Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết: 'Chốt' Kia K3 hay Toyota Vios?

  • 21/12/2018 00:12

Với 500 triệu đồng và nhắm đến mẫu xe cũ, chúng ta có thể lựa chọn: Honda City 2016 CVT, Toyota Vios E 2017, Kia Rio 2015 Hatchback, Suzuki swift 2016, Kia K3 20171.6 AT, Mazda2 2015 Sedan.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết: "Chốt" Kia K3 hay Toyota Vios?

Nhiều người không tự tin khi nhắm đến những chiếc xe này bởi chúng đều bộc lộ những khuyết điểm khiến dân mạng "khó tha thứ": Honda City bị lỗi máy lạnh, xe Suzuki không phổ biến tại thị trường Việt, xe Kia chạy vài năm là tã....

Thế nhưng, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô cho rằng, những mẫu xe kể trên đều là sự lựa chọn đáng cân nhắc. Chúng có đặc điểm riêng, phù hợp với nhu cầu của một nhóm người. Mua xe cũ đồng nghĩa với việc đánh đổi, người mua phải căn cứ vào nhu cầu sử dụng để biết mình có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận những ưu nhược điểm nào. Việc cố tình tìm kiếm một chiếc xe hoàn hảo chỉ khiến bạn tốn thời gian và cảm thấy khó khăn trong việc chọn mua ô tô cũ với giá 500 triệu mà thôi.

Oto.com.vn xin so sánh những thế mạnh của những mẫu xe trên để giúp bạn hiểu thêm vấn đề này.

1. Về thiết kế ngoại thất: Chọn Kia K3 và Kia Rio

Xét về ngoại hình, Kia K3 là mẫu xe nổi bật nhất so với đối thủ cùng phân khúc do sở hữu chiều dài tổng thể và trục cơ sở lớn hơn. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại vì Kia K3 có giá cao hơn. Thực tế, xe nhỏ hơn chưa chắc gọn gàng hơn. Honda City có chiều dài tổng thể 4,4 m và bán kính quay đầu 5,6 m trong khi, Kia K3 sở hữu chiều dài tổng thể 4,5 m nhưng bán kính quay đầu chỉ khoảng 5,3 m.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Kia K3 là mẫu xe nổi bật nhất so với đối thủ cùng phân khúc

So với những mẫu xe cùng phân khúc, Kia K3 cũng là mẫu xe hiếm hoi thời đó trang bị: Đèn pha tự động Halogen dạng thấu kính, đèn LED chiếu sáng ban ngày, kính lái chống tia UV, gạt mưa tự động, đèn tay nắm cửa trước, sưởi kính lái tự động... Đây là những đặc điểm giúp mẫu xe Kia hút khách. "Đàn em" Kia Rio cũng sở hữu đầy đủ đặc điểm trên. Do đó, xét về thiết kế ngoại thất, hai mẫu xe thuộc thương hiệu ô tô Hàn ghi điểm tốt trong mắt người dùng.

Các bạn trẻ yêu thích thể thao cũng không thể bỏ qua thiết kế la-zăng 17 inch đẹp mắt của Kia K3. Các đối thủ còn lại vẫn trung thành với la-zăng 15 inch hoặc 16 inch. Điểm cộng nữa dành cho hai mẫu xe Kia chính là cụm đèn hậu dạng LED, đây là sự khác biệt thể hiện đẳng cấp bởi các mẫu xe còn lại vẫn sử dụng công nghệ Halogen.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Những đối thủ đến từ Nhật Bản đều yếu thế hơn về trang bị

Có thể nói, trên thị trường, Hyundai và Kia là hai mẫu xe thuộc trường phái chiều khách. Các mẫu xe của hãng đều tích hợp list danh sách option phong phú, Kia K3 cũng không ngoại lệ.

2. Thiết kế nội thất: Chọn Kia Rio, Mazda2 và Kia K3

Xét về thiết kế nội thất, Honda City 2016 và Toyota Vios 2017 là hai mẫu xe đầu tiên bị loại do thiết kế nội thất và trang bị quá đơn giản, đi theo trường phái "ăn chắc mặc bền", "không có gì để hỏng".

