Những lưu ý 'sống còn' khi mua và lắp đặt thiết bị định vị ô tô giá rẻ

  • 26/05/2020 00:05

Mục lục Ẩn

  • 1. Thiết bị định vị ô tô là gì?
  • 2. Tại sao phải lắp đặt thiết bị định vị ô tô?
  • 3. Những lưu ý quan trọng khi mua thiết bị định vị ô tô
  • 4. Các bước lắp đặt thiết bị định vị ô tô
  • 5. Định vị ô tô giá rẻ
  •  

1. Thiết bị định vị ô tô là gì?

Thiết bị định vị ô tô có tên gọi khác là thiết bị định vị toàn cầu, thiết bị định vị GPS hay giám sát hành trình. Đây là một trong những thiết bị điện tử công nghệ cao cực kỳ hữu ích cho các chủ xe giúp xác định vị trí, các điểm dừng đỗ và giám sát hành trình của ô tô, từ đó gửi thông tin đến điện thoại hay máy tính của chủ xe. 

Thiết bị định vị ô tô..

Thiết bị định vị sử dụng công nghệ định vị GPS (Global Position System - Hệ thống định vị toàn cầu) để xác định vị trí. Hệ thống GPS bao gồm 24 vệ tinh chính hoạt động liên tục và 03 vệ tinh dự phòng. Các vệ tinh này sẽ quét dữ liệu thông tin ở mặt đất và đo khoảng cách để tìm ra vị trí xe. Thông thường, cần tối thiểu 03 vệ tinh để xác định vị trí ô tô và từ 04 vệ tinh trở lên để dựng hình ảnh 3D.

Sau khi lấy thông tin, vệ tinh sẽ truyền tín hiệu về thiết bị định vị GPS, giải mã và gửi lên server lưu trữ. Qua tài khoản đăng nhập và phầm mềm kết nối, chủ xe có thể dễ dàng giám sát, theo dõi hành trình xe ngay điện thoại hay máy tính.

Thiết bị định vị ô tô có thể chia làm 03 loại như sau: 

  • Thiết bị định vị ô tô có dây phù hợp với mọi loại xe tại Việt Nam. Thiết bị được gắn cố định trên xe và lấy nguồn điện trực tiếp từ ắc-quy. 
  • Thiết bị định vị ô tô không dây sử dụng pin và không cần đấu nối với nguồn điện trên xe ô tô. Nhiệm vụ duy nhất của người dùng là sạc đầy pin, bật nguồn và đặt vào xe hoặc mang theo người là có thể hoạt động bình thường.
  • Thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn chỉ dành riêng cho các dòng xe tải, xe chạy kinh doanh vận tải, kinh doanh hành khách, xe hợp đồng... Bởi đây là các loại xe bắt buộc phải gắn thiết bị này. 

2. Tại sao phải lắp đặt thiết bị định vị ô tô?

Căn cứ vào Nghị định 46/2014/NĐ-CP, người điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách hay hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Con số này sẽ tăng lên 3 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị định vị ô tô theo quy định hoặc sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị này hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định. 

Tại sao phải lắp đặt thiết bị định vị ô tô

Ngoài việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông, việc lắp thiết bị định vị ô tô còn giúp: 

- Xác định các điểm đừng đỗ và giám sát chính xác vị trí xe ô tô. 

- Cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ hay di chuyển vào các khu vực nguy hiểm. 

- Dễ kiểm soát và theo dõi lộ trình của xe ô tô, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải như cho thuê xe, dịch vụ xe khách hay hàng hóa...

- Tìm lại vị trí xe ô tô trong trường hợp bị trộm cắp. 

3. Những lưu ý quan trọng khi mua thiết bị định vị ô tô

3.1. Các tính năng tích hợp trên thiết bị định vị ô tô

Các tính năng tích hợp trên thiết bị định vị ô tô..

Khi mua thiết bị định vị ô tô, khách hàng (không chỉ các đơn vị kinh doanh vận tải/ hàng hóa mà cả cá nhân) cần phải quan tâm đến các tính năng cơ bản giúp xác định vị trí xe, giám sát hành trình di chuyển hay tốc độ người điều khiển xe đang chạy... Thậm chí, thông qua thiết bị này, khách hàng còn có thể kiểm tra số lần xe dừng/đỗ, tắt/mở động cơ...nhằm đảm bảo cho việc quản lý xe một cách an toàn nhất hoặc đưa ra những phương án xử lý nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp. 

Thiết bị định vị ô tô cũng cần được kết nối với cảm biến đo nhiên liệu cho phép tài xế theo dõi mức nhiên liệu của xe. Khi phát hiện bất kỳ sự số hay dấu hiệu vi phạm, thiết bị sẽ gửi cảnh báo đến lái xe.

Tất cả dữ liệu của xe đều được cập nhật và lưu trữ khoảng 10s/lần. Do đó, người dùng có thể dễ dàng xem lại nếu có nhu cầu. 

3.2. Gói phần mềm đi kèm khi mua thiết bị định vị ô tô

Khi mua thiết bị định vị ô tô, khách hàng sẽ được cung cấp một phần mềm để quản lý và giám sát xe ô tô trực tuyến. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, khách hàng cần yêu cầu đơn vị cung cấp chạy thử hệ thống, tránh tình trạng không biết sử dụng hay bị treo trong quá trình sử dụng sau này. 

