Những nguyên nhân thường gặp khiến ôtô nổ máy rồi tắt lịm

  • 16/08/2021 14:08

Khi xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động ôtô mà xe nổ máy rồi lịm dần thì nguyên nhân có thể đến từ một số lỗi liên quan đến vấn đề kỹ thuật hoặc nhiên liệu.

Xe hết nhiên liệu
Khi bình nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ nổ máy nếu được khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Người chủ xe nên thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, không nên để cạn kiệt xăng/dầu rồi mới đổ. Tình trạng này nếu lặp lại nhiều lần cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và tuổi thọ của động cơ.

Ảnh minh họa

Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi sẽ khiến cho động cơ không nhận được đủ nhiên liệu, làm cho động cơ bị nóng lên, không thể tiếp tục hoạt động, bơm xăng cũng sẽ nhanh bị hỏng. Chủ xe nên trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để theo dõi động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết thuộc bộ đề như bánh răng, ổ trục hay vòng bi sẽ bị hư hỏng, từ đó gây ra tình trạng không khởi động được. Nếu người lái vặn chìa khóa về nút off đèn pha sáng, sau đó bật lên vị trí Acc/on mà đèn pha mờ đi, đó là lúc cần thay bộ đề mới hoặc phải sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.

Ảnh minh họa

Không có tia lửa điện
Bu-gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề, không thể phát sinh tia lửa điện hoặc phát sinh chậm, và về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất hiện không đúng thời điểm thì động cơ sẽ không thể khởi động.
Nếu nhận thấy xe đang ngày một yếu đi hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng khó khởi động thì đó chính là dấu hiệu báo trước, cần xem xét vấn đề của bu-gi hay vấn đề của thời điểm đánh lửa.

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc
Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng, hoặc xe hoạt động lâu ngày thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu sẽ bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho xăng/dầu xuống được động cơ, làm cho động cơ không thể hoạt động. Bộ lọc trong những chiếc xe đời mới được đặt trong bình nhiên liệu và thường không cần phải thay thế cho đến khi qua mốc 50.000 km.

Ảnh minh họa
Nguồn: VietnamNet