Nước làm mát ô tô loại nào tốt? Phân loại nước làm mát ô tô

  • 18/03/2020 00:03

Nước làm mát ô tô là gì?

Trong quá trình vận hành, động cơ ô tô sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn từ việc đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh và do ma sát với bề mặt các chi tiết bên trong động cơ. Trong đó, phần lớn nhiên liệu từ việc đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh sẽ được chuyển thể, tản ra ngoài không khí hoặc ma sát với các chi tiết như xi lanh, piston, nắp máy,…

Theo các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô, để xe hoạt động ổn định, hệ thống làm mát đã ra đời và một trong số đó là hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức.

Nước làm mát ô tô là loại dung dịch được sử dụng trong hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức, có tác dụng giải nhiệt động cơ ô tô, ngăn chặn sự quá nhiệt. Bên cạnh đó, nước làm mát còn có tác dụng chống ăn mòn, ngăn chặn tắc ống làm mát trên ô tô do kết tủa các loại khoáng chất và ngăn bọt, bóng nước hình thành, đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát diễn ra ổn định.

  • Chuyện gì sẽ xảy ra nếu nước làm mát rò rỉ vào dầu động cơ ô tô?

Nước làm mát có tác dụng giải nhiệt cho động cơ ô tô 1

Nước làm mát có tác dụng giải nhiệt cho động cơ ô tô.

Phân loại nước làm mát ô tô

  • Nước làm mát ô tô màu xanh: không cần pha trộn mà đổ trực tiếp vào bình sau khi mở nắp. Loại nước làm mát này nên được thay sau mỗi 2 năm sử dụng xe.
  • Nước làm mát ô tô màu đỏ: pha với nước lọc theo tỷ lệ 50:50. Loại nước làm mát này nên được thay sau 80.000 km di chuyển đầu tiên và 40.000 km tiếp theo.
  • Nước làm mát ô tô màu hồng: không cần pha với nước mà đổ trực tiếp vào bình. Loại nước làm mát này được đánh giá có độ bền cao hơn hai loại nước làm mát trên. Các chuyên gia khuyên rằng, với loại nước làm mát này, chủ xe nên thay sau 160.000km di chuyển đầu tiên và mỗi 80.000 km tiếp theo.

Nước làm mát ô tô được phân loại theo màu sắc riêng biệt 1

Nước làm mát ô tô được phân chia theo màu sắc riêng biệt.

Nước làm mát ô tô loại nào tốt

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại nước làm mát. Chúng tôi xin cung cấp tới quý độc giả 3 loại nước làm mát đang được ưa chuộng tại Việt Nam và được các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyên dùng.

FOCAR

Nước làm mát FOCAR được sản xuất dựa trên công nghệ OAT và nguồn nguyên liệu nhập khẩu uy tín từ Đức. Loại nước làm mát này sử dụng ở dạng nguyên chất, đổ liền sau khi mở nắp. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý không đổ nước làm mát Focar cùng những loại nước làm mát khác chứa borat hay nitrat.

PRESTONE

PRESTONE là loại nước làm mát xuất xứ từ Mỹ, sử dụng ngay sau khi mở nắp và không cần pha trộn với nước. Ưu điểm của nước làm mát PRESTONE là người dùng không cần pha trộn với nước, tránh tình trạng lẫn tạp chất trong quá trình pha trộn. Giá thành của loại nước làm mát này cũng khá hợp lý, phù hợp với tiêu chí mặt bằng chung tại Việt Nam.

ABRO

ABRO cùng là thương hiệu nước làm mát đến từ Mỹ, là dung dịch đậm đặc và cần được pha loãng với nước cất theo tỷ lệ nhất định tỷ lệ 1:10 (1 phần nước làm mát ABRO và 10 phần nước).

  • Nước làm mát động cơ hao hụt do đâu?
  • Cần lưu ý điều gì khi kiểm tra và thay thế nước làm mát ô tô?

Ảnh: Internet