Những lưu ý để bảo vệ cho xế cưng vào mùa hè

  • 25/06/2020 00:06

Chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô vào mùa hè 

1. Kiểm tra hệ thống điều hòa

Kiểm tra hệ thống điều hòa.

Một trong những điều đầu tiên mà bạn nên kiểm tra trước khi vào mùa nắng nóng đỉnh điểm là điều hòa. Vì điều hòa là thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất. Bạn không nên tháo nắp bộ tản nhiệt cho đến khi động cơ đã được làm mát hoàn toàn. Độ kín và tình trạng của đai truyền động, kẹp và ống phải được kiểm tra bởi thợ sửa chữa chuyên nghiệp. 

Bệnh thường gặp nhất là điều hòa làm mát kém. Nguyên nhân do nó phải hoạt động quá tải dẫn đến lượng chất làm lạnh thấp. Một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng này là lọc gió bị bám bụi, điều này cũng khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Có thể bạn quan tâm: Những biểu hiện bất thường báo hiệu chủ xe phải tốn cả "đống tiền" sửa chữa

2. Kiểm tra phanh

Kiểm tra phanh.

Má phanh thường là bộ phận phải chịu chu kỳ nhiệt cực độ - thay đổi nhiệt độ lớn. Phanh nên được kiểm tra theo khuyến nghị trong hướng dẫn hoặc sớm hơn nếu bạn nhận thấy nhịp phanh, tiếng ồn hoặc khoảng cách dừng dài hơn. Bạn nên kiểm tra các cạnh của má phanh xem có dấu hiệu vỡ vụn hoặc đổi màu không, cũng kiểm tra các cánh quạt và trống xem có bị nứt không. Theo kinh nghiệm lái xe, bạn không nên tự ý sửa hệ thống phanh.

Vào điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam, xe ô tô cũng dẫn dễ bị hỏng hệ thống phanh dẫn đến tiếng kêu "két", phanh bị mềm hoặc quá cứng, những điều này gây khó khăn trong việc di chuyển. 

3. Kiểm tra đèn

Kiểm tra đèn xe ô tô.

Đèn là một trong những bộ phận liên quan đến an toàn cho xe, do vậy bạn nên kiểm tra đèn để đảm bảo tất cả các đèn đều hoạt động tốt. Thay thế bóng đèn bị cháy nếu có. Làm sạch bụi bẩn và côn trùng để đèn hoạt động tốt hơn. Chú ý không nên sử dụng khăn khô vì dễ làm cho bóng bị trầy xước.

4. Đảm bảo hiệu suất động cơ

Để chắc chắn rằng động cơ hoạt động tốt và không có vấn đề nào liên quan đến động cơ, bạn phải kiếm tra động cơ thường xuyên vào mùa hè. Thay thế các bộ lọc khác (không khí, nhiên liệu, PCV,... ) theo khuyến nghị của nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, đối với các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của xe như (khởi động cứng, chạy không tải, ngừng hoạt động, giảm sức mạnh,... ) thì bạn nên mang xe đến garage để sửa chữa.

Xem thêm: Các nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy chết và cách xử lý sự cố

5. Thay dầu

Thay dầu ô tô sau khoảng 6500 km.

Những chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc bảo dưỡng ô tô  khuyên bạn là nên thay dầu sau khoảng 6.500 km. Kiểm tra dầu mức dầu và màu của dầu. Nếu dầu vẫn có màu hổ phách và không có cặn thì vẫn sử dụng được. Tuy nhiên, nếu mức dầu thấp, có màu đen và để lại nhiều cặn trên giấy thấp thì bạn nên thay dầu ngay lập tức. 

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống làm mát của động cơ. Vào mùa hè, tình trạng thủng két nước hoặc quá nhiệt cũng thường xuyên xảy ra, do vậy bạn nên kiểm tra mức nước và tình trạng két nước định kỳ.

6. Kiểm tra dầu phanh

Thay dau phanh.

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, dầu phanh nên là màu đỏ. Nếu mức chất lỏng quá nhiều, nó có thể gây ra các vấn đề về áp suất - dịch chuyển thô, trượt và tương tự - quá ít có thể đốt cháy bộ chuyển đổi mô-men xoắn của bạn. Hãy cẩn thận khi bạn kiểm tra chất lỏng này, bởi vì dầu phanh có độc tính cao. 

8. Thay lốp xe mùa hè 

Bạn cũng nên thay từ lốp xe mùa đông sang lốp xe mùa hè. Hoặc nếu bạn sử dụng cùng một loại lốp từ mùa đông đến mùa hè, thì đó là lúc bạn kiểm tra lốp xe. Kiểm tra lốp xe của bạn xem có hao mòn hay không và tìm kiếm xem có bị chửa lốp ở chỗ nào không. Đảm bảo lốp dự phòng của bạn được bơm căng hoàn toàn và trong tình trạng tốt.

Cần tránh để xe bị nổ lốp vào mùa hè.

Áp suất trong lốp xe sẽ thay đổi nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài. Do vậy, bạn nên kiểm tra lốp bằng mắt hoặc các dụng cụ chuyên dụng để điều chỉnh áp suất lốp xe cho phù hợp. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên bơm xe ở mức 2,3 kg/cm2 có thể giảm 2,2 kg/cm2 hoặc 2,1 kg/cm2.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/nhung-luu-y-de-bao-ve-cho-xe-cung-vao-mua-he-d20200630011311601.html