Phần mềm quản lý cần tích hợp đầy đủ tính năng tiện ích như: 

  • Máy chủ Server phải có tốc độ cao và ổn định, bởi server mà chậm thì không thể phát huy hết tác dụng của thiết bị định vị GPS. Thực tế, không ít đơn vị cung cấp thiết bị định vị ô tô dùng server của nhà sản xuất thiết bị đặt tại Trung Quốc nên đường truyền không ổn định khiến việc theo dõi bị gián đoạn. 
  • Giao diện tiếng Việt dễ dàng sử dụng, thay vì tiếng Trung hay tiếng Anh. 
  • Có nhiều nền tảng theo dõi như website, apps trên điện thoại thông minh, SMS.

3.3. Chọn mua thiết bị định vị GPS "ngốn" ít năng lượng của ắc quy

Nguồn "sống" cho thiết bị định vị ô tô đến từ ắc-quy nên khách hàng cần tìm mua thiết bị chất lượng để tránh làm hao điện hay làm hỏng bình ắc-quy. Do đó, khách hàng cần lưu ý:

- Lựa chọn thiết bị định vị có pin dự phòng càng lâu càng tốt giúp thiết bị vẫn phát tín hiệu nếu tháo ắc-quy hoặc bình ắc-quy hết điện. Từ đó, khách hàng dễ dàng xác định vị trí hiện tại của xe. 

- Lựa chọn thiết bị định vị có cảm biến chuyển động để thiết bị "standby - nghỉ" khi ô tô dừng một thời gian và tiếp tục cập nhật vị trí mới khi có dịch chuyển GPS hoặc khi bật khoá ACC hoặc khi có sự rung lắc. 

- Lựa chọn thiết bị định vị có chân tín hiệu ACC giúp thiết bị cập nhật vị trí ngay khi mở khóa. Trong trường hợp xe dừng và tắt khóa ACC thì ngay lập tức, thiết bị sẽ chuyển sang chế độ standby tiết kiệm nguồn. 

3.4. Thiết bị định vị nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt

Thiết bị định vị nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt...

Thiết bị định vị sẽ được gắn trên ô tô để theo dõi, giám sát người điều khiển, có thể là người thân hay người lạ nên cần chú ý tới vấn đề nhỏ gọn hay nói cách khác là phải kín đáo, bí mật để đảm bảo an toàn cho xe và người bình thường không dễ dàng nhận ra được. 

3.5. Thiết bị định vị chống thấm nước tối đa

Thiết bị định vị trên ô tô cũng cần có tính năng chống nước bởi trong quá trình sử dụng, thiết bị vẫn có nguy cơ bị nước do thời tiết ẩm nồm hoặc đi mưa. Theo các nhà tư vấn giàu kinh nghiệm mua bán, công nghệ chống nước hiện nay đã hỗ trợ tới cả rắc nguồn nuôi thiết bị. Được biết, rắc rẹt đã được thay thế bằng rắc chân tròn giúp chống thấm nước, chống ô-xi hóa...

3.6. Thiết bị định vị phải có tem và phiếu bảo hành

Lưu ý cuối cùng khi mua thiết bị định vị ô tô là phải có tem và giấy bảo hành đầy đủ. Khách hàng nên lựa chọn các dòng sản phẩm chính hãng có thời gian bảo hành dài, ít nhất từ 12 tháng trở lên. Thực tế, trong quá trình sử dụng, sản phẩm có thể bị lỗi nên nếu thời gian bảo hành dài thì bạn có thể yên tâm là sẽ được hỗ trợ xử lý. 

Còn trường hợp không có tem, giấy bảo hành hoặc thời gian bảo hành ngắn, khách hàng cần thận trọng bởi đó có thể là hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi...không đảm bảo về độ an toàn.

4. Các bước lắp đặt thiết bị định vị ô tô

  • Bước 1: Chọn thiết bị định vị ô tô chính hãng muốn lắp đặt. 
  • Bước 2: Mua sim đã đăng ký gói cước data 3G hoặc 4G. Sau đó, tiến hành lắp sim vào thiết bị định vị ô tô.
  • Bước 3: Kết nối thiết bị định vị GPS vào nguồn điện của ô tô. 
  • Bước 4: Xác định lắp đặt thiết bị định vị phải đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng đến sóng và chống va đập. 
  • Bước 5: Kiểm tra đèn tín hiệu trên thiết bị. Nếu đèn chưa sáng thì kiểm tra lại bước 3. 
  • Bước 6: Cài đặt phần mềm quản lý định vị ô tô bằng điện thoại hoặc máy tính.
  • Bước 7: Đăng nhập hệ thống để xác định vị trí chính xác xe ô tô của mình. 

5. Định vị ô tô giá rẻ

Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường có nhiều loại thiết bị định vị ô tô với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, thiết bị định vị ô tô có dây có giá trung bình từ 1,1 - 1,7 triệu đồng (tùy thiết kế, tính năng...); thiết bị định vị không dây có giá từ 1,7 - 2,7 triệu đồng (tùy dung lượng pin...) và thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn từ 2 triệu đồng (tùy sản phẩm và phụ kiện đi kèm). 

Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ trước khi chọn mua, tránh những sản phẩm định vị ô tô giá rẻ, giá bèo đang được rao bán tràn lan trên mạng bởi đây có thể là hàng giả, hàng nhái dễ hỏng hóc trong quá trình sử dụng, đặc biệt là độ bảo mật an toàn không cao, có thể dễ dàng bị đánh cắp thông tin. 

Một số thương hiệu định vị ô tô uy tín cho khách hàng lựa chọn tại Việt Nam (bao gồm cả đơn vị sản xuất trong nước và nhập khẩu): Vietmap, Viettel, Jasslin, Techglobal, Bình Anh (TCT), HC, Nasia Hòa Lạc, Vnet, Instek, Eposi...

Nguồn ảnh: Internet

Theo Tuấn Phương - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/nhung-luu-y-song-con-khi-mua-va-lap-dat-thiet-bi-dinh-vi-o-to-gia-re-d20200527075137272.html