Ô tô bị phồng lốp có nguy hiểm không? Cách khắc phục ô tô bị phồng lốp

  • 27/10/2019 00:10

Hiện tượng phồng lốp ô tô.

Hiện tượng phồng lốp ô tô

Nguyên nhân nào dẫn đến phồng lốp ô tô?

Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, hiện tượng lốp ô tô bị phồng ra được hình thành sau một thời gian dài sử dụng, xe va phải ổ gà hoặc sỏi đá trên đường hay thậm chí là do phơi xe quá lâu dưới trời nắng gắt. Dưới những tác động này, không khí xâm nhập vào khu vực bên lớp lót bên trong lốp xe bị tổn thương và thổi phồng lên. Hiện tượng này thường xuất hiện bên hông lốp dưới dạng những vết phồng giống như bong bóng và còn được gọi là phù lốp hay chửa lốp. 

Xe bị phồng lốp có nguy hiểm không?

Vận hành xe bị phồng lốp hết sức nguy hiểm vì lốp có thể nổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho lái xe, hành khách trong xe và cả những phương tiện xung quanh. Tuy nhiên, trong trường hợp lốp mới chỉ có dấu hiệu hơi phồng, nhiều tài xế vẫn cho rằng có thể sử dụng được mà không nhận thức được sự nguy hiểm, nhất là khi lái xe đường dài.

Cách nhận biết lốp xe bị phồng ảnh hưởng đến xe?

Rất nhiều tài xế có thể sẽ không để ý tới lốp xe bị phồng để tiến hành thay lốp mới, dẫn đến những rủi ro và tai nạn không đáng có. Khi vận hành xe sử dụng lốp bị phồng, tài xế sẽ cảm thấy sự rung lắc và không cân bằng trong quá trình di chuyển, đi kèm tiếng ồn khá khó chịu. Thêm vào đó, sau khi va phải ổ gà trên đường và cảm thấy xe có dấu hiệu khác lạ không giống với trước đó, lái xe cũng nên lưu ý và kiểm tra.

Xử lý xe bị phồng lốp như thế nào?

Nếu xe đã bị phồng lốp, tài xế chỉ còn cách thay lốp mới bởi lốp cũ đã bị tổn thương nặng và có thể nổ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong trường hợp đang đi trên đường mà phát hiện lốp phồng, tài xế cần điều khiển xe ở tốc độ vừa phải, tránh va chạm với những vật cản trên đường và tới cửa hàng hoặc đại lý gần nhất để sửa chữa ô tô, thay lốp ô tô mới để đảm bảo an toàn.

Nếu cửa hàng không có loại lốp đúng kiểu loại xe hoặc không đảm bảo chất lượng, có thể khắc phục tạm thời bằng cách mài mỏng vị trí lốp bị phồng rồi vá 2 mặt trong và ngoài. Tuy nhiên, cách này chỉ là tạm thời và tài xế vẫn phải thay lốp mới một cách nhanh nhất có thể.

Làm thế nào để tránh hiện tượng phồng lốp xe?

Để tránh xe bị phồng lốp, chủ xe cần lưu ý trong quá trình sử dụng, cụ thể:

Đo áp suất lốp ô tô.

- Không đỗ xe và hạn chế để xe quá lâu dưới trời nắng nóng
- Chú ý quan sát các ổ gà, vật cản, đường gồ ghề khi lưu thông trên đường để điều chỉnh tốc độ phù hợp.
- Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, tránh tình trạng lốp xe quá non hoặc quá căng.
- Bơm áp suất lốp xe vừa đủ. Tuyệt đối không bơm quá căng bởi dễ dẫn đến việc lốp xe biến dạng khi di chuyển.
- Khi thay lốp xe, cần kiểm tra và chọn cơ sở uy tín, sử dụng hàng chính hãng, tránh trường hợp mua lốp không rõ nguồn gốc dẫn đến việc sử dụng lốp xe kém chất lượng.
- Nếu lốp xe đã bị phồng, tuyệt đối không di chuyển với tốc độ cao và cần mang đến các cơ sở uy tín thay lốp mới ngay để đảm bảo an toàn.

  • Mất bao lâu để thay lốp xe ô tô?
  • Lốp ô tô tồn kho từ 2-5 năm có tốt không?