Ô tô bọc ghế nỉ có nên nâng cấp lên ghế da?

  • 11/03/2021 00:03

1. Vì sao xe ô tô phổ thông sử dụng ghế ngồi bọc nỉ

Hiện nay, ghế ngồi bọc nỉ được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe ô tô phổ thông được phân phối tại Việt Nam, đặc biệt là ở phân khúc hạng A và hạng B. Thậm chí, một số mẫu xe thuộc phân khúc hạng C hoặc MPV cũng được các nhà sản xuất lựa chọn ghế bọc nỉ trên các phiên bản cấp thấp để giảm giá thành xe.

Cũng như chất liệu da, chất liệu nỉ dùng để bọc ghế cũng có nhiều chủng loại khác nhau, gồm loại vải thường giá rẻ và loại cao cấp cho khả năng chống thấm hiệu quả. Tùy nhu cầu của khách hàng mà các hãng xe ô tô sẽ lựa chọn loại nỉ phù hợp để bọc ghế.

Ghế ngồi bọc nỉ trơn trên xe Suzuki XL7 2021 1

Ghế ngồi bọc nỉ trơn trên xe Suzuki XL7 2021. (Ảnh: Ngô Minh)

Thực tế, chất liệu nỉ bọc ghế có mức giá rẻ hơn nhiều lần so với chất liệu da thật hoặc da nhân tạo nên thường sử dụng ở các mẫu xe phổ thông giá rẻ nhằm hạ giá thành xe. Và cũng tùy từng thị trường, các hãng xe ô tô sẽ tính toán sử dụng loại chất liệu nào bọc ghế để hấp dẫn người tiêu dùng, đồng thời giúp giá xe ở mức khách hàng sẵn sàng chi trả để mua xe.

Bên cạnh giá thành rẻ, chất liệu nỉ cũng có tuổi thọ khá tốt, thậm chí còn cao hơn một vài loại da rẻ tiền hoặc chất liệu giả da. Thông thường, khi mới mua xe, khách hàng thường có xu hướng bỏ thêm tiền bọc da ghế ngay tại đại lý với mong muốn hướng tới sự thoải mái trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, việc bọc da ghế đôi khi không thực sự cần thiết bởi chất liệu nỉ dù có mức giá rẻ hơn da thật nhưng không hẳn là kém chất lượng.

2. Ghế bọc nỉ có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất ở ghế bọc nỉ là khả năng hấp thụ nhiệt dưới ánh nắng. Chẳng hạn, khi bắt buộc phải đậu xe dưới trởi nắng, bề mặt ghế bọc nỉ sẽ không gây nóng rát cho người ngồi khi mới bước lên xe. Thậm chí, khi sử dụng thời gian dài, ghế ngồi cũng không bị nứt hay trùng lại như ghế bọc da.

Trong khi đó, nếu lái xe trong thời tiết lạnh, ghế ngồi bọc nỉ cũng mang lại cảm giác ấm áp hơn cho người ngồi trong xe. Ngoài ra, trong những thời điểm độ ẩm không khí cao, người ngồi trên ghế bọc nỉ cũng sẽ không có cảm giác dính dính khó chịu như ghế da.

Chính vì ghế bọc nỉ có giá thành khá rẻ nên chi phí giặt hay thay thế khi bị rách, bạc màu cũng không khiến người dùng phải bận tâm nhiều như ghế bọc da. Những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho biết, thông thường, chi phí vệ sinh, giặt ghế bọc nỉ đối với xe 4 chỗ sẽ dao động từ từ 500.000 - 800.000 đồng.

Ghế ngồi bọc nỉ trơn trên xe Toyota Wigo 2021 1

Ghế ngồi bọc nỉ trơn trên xe Toyota Wigo. (Ảnh: Khải Phạm)

Nhược điểm

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng ghế ngồi bọc nỉ cũng có những điểm bất tiện khiến nhiều người không hài lòng. So với ghế bọc da, ghế bọc nỉ dễ bám bẩn hơn hẳn bởi bụi bẩn có thể dễ dàng luồn lách vào các sợi vải khiến người dùng khó vệ sinh ngay lập tức. Lâu ngày, bụi bẩn tích tụ lại có thể gây mùi hôi và cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, chất liệu vải nỉ cũng có khả năng thấm hút cao nên nếu làm đổ nước thì người dùng không thể lau khô nhanh chóng như ghế ngồi bọc da. Đặc biệt, đối với các loại nước có màu như trà, cà phê hay nước ngọt nếu chẳng may bị đổ ra ghế thì ngoài việc gây mùi khó chịu thì còn có thể để lại các vết ố bẩn, gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, thời tiết ẩm ướt có thể khiến ghế bọc nỉ gây mùi khó chịu cho người dùng do lâu ngày không vệ sinh.

Ghế bọc nỉ dễ bị bám bẩn 1

Ghế bọc nỉ dễ bị bám bẩn. (Ảnh: Internet)

3. Ô tô giá rẻ bọc ghế nỉ có nên nâng cấp lên ghế da?

Việc có nên nâng cấp từ ghế bọc nỉ lên ghế da hay không sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng bởi chi phí để bọc da ghế chất lượng tốt không hề rẻ, khoảng 7 - 10 triệu đồng, tùy loại xe.

Thực tế, có nhiều loại da ghế có giá thành rẻ hơn nhưng có độ bền thấp, dễ bong chóc và bám mùi sau một thời gian sử dụng. Do đó, trước khi quyết định nâng cấp lên ghế bọc da, chủ xe cần cân nhắc kỹ càng về tài chính và nhu cầu.

Ghế ngồi bọc da trên xe Honda CR-V 2021 1

Ghế ngồi bọc da trên xe Honda CR-V 2021. (Ảnh: Khải Phạm)

Đối với khách hàng mua xe phục vụ gia đình, việc nâng cấp lên ghế bọc da đôi khi không quá cần thiết bởi không phải loại ghế nỉ nào cũng có chất lượng kém. Tuy nhiên, nếu dư dả tài chính, chủ xe hoàn toàn có thể chi tiền nâng cấp ghế da để có trải nghiệm lái xe tốt hơn.

Trong khi đó, nếu sử dụng xe với mục đích kinh doanh vận tải và thường xuyên phải lái xe hàng ngày, chủ xe nên đầu tư một bộ ghế da để mang lại cảm giác thoải mái, êm ái cho bản thân và hành khách trong xe. Bên cạnh đó, gia đình có con nhỏ và thường xuyên dùng xe về quê cũng nên cân nhắc sử dụng ghế bọc da để có trải nghiệm tốt hơn trên toàn bộ hành trình.

Ảnh: Internet