Những nguyên tắc không thể bỏ qua khi thuê xe tự lái

  • 30/05/2020 00:05

Các yêu cầu chung

Các giấy tờ cần thiết để thuê xe tự lái: 

  • Hộ khẩu tại nơi thuê xe (nếu không bạn có thể nhờ bạn bè, người thân đứng tên giúp để thuê xe). Hộ khẩu có thể được thay thế bằng giấy phép kinh doanh hoặc KT3. Một số thành phố như Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng cũng chấp nhận passport thay cho các giấy tờ trên.

  • Giấy phép lái xe

  • Chứng minh nhân dân người đứng ký hợp đồng.

  • Tài sản thế chấp (xe máy kèm đăng ký xe đứng tên chính chủ) trị giá từ 20 triệu hoặc tiền mặt ( từ 5 đến 30 triệu tùy khu vực)

Tiền thuê xe sẽ được thanh toán trước khi nhận xe và người thuê sẽ nhận lại tiền cọc, xe máy, hộ khẩu… thế chấp sau khi đã thanh toán các khoản phí phát sinh nếu có. 

Sau khi hai bên đã thống nhất tất cả các thủ tục, yêu cầu và giá cả, bên cho thuê xe sẽ xác minh thông tin người thuê. 

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để thuê xe tự lái.

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để thuê xe tự lái.

Hợp đồng thuê xe

Bạn nên đọc kỹ thông tin được ghi trên hợp đồng. Nhìn chung thông tin không có gì khác so với các bản hợp đồng khác. Tuy nhiên, nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc bạn cần phải hỏi thật kỹ. 

Công thức tính và bảng giá chung thuê xe ô tô tự lái:

  • Đơn giá thuê xe tính theo ngày hay theo km cũng như cách tính ngày của các nhà xe. Ví dụ 1 ngày được tính từ 7h sáng đến 7h tối hay 1 ngày = 24 giờ;

  • Cách tính phí phụ trội thế nào? Bao nhiêu tiền cho mỗi km vượt trội (khoảng 3.000 – 5.000 đồng/km) hay mỗi giờ vượt trội (khoảng 100.000 đồng/h) đối với xe 4 hoặc 7 chỗ;

  • Chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm hay mức phạt nào nếu như giao xe không đúng thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Bạn nên nắm rõ về các thông tin bảo hiểm thuê xe tự lái.

Xem thêm: Những lưu ý sống còn để chạy Grab trả góp ra lãi

Các nguyên tắc khi thuê xe tự lái 

1. Xác định mục đích để làm gì?

Xác định mục đích thuê xe để làm gì có thể giúp bạn xác định được tiêu chí lựa chọn xe như thời hạn thuê xe, màu xe, mức giá, loại xe,... Điều này còn giúp bạn chủ động hơn trong việc so sánh, đánh giá nơi cung cấp dịch vụ để có quyết định chính xác cuối cùng.

2. Chọn gói dịch vụ và đặt xe sớm

Theo kinh nghiệm lái xe, bạn nên hỏi kỹ xem gói dịch vụ là gì, ví dụ như thuê theo ngày hay số km. Mỗi hình thức này có ưu và nhược điểm riêng.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý nếu thuê xe vào các dịp lễ, tết và để tránh gặp phải tình trạng chặt chém thì bạn cũng nên đặt xe từ trước. Chưa kể ngày thường cũng có khả năng không thuê được xe vì nhu cầu thuê xe tự lái hiện nay ngày càng cao, ví dụ như phục vụ cho nhu cầu du lịch, thăm nom họ hàng xa, cưới hỏi,...

3. Kiểm tra xe kỹ càng trước khi nhận

Kiểm tra xe và đọc hợp đồng trước khi thuê.

Kiểm tra xe và đọc kỹ hợp đồng trước khi thuê.

Khi thuê xe bạn nên kiểm tra cần thận tất cả các chi tiết như các vết móp, vết xước trên vỏ xe, vành bánh, đèn hậu, gương kính, đèn pha, kiểm tra lốp sơ cua và 1 vài phụ kiện đi kèm nếu có. Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào, lúc này bạn nên ghi rõ trong hợp đồng thuê xe để làm căn cứ xác nhận. 

Có thể bạn quan tâm: Nhiều người có lẽ chưa biết chức năng của nút Shift Lock trên xe số tự động

4. Ràng buộc và chi tiết nếu xe của bạn hỏng hóc giữa đường

Đây là điều mà nhiều người cảm thấy lo lắng vì nếu không may gặp rắc rối sẽ phải chi một khoản tiền lớn để sửa chữa. Các lỗi này đều đến từ máy móc và đây là những chi tiết phức tạp đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe

Để tránh rắc rối trong quá trình thuê xe tự lái, bản cần kiểm tra các chi tiết sau đây: 

  • Kiểm tra và ghi lại chính xác số lượng linh kiện và phụ tùng ô tô dự phòng mà cơ sở cho thuê xe tự lái chuẩn bị cho bạn.

  • Kiểm tra số kilomet hiện tại

  • Kiểm tra tình trạng xăng

  • Bản ghi chép nên có sự chứng nhận của cả 2 bên để đảm bảo tính hợp pháp

5. Lái thử 

Theo những người có kinh nghiệm, trước khi thuê xe bạn nên kiểm tra và lái thử 1, 2 vòng để cảm nhận độ mượt mà của vô lăng, độ bền của động cơ cũng như chắc chắn rằng các bộ phận quan trọng như còi, đèn, hệ thống phanh vẫn hoạt động tốt.

6. Chụp hình hiện trạng xe

Xu hướng của nhiều gia đình hiện nay là thuê xe tự lái.

Thuê xe tự lái là xu hướng của nhiều gia đình hiện nay.

Một trong những việc đáng lưu tâm nhất khi thuê xe tự lái, bạn cần phải nhớ là chụp hình hiện trạng xe trước khi thuê. Hơn nữa, bạn cũng nên chụp toàn bộ giấy tờ và hợp đồng, điều này có thể giúp bạn trong trường hợp thất thoát giấy tờ và bàn giao xe.

Thủ tục trả xe 

Theo quy định, người thuê xe ô tô phải trả xe đúng giờ (nếu quá giờ sẽ phải trả thêm một khoản tiền theo thỏa thuận trước đó). Khi trả xe, 2 bên sẽ đối chiếu với hiện trạng so với lúc trước khi thuê xe, mức nhiên liệu...

Lưu ý, khi bên dịch vụ thuê xe tự lái bàn giao cho bạn một chiếc xe sạch sẽ thì khi trả xe bạn cũng nên rửa xe, vì có thể bạn phải trả thêm phí dịch vụ rửa xe. 

Hiện nay giá thuê xe của các dòng xe hiện hành như sau: 

Hyundai i10, Kia Morning giá từ 500.000 - 700.000 đồng; các dòng xe hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent giá từ 700.000 - 1.000.000 đồng; dòng xe hạng C: Toyota Corolla Altis, Kia Cerato, Hyundai Elantra giá từ 900.000 - 1.500.000 đồng. Đặc biệt, những dòng xe 7 chỗ được khá nhiều người quan tâm như: Innova hay Xpander giá tham khảo từ 800.000 - 1.200.000 đồng.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/nhung-nguyen-tac-khong-the-bo-qua-khi-thue-xe-tu-lai-d2020060109112636.html