Những tưởng 718 Cayman GT4 RS đã “khủng” nhất nhà Cayman, nhưng Porsche còn có bản Clubsport với hiệu năng cao hơn nữa

  • 10/12/2021 20:12

Sau khi ra mắt chiếc 718 Cayman GT4 RS tại Triển lãm ô tô Los Angeles, Porsche đã công bố phiên bản 718 Cayman GT4 RS Clubsport chỉ dành cho đường đua của chiếc xe.

Porsche 718 Cayman GT4 RS vừa ra mắt nhiều khả năng đánh dấu động cơ "truyền thống" cuối cùng cho series xe thể thao chạy động cơ giữa từ phía thương hiệu Zuffenhausen. Trước ngày ra mắt dòng tên này đã chứng tỏ bản thân bằng cách xô đổ kỷ lục của GT4 tại trường đua Nurburgring thường tới 23,6 giây (7 phút 9 giây 300 nếu chạy full 20,8 km).

Để đạt được kết quả trên, Porsche 718 Cayman GT4 RS trang bị động cơ 6 xy-lanh phẳng dung tích 4.0L cho công suất 493 mã lực, mô-men xoắn 449 Nm – mạnh vượt trội so với Cayman GT4 thường (414 mã lực/420 Nm) và chỉ kém chủ lực 911 GT3 cỡ lớn hơn một chút (503 mã lực/470 Nm).

Hộp số sàn của bản gốc cũng được thay mới bằng loại ly hợp kép 7 cấp có tỉ số thấp hơn, tuy nhiên người dùng vẫn có thể tự động điều chỉnh số lên xuống thông qua lẫy chuyển số vô lăng hoặc cần gạt đặt cao tại cụm điều khiển trung tâm.

Trọng lượng xe cũng đã được cắt bớt đáng kể ( giảm 22 kg, còn 1.464 kg) và thậm chí còn được giảm xuống thấp hơn nếu người dùng mua gói trang bị sợi carbon ngoài (nắp gương, cánh gió sau, ca pô…) cho phép chiếc xe thể thao Đức tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,2 giây (ngang 911 GT3, nhanh hơn GT4 thường 0,5 giây).

Ngoài ra, hệ thống treo trên Porsche 718 Cayman GT4 RS cũng đã được chỉnh sửa thanh chống lật, giảm xóc và lò xo. Khoảng sáng gầm xe bản này thấp hơn 718 Cayman thường 30 mm để hạ trọng tâm xe thêm nữa.

Về thiết kế, chi tiết dễ nhận biết nhất giúp phân biệt Porsche 718 Cayman GT4 RS và các cấu hình thấp hơn là cánh gió khổng lồ tại đuôi xe. Ngoài ra, bản này cũng trang bị hốc điều gió RS riêng thay cửa sổ sau, bộ chia gió trước mới, hốc gió ca pô và gầm/bộ khuếch tán gió sau khí động học giúp tăng một phần tư lực điều hướng xuống so với GT4 thường.

Nhưng không giống với Porsche 718 Cayman GT4 RS thường có thể lưu thông hợp pháp ngoài phố, phiên bản Clubsport dù hiệu năng cao nhưng sẽ chỉ dành riêng cho đường đua. Đúng như tên gọi, Porsche 718 Cayman GT4 RS Clubsport được thiết kế để thi đấu trong các giải vô địch thuộc thể thức GT4 do Liên đoàn đua ô tô Thế giới FIA đề ra. GT4 RS Clubsport là phiên bản kế thừa của GT4 Clubsport ra đời từ năm 2016, với 500 chiếc đã tới tay khách hàng. Giống như các phiên bản tiền nhiệm, mẫu xe mới chỉ dành cho đường đua, nhưng nó vay mượn nhiều thành phần từ GT4 RS dân dụng.

Do Cayman GT4 RS vốn đã có thiết kế tối ưu cho đường đua từ đầu nên khi phát triển phiên bản Clubsport, Porsche đã giữ nguyên ngoại thất. Phần lớn các panel thân xe gồm cánh cửa, cánh đuôi, nắp ca-pô, dè trước đã được làm từ sợi gai gia cường composite để thay thế sợi carbon. Chiếc xe chỉ có thêm lỗ chờ để gắn thêm đèn trợ sáng hay nắp xăng đóng mở nhanh ở phía trước để phục vụ tốt hơn trong các trận đua đêm. Porsche đã thiết kế 2 hệ thống xả với âm lượng khác nhau để phù hợp với quy định tiếng ồn của từng đường đua.

Bên trong cabin, 718 Cayman GT4 RS Clubsport đã bị loại bỏ hoàn toàn các trang bị tiện nghi và các lớp cách âm. Trang bị an toàn tiêu chuẩn bao gồm lồng bảo vệ cabin, ghế đua Recaro có thể điều chỉnh cho người lái với dây đai 6 điểm, hệ thống chữa cháy, hệ thống kích khí tích hợp và pin nhiên liệu FT3 115 lít. Tất cả đều tuân thủ các tiêu chuẩn của FIA, cộng với bình chữa cháy ở phía người lái là yêu cầu đối với các mẫu xe đua đua tại giải SRO.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 4.0l của 911 GT3 tiếp tục xuất hiện trên Cayman GT4 RS Clubsport nhưng không bị giới hạn nhiều như phiên bản thường, nay đạt 500 mã lực và mô-men xoắn 465Nm. Tuy nhiên hệ thống treo của chiếc xe đã tạo nên khác biệt với các giảm xóc đua công nghệ mới, các thanh ổn định kép và khả năng điều chỉnh hoàn toàn mọi thông số của dàn treo. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với các đĩa trước có đường kính lên tới 380mm, kết hợp cùng phần mềm điều khiển ABS và hệ thống ổn định điện tử cân chỉnh lại.


Nguồn: Xedoisong + AutoPro

👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!