Những trang bị công nghệ nên quan tâm hàng đầu khi mua xe ô tô

  • 12/05/2020 00:05

Công nghệ ô tô đang ngày càng hiện đại hơn. Những công nghệ tiên tiến được trang bị trên những chiếc xe không chỉ tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, mà mục đích chính vẫn là nâng cao độ an toàn và trải nghiệm cho người dùng. Tuy nhiên, khách hàng cần biết được những trang bị công nghệ nào là ưu tiên hàng đầu khi mua xe ô tô.

Camera lùi, cảnh báo va chạm phía sau

Camera lùi và cảnh báo va chạm là một thiết bị được gắn ở đuôi xe có chức năng phát ra tín hiệu cảnh báo để người lái xử lý ngay lập tức khi gặp các chướng ngại vật ở phía sau. Camera lùi cho tầm nhìn bao quát rộng ở phía sau giúp tài xế có thể lùi xe ở chính xác vào vị trí phía sau.

Camera lùi và cảnh báo va chạm .

Camera lùi và cảnh báo va chạm trên xe ô tô.

Các hình ảnh phía sau được hiển thị trên bảng màn hình điều khiển trung tâm. Do vậy, người lái không còn phải ngó nghiêng, quan sát gương mà chỉ cần nhìn vào màn hình phía trước. 

Hệ thống cân bằng điện tử

Sự mất kiểm soát của ô tô trong những trường hợp thừa lái hoặc thiếu lái có thể gây ra mất an toàn. Để giải quyết vấn đề này, một hệ thống cân bằng điện tử ESC ra đời nhằm đảm bảo sự cân bằng cho xe hơi và giải quyết vấn đề trên.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên xe ô tô.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên xe ô tô.

Kiểm soát ổn định điện tử (ESC), còn được gọi là chương trình ổn định điện tử (ESP) là một công nghệ máy tính giúp cải thiện độ ổn định của xe bằng cách phát hiện và giảm mất lực kéo. Khi ESC phát hiện mất kiểm soát lái, nó sẽ tự động áp dụng phanh để giúp "điều khiển" chiếc xe theo hướng người lái mong muốn. 

Các tên gọi khác nhau của hệ thống cân bằng điện tử: 

  • Kiểm soát ổn định động (DSC) - Ford, FPV, BMW, Mazda, Land Rover, Jaguar

  • Chương trình ổn định điện tử (ESP) - Audi, Volkswagen

  • Chương trình ổn định điện tử (ESP) - Holden, HSV, Hyundai, Kia, Mercedes Benz, Jeep, Renault, Saab, Chrysler, Citroen, Peugeot, Ssangyong

  • Hỗ trợ ổn định xe (VSA) - Honda

  • Kiểm soát ổn định hoạt động (ASC) - Mitsubishi

Có thể bạn quan tâm: Một số chức năng mà nhiều tài xế sử dụng không chính xác

Cốp xe mở bằng điện, đá mở cốp

Tính năng đóng/mở cốp ô tô bằng điện, cao cấp hơn là chỉ cần đá chân dưới cốp xe hoặc là dùng chìa khóa điện tử để mở cốp xe.Tính năng này sẽ rất hữu ích khi tài xế phải mang nhiều đồ nặng và không có tay để mở cốp. 

Mở cốp xe bằng đá chân dưới cốp xe.

Tính năng này rất hữu ích khi tài xế phải ôm đồ nặng và không có tay để mở cốp.

Các mẫu xe có tính năng đá cốp và mở cốp điện tử: Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai SantaFe, MItsubishi Outlander...

Ga tự động (kiểm soát hành trình, Cruise Control)

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, không chỉ duy trì tốc độ lái xe được cài đặt trước mà còn có thể giảm hay tăng tốc độ dựa trên tốc độ lưu thông phía trước.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) là gì, và nó hoạt động như thế nào?b

Nút điều khiển hành trình thích ứng trên ô tô.

Điểm cộng nữa là tính năng này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn vì tài xế luôn duy trì một tốc độ vừa phải trên đường cao tốc. Tuy nhiên, tài xế nên tắt chế độ này khi di chuyển trong thành phố đông đúc và trong các điều kiện thời tiết xấu như trời mưa, đường trơn, ...

Các mẫu xe trên thị trường có kiểm soát hành trình thích ứng: Toyota Camry, Volvo V60 , Volvo XC60, Audi A3, Toyota Prius,Lexus GS, Nissan Infiniti Q70, Nissan Armada, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-9, Kia Sorento,Hyundai Sonata, Hyundai Elantra GT, Honda Odyssey, Honda Accord, Honda Civic, Honda CRV, Honda Fit, Ford Expedition.

Chìa khóa thông minh

Với chìa khóa ô tô thông minh, tài xế không cần các thao tác như mở cửa hay khởi động xe. Tất cả được xử lý chỉ bằng một nút bấm, do vậy giúp tài xế tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. 

Chìa khóa xe ô tô thông minh.

Chìa khóa xe ô tô thông minh.

Theo kinh nghiệm lái xe hơi, khi đậu xe ở một bãi đỗ xe quá rộng hoặc trong hầm chung cư phức tạp, chỉ cần bấm nút tìm xe là chiếc xe sẽ tự động phát ra âm thanh kèm theo đèn nháy để chủ xe đến nơi một cách nhanh nhất.

Xem thêm: O/D là gì? Cách sử dụng O/D hiệu quả trong xe số tự động

(Nguồn ảnh: Internet)