Nissan Navara 2021 - Thách thức "Vua bán tải"

  • 04/06/2021 15:06

Giữa tháng 5/2021, Nissan Việt Nam bất ngờ cho ra mắt sớm mẫu xe bán tải Nissan Navara 2021 với nhiều nâng cấp từ trong ra ngoài, chấm dứt chuỗi ngày dài fan của Navara nhìn "người ta" nâng cấp hết lần này đến lần khác, trong khi xe bán tải của Nissan vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, với việc giá bán xe có phần tương đối cao khi so sánh với "vua doanh số" Ford Ranger, nhiều người còn băn khoăn về sức hút của Navara mới. 

Nissan Navara 2021 mang dáng vẻ bắt mắt hơn thế hệ trước.

Nissan Navara 2021 mang dáng vẻ bắt mắt hơn thế hệ trước.

Để có thể giúp đỡ bạn đọc của Tin Xe trong việc tìm hiểu về Nissan Navara 2021, chúng ta sẽ cùng đánh giá phiên bản Nissan Navara VL 2021 để xem mẫu xe này đã có những thay đổi gì để chinh phục những khách hàng Việt Nam đang ngày càng khắt khe hơn trong việc chọn mua xe cho mình.

Thiết kế ngoại thất - Thay đổi đáng tiền

aaƯu điểm:

aa- Đầu xe đẹp khỏe khoắn, ghi điểm hơn so với phiên bản cũ nhờ tản nhiệt cỡ lớn mới, nắp capo khỏe khoắn và đặc biệt là cụm đèn chiếu sáng full-LED.

aa- Nắp khoang hàng có trợ lực, đóng mở dễ dàng. Thùng hàng được nâng cao thêm 50 mm và lắp thêm chốt giằng hàng hóa, rất tiện khi vận chuyển cồng kềnh.  

aaNhược điểm:  

aa- Không được trang bị ốp chắn bùm vòm lốp.  

aa- Dè chắn bùn sau dễ chạm đất, bất tiện khi offroad.

Điều khiến khách hàng Việt Nam cảm thấy hấp dẫn ngay khi Nissan Navara 2021 được ra mắt chính là ở diện mạo mới. Thiết kế trước đây của Nissan Navara 2021 dù không quá xấu nhưng đã quá nhàm chán sau hơn 4 năm không có sự thay đổi nào đáng kể để có thể tạo sự nổi bật khi so sánh cùng những đối thủ như Ford Ranger, Toyota Hilux hay kể cả là Mitsubishi Triton.

Ngoại thất của Nissan Navara 2021 được trau truốt hơn.

Ngoại thất của Nissan Navara 2021 được trau truốt hơn.

Phần đầu xe Nissan Navara 2021 được thay đổi mạnh mẽ với lưới tản nhiệt mới kích cỡ lớn hơn với những đường viền mạ crôm, lấy cảm hứng từ Nissan Titan; nắp ca-pô của xe cũng được tinh chỉnh, bỏ đi phần gân dập nổi gồ lên ở hai bên khiến tầm nhìn của lái xe thoáng hơn và tạo cảm giác vuông vắn, mạnh mẽ hơn cho mẫu xe này. 

Phần đầu xe của Nissan Navara 2021 có sự thay đổi ngoạn mục.

Phần đầu xe của Nissan Navara 2021 có sự thay đổi ngoạn mục.

Đèn chiếu sáng với 4 bi LED tạo điểm nhấn mạnh mẽ, hiện đại cho Nissan Navara 2021.

Đèn chiếu sáng với 4 bi LED tạo điểm nhấn mạnh mẽ, hiện đại cho Nissan Navara 2021.

Điểm nhấn đáng kể nhất trên Nissan Navara 2021 chính là ở cụm đèn chiếu sáng full-LED với thiết kế mới bao gồm dải đèn LED định vị ban ngày sắc sảo và bốn thấu kính LED được bài trí hiện đại, tạo cảm giác mạnh mẽ cho Nissan Navara khi nhìn từ phía đầu xe. Có thể thấy, phần đầu xe Nissan Navara 2021 đã có sự thay đổi hoàn toàn, tạo dáng vẻ bên ngoài mới lạ hơn cho người dùng.

