Những việc chủ ôtô cần thực hiện trước 31/12

  • 27/12/2021 14:12

Chủ ôtô còn năm ngày để làm thủ tục xác nhận quyền sở hữu với xe mua lại không có giấy tờ chuyển nhượng; đổi biển vàng cho xe kinh doanh...

Sang tên đổi chủ xe không giấy tờ

Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021.

Khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký, sang tên sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Thay vào đó, cảnh sát sẽ truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

Với trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ bị ràng buộc trách nhiệm, phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không vi phạm pháp luật.

CSGT Bắc Ninh kiểm tra giấy tờ xe của tài xế ôtô trên Quốc lộ 17. Ảnh: Phương Sơn

Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quá trình tuần tra, kiểm soát và đăng ký thực tế cho thấy số lượng xe không được sang tên đổi chủ còn nhiều. Trong khi đó, nhiều xe mua bán qua nhiều đời chủ không còn giấy tờ, không thể sang tên do vướng mắc thủ tục nên Bộ Công an đã nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.

Ôtô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng

Cũng theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng để cơ quan chức năng tiện quản lý. Xe hoạt động kinh doanh vận tải từ 1/8 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1/8 cần phải đổi sang biển số vàng trước 31/12.

Mẫu biển đăng ký xe màu vàng. Ảnh: Công an cung cấp

Theo thông tư này, việc đăng ký xe rút ngắn thời gian theo hướng thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải, gồm xe khách, xe tải và taxi. Chi phí đổi biển số khoảng 150.000 đồng với mỗi xe. Việc đổi biển số xe nếu làm đồng bộ sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng trong quản lý, phân biệt tốt hơn các xe hoạt động kinh doanh, đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe.

Sau ngày 31/12/2021, nếu xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số xe từ nền màu trắng sang vàng sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe, theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát

Nghị định 10/2020 quy định xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt hành trình trước ngày 1/7/2021. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn xử phạt hành vi không lắp thiết bị này đến hết ngày 31/12/2021.

Xe kinh doanh vận tải khách từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Anh Duy

Nghị định 100/2019 và Nghị quyết 66 của Chính phủ nêu rõ từ ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng.

Sau ngày 31/12, xe kinh doanh vận tải nếu chưa lắp camera giám sát sẽ bị các đơn vị đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định.

Cũng theo Nghị định này, đến 31/12, xe ôtô kinh doanh vận tải phải có dây an toàn ở tất cả các vị trí chở khách, bao gồm cả ghế nằm, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh). Nghị định 100/2019 quy định, nếu xe ô tô tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách không bố trí dây an toàn thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 600-800.000 đồng.

Dán thẻ thu phí không dừng

Theo quyết định 19/2020 của Thủ tướng, sau ngày 31/12, người dân phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ. Như vậy, người dân còn năm ngày để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện; mức phí từ sau 31/12 là 135.000 đồng.

Thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Anh Duy

Cả nước hiện có hơn 2 triệu ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe, tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này. Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm.

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm thu phí; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát điều tiết giao thông, xử phạt chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Trên các tuyến quốc lộ toàn quốc hiện có 112 trạm thu phí điện tử không dừng. Chủ xe chỉ cần sử dụng một thẻ để lưu thông qua tất cả trạm. Dịch vụ thu phí không dừng áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe.

Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ phương tiện. Người dân có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, internet banking hoặc tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Nguồn: VnExpress


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!