thuế 228 triệu đồng, VinFast chỉ thu về 571 triệu đồng. VinFast Fadil có mức thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 87 triệu đồng, VinFast thu về 249 triệu đồng. SUV VinFast SA2.0 cũng không ngoại lệ. Điều này cho thấy giá xe phụ thuộc rất lớn vào chính sách quản lý của từng quốc gia.

Giá ô tô VinFast áp dụng ở thời điểm hiện tại chỉ là bảng cộng tổng của giá thành sản phẩm, chi phí bán hàng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức giá khuyến mại không bao gồm chi phí lãi vay ngân hàng, tiền lương, lợi nhuận, khấu hao máy móc, nhà xưởng... theo cách tính bình thường của các nhà sản xuất.

Như vậy, đây chính là thời điểm tốt để mua xe ô tô VinFast, bởi sau giai đoạn hỗ trợ, giá xe sẽ về mức giá gốc ban đầu, đắt hơn vài trăm triệu. Câu chuyện xe đắt hay rẻ không còn là vấn đề đáng ngại khi mà mọi việc đã sáng tỏ, trong khi đó, VinFast cam kết sẽ mang đến cho người tiêu dùng chiếc xe thương hiệu Việt, chất lượng cao và đẳng cấp vượt trội.

Xem thêm:

  • Đánh giá sơ bộ xe SUV VinFast LUX SA2.0
  • Đánh giá xe VinFast LUX A2.0 sơ bộ về thiết kế, thông số