Phần ngang hông xe Nissan Navara không có sự thay đổi đáng kể t

Phần ngang hông xe Nissan Navara không có sự thay đổi đáng kể trừ bộ vành hợp kim 18 inch (VL) với thiết kế mới

Ở phần ngang hông thân xe thì không có quá nhiều sự thay đổi khi chúng ta vẫn bắt gặp những đường nét quen thuộc từ phiên bản 2020 trước đây nhưng bộ vành của xe đã được thay đổi sang loại hoa văn mới mạnh mẽ, đẹp mắt và phù hợp hơn với thiết kế của xe. Bên cạnh đó, chiều dài cơ sở của xe vẫn giữ nguyên mức 3.150 mm dù cho chiều dài, rộng và cao của xe có chút thay đổi nhẹ.

Phần đuôi xe thay đổi nhẹ với đèn hậu LED và nắp thùng xe có trợ lực.

Phần đuôi xe thay đổi nhẹ với đèn hậu LED và nắp thùng xe có trợ lực.

Phía đuôi xe, nắp khoang hàng đã được nâng cấp thêm trợ lực nên việc đóng mở nắp phía sau chở nên nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều - đây cũng là một ưu điểm của Nissan Navara 2021 khi so sánh với nhiều đối thủ khác trong cùng phân khúc. Ngoài ra, chiều cao thùng hàng của Nissan Navara 2021 cũng được nâng cao thêm 50mm và lắp thêm các chốt giằng hàng hoá nên sẽ thuận tiện hơn khi chở đồ cồng kềnh phía sau. Ở bản xe mẫu chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá không có lót thùng. Nhưng Nissan Việt Nam cho biết, hãng sẽ tặng lót thùng khi bán xe cho khách hàng.  

Thùng xe Nissan Navara VL 2021 không có lót khiến tạo cảm giác đơn điệu.

Thùng xe Nissan Navara VL 2021 không có lót tạo cảm giác đơn điệu. Rất may, Nissan Việt Nam thông báo sẽ tặng lót thùng cho khách hàng mua xe. 

Nhìn chung ngoại thất của Nissan Navara 2021 đã có sự thay đổi lớn nhưng vẫn có điểm trừ khiến người dùng chưa hài lòng. Đó chính là không được trang bị ốp chắn bùm vòm lốp khiến cho phần khung xe bị lộ ra ngoài, chưa được thẩm mỹ. Bên cạnh đó, dè chắn bùn bánh sau thiết kế hơi dài, có thể chạm đất và khiến cho người lái có thể gặp một số bất tiện khi đi đường xấu, offroad,... 

Tiện nghi nội thất - Không thay đổi nhiều nhưng đủ để thoả lòng

 

 

aaĐiểm nổi bật:

aa- Vô-lăng kiểu mới trẻ trung, thể thao hơn với nhiều nút điều khiển tính năng hơn. Màn hình phía sau vô-lăng đã được nâng cấp lên thành màn hình kỹ thuật số kích thước tới 7 inch.

aa- Cách âm trong xe tốt hơn phiên bản cũ.

Ở phần nội thất, Nissan Navara 2021 không có sự thay đổi trong thiết kế nhưng lại có một số chi tiết được nâng cấp để tạo thêm sự tiện nghi cho người ngồi trong xe. Điều dễ nhận ra nhất với nội thất của Nissan Navara 2021 chính là ở ghế ngồi được bọc da tạo cảm giác cao cấp cùng với thiết kế ôm lưng và những vân nổi khá mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi. 

Thay đổi lớn nhất của Nissan Navara 2021 chính là ở vô-lăng, màn hình phía sau và ghế da mới.

Thay đổi lớn nhất của Nissan Navara 2021 chính là ở vô-lăng, màn hình phía sau và ghế da mới.

Ngay cả ở hàng ghế thứ hai cũng được trang bị tương tự về chất liệu da và thiết kế vân nổi mềm mại. Một chút tinh chỉnh ở tựa lưng và bệ ngồi khiến cho vị trí ngồi của hàng ghế thứ hai thoải mái hơn một chút so với trước đây. Nissan Navara 2021 vẫn được trang bị thêm cửa gió điều hoà phía sau như thế hệ trước, điều này mang lại khả năng làm mát và thoải mái hơn cho hàng ghế thứ hai.

Ghế ngồi của Nissan Navara 2021 êm ái và thoải mái hơn.

Ghế ngồi của Nissan Navara 2021 êm ái và thoải mái hơn.

Tiếp đó, cụm vô-lăng và đồng hồ phía sau cũng là một điểm nâng cấp đáng giá khi được tái thiết kế lại với vô-lăng kiểu mới trẻ trung, thể thao hơn với nhiều nút điều khiển tính năng hơn. Bên cạnh đó, màn hình phía sau vô-lăng đã được nâng cấp lên thành màn hình kỹ thuật số kích thước tới 7 inch cho phép hiển thị màu, đa thông tin và sắc nét hơn so với màn hình đơn sắc trước đây.

Hàng ghế thứ hai vừa đủ với độ ngả ghế được cải thiện hơn một chút.

Hàng ghế thứ hai vừa đủ với độ ngả ghế được cải thiện hơn một chút. Điểm cộng là vẫn có cửa gió phía sau giúp hành khách thoải mái hơn.

Ngoài ra, cửa kính ở hàng ghế lái cũng được trang bị loại kính hai lớp giúp cho chiếc xe có khả năng cách âm tốt hơn so với trước đây. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm đo độ ồn ở vị trí người lái trên Nissan Navara 2021 thì xác định được khoảng độ ồn trên xe khi di chuyển đều ga ở 70 km/h là từ 58-61 dBa - tức là tương đương một văn phòng làm việc theo quy chuẩn của bộ Y Tế. Điều này cho thấy khả năng cách âm, giảm độ ồn của Nissan Navara 2021 đã được cải thiện đáng kể.

Ở vị trí người lái, độ ồn của Nissan Navara 2021 được đánh giá là tốt.

Ở vị trí người lái, độ ồn của Nissan Navara 2021 chỉ ở mức 58-61 dBa.

Còn lại về cơ bản, thiết kế tổng quan của nội thất Nissan Navara 2021 không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước đây. Có thể nhận thấy, với những nâng cấp mới thì Nissan Navara 2021 rõ ràng đang dần định hướng mình chính là chiếc bán tải chạy phố với ưu điểm về khả năng cách âm cũng như sự thoải mái ở mọi vị trí ngồi. 

Động cơ không đổi, công nghệ an toàn nâng cấp nhẹ, hệ thống treo êm ái nhất phân khúc

Ở phiên bản năm 2021, Nissan Navara 2021 vẫn giữ nguyên khối động cơ dầu tăng áp đơn dung tích 2.5L với  mã hiệu YD25 DDTi đi kèm với hộp số tự động 7 cấp. Nhờ đó xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 188 mã lực tại vòng tua 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 450 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút -  vẫn mạnh mẽ hơn một chút khi so sánh với đối thủ lớn cùng phân khúc là Ford Ranger 2.0L Turbo đơn.

Các công nghệ an toàn của Nissan Navara 2021 về cơ bản không có sự thay đổi với ABS, EBD, hỗ trợ đổ đèo, 7 túi khí,... nhưng đã được bổ sung thêm hệ thống camera 360 độ tích hợp hệ thống cảnh báo MOD (Moving Object Detection) khiến cho việc quan sát các chướng ngại vật xung quanh trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên phần màn hình hiển thị của hệ thống camera 360 này lại cho chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình, không sắc nét và rõ chi tiết.

Điểm cộng lớn nhất của Nissan Navara 2021 chính là việc được trang bị hệ thống treo dạng đa liên kết với lò xo giảm chấn 2 tầng thay vì nhíp như trước đây - thú vị là Nissan Việt Nam đã trang bị hệ thống treo mới này trên tất cả các phiên bản của Navara 2021. Điều này tạo ra cảm giác lái êm ái rất riêng của Navara và tạo sự khác biệt so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Khả năng offroad - Vẫn có thể khiến nhiều người hài lòng.

Cũng giống như những đối thủ khác trong phân khúc xe bán tải, Nissan Navara 2021 cũng được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD với khoá vi sai. Điều này sẽ giúp các lái xe có thể yên tâm vận hành chiếc xe bán tải này qua những cung đường khó. 

Khả năng offroad của Nissan Navara 2021 vẫn có thể khiến nhiều khách hàng hài lòng.

Khả năng offroad của Nissan Navara 2021 vẫn có thể khiến nhiều khách hàng hài lòng.

Thêm vào đó, khoảng sáng gầm của Nissan Navara 2021 cũng đạt mức 220mm cùng góc thoát trước 32,4 độ, góc thoát sau 26,7 độ cùng khả năng lội nước tới 500mm cũng là những yếu tố khiến người cầm lái yên tâm khi đi xe đi qua những cung đường khó hoặc những đoạn đường ngập nước. 

Qua đánh giá của chúng tôi, Nissan Navara 2021 có thể hoàn thành hầu hết những thử nghiệm offroad mà người dùng có thể gặp trong những chuyến đi hàng ngày.

Khả năng vận hành hàng ngày - Nissan Navara 2021 vẫn cứ là "xe bán tải chạy phố"

Xét về khả năng vận hành, Nissan Việt Nam cho biết vô-lăng của Navara 2021 đã được tinh chỉnh để nhẹ hơn 15%, hứa hẹn mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên thực tế thử nghiệm thì vô-lăng của Nissan Navara 2021 vẫn mang cảm giác lái khá nặng ở dải tốc độ chậm dưới 20 km/h và người lái xe vẫn phải tốn khá nhiều công sức khi đánh lái chết hoặc lùi xe vào chỗ đỗ. Khi di chuyển trên 35 km/h, lúc này có thể cảm thấy vô-lăng Nissan Navara 2021 có phần nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Ở tốc độ chậm, Nissan Navara 2021 vẫn cho cảm giác nặng khi đánh lái và chân ga có độ trễ.

Ở tốc độ chậm, Nissan Navara 2021 vẫn cho cảm giác nặng khi đánh lái và chân ga có độ trễ.

Trên Nissan Navara 2021, nhà sản xuất đã quyết định sử dụng hệ thống treo đa liên kết với thanh cân bằng cho tất cả các phiên bản nên mang lại cảm giác êm ái hơn rất nhiều. Điều này mang lại sự cải thiện đáng kể về sự thoải mái cho người ngồi trong xe khi đi qua những đoạn đường xấu, nhiều con lươn hoặc ổ gà. Bên cạnh đó, khả năng vào cua của xe cũng được cải thiện hơn khiến cho việc điều khiển xe mượt mà hơn.

Tuy nhiên, khối động cơ và hộp số của Nissan Navara 2021 không có sự thay đổi nên vẫn mang lại cảm giác trễ khi bắt đầu đạp ga ở những nước ga đầu tiên. Hộp số của xe vẫn sang số hơi trễ để tận dụng lực kéo ở dải tốc độ chậm nhưng ở dải tốc độ từ 35-50km/h thì lại cho cảm giác khá mượt khi tăng tốc.

Đánh giá ưu nhược điểm Nissan Navara 2021:

Nissan Navara sở hữu khá nhiều ưu điểm, mang lại sự thoải mái và êm ái trong vận hành cho người sử dụng như hệ thống ghế ngồi bọc da mới, vô-lăng có cải thiện, tiện nghi nội thất được nâng cấp, có camera 360 độ, khả năng offroad tốt, hệ thống treo đa liên kết, cách âm cải thiện hơn,...

Nissan Navara 2021 sẽ là lựa chọn cho những người có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên trong đô thị

Nissan Navara 2021 sẽ là lựa chọn cho những người có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên trong đô thị và ưa thích cảm giác êm ái.

Nhưng bên cạnh đó thì Nissan Navara 2021 vẫn có những nhược điểm mà khách hàng cần xem xét như giá bán cao hơn nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, camera 360 độ có chất lượng không cao, một số chi tiết bị cắt bỏ gây thiếu thẩm mỹ,...

Kết luận:

Nhìn chung, Nissan Navara 2021 không thay đổi quá nhiều về cảm giác lái so với trước đây nhưng lại cải thiện tốt hơn về độ êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe nhờ hệ thống treo đa liên kết. Vô-lăng có phần nhẹ hơn một chút và cách âm được cải thiện với kính 2 lớp ở hàng ghế trước. Những điều này là đủ để thấy Nissan Navara 2021 định hướng mình là một chiếc xe bán tải mạnh mẽ nhưng vẫn có sự êm ái, thoải mái như một chiếc SUV và sẽ phù hợp hơn cho những khách hàng thường xuyên phải di chuyển trong đô thị.