Hai mẫu xe nhắc đến trong bài được sản xuất trong năm 2016, 2017 nhưng vẫn sử dụng điều hòa chỉnh cơ. Nếu bạn nào coi điều hòa chỉnh cơ là một điều gì đó thú vị thì các hãng xe sang luôn đi đầu trong việc triệt tiêu cảm giác thú vị bởi họ đã trang bị điều hòa tự động cho sản phẩm của mình từ rất lâu. Ghế bọc da, vô lăng bọc da là những điểm chúng ta có thể đòi hỏi ở một chiếc xe cũ giá 500 triệu đồng. Căn cứ vào những yếu tố vừa liệt kê thì mẫu xe cũ đáng chọn là Kia Rio, Mazda2 và Kia K3.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Kia Rio cùng với Mazda2 và Kia K3 có nhiều điểm nổi bật về thiết kế nội thất

Đối với những người không có nhu cầu về cửa sổ trời toàn cảnh hoặc coi Keyless entry cũng bình thường như hệ thống khóa cửa khác thì khó có thể thấy được ưu điểm của chiếc xe sở hữu các trang bị trên. Điều mà hầu hết mọi người hướng đến là không muốn điều khiển một chiếc hộp 4 bánh, gắn động cơ mà muốn được trải nghiệm sự tiện ích trong không gian lái. Danh sách ô tô cũ 500 triệu, trừ Toyota Vios 2017, những mẫu xe còn lại đều sở hữu Keyless entry và khởi động bằng nút bấm. 

Nhắc đến cửa sổ trời hay khởi động bằng nút bấm - những trang bị rất phổ biến hiện nay, chúng ta cần hướng đến 2 mẫu xe Kia. Nếu bạn cần một chiếc xe với 3 chế độ vô-lăng thì Kia K3 là chiếc xe duy nhất đáp ứng được nhu cầu này. Cuối cùng, nếu muốn có một lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng để trải nghiệm cảm giác lái thể thao, phấn khích thì nên chọn Honda City, Kia K3.

3. Sự thực dụng: Chọn Toyota Vios

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Nhắc đến sự thực dụng người ta nghĩ đến Toyota. Quả thực, trong những cái tên được đề cập đến trong bài viết này chỉ có Toyota Vios là chiếc xe có nội thất thực dụng nhất với cảm giác rất thoáng. Honda City sở hữu khoang nội thất rộng hơn nhưng không thể mang lại cảm giác thoáng như Toyota Vios.

Honda City không phải là một cái tên kém cạnh, chúng ta sở hữu khoang nội thất rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế thứ 2. Với ưu điểm này, Honda City có thể tự tin đứng cạnh các mẫu xe hạng C. Trong khi đó, Kia Rio, Mazda2, Suzuki Swift đều là những chiếc xe có không gian hàng ghế thứ 2 rất chật chội. Đặc biệt, sự chật chội ở hàng ghế thứ 2 của Suzuki Swift để lại "ấn tượng" mạnh đối với những người từng trải nghiệm.

4. An toàn: Chọn Mazda2, Kia K3 và Honda City

Xét về tính năng an toàn, sự lựa chọn đáng lưu ý nhất vẫn là Mazda2, Kia K3 và Honda City.

5. Động cơ: Chọn Honda City

Nhắc đến động cơ, những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho rằng, những con số trên giấy tờ chỉ phản ánh được một phần thực tế mà thôi. Dẫn chứng rõ nhất là chiếc Mazda2 với khối động cơ cho công suất tối đa 109 mã lực khiến chúng ta nghĩ rằng bộ máy vận hành của chiếc xe này yếu. Nhưng không, Mazda2 là chiếc xe mang lại cảm xúc tốt nhất cho người cầm lái khi có những cú tăng tốc mạnh mẽ, rất đã chân. Nhưng nói về độ sướng và thoáng, Mazda2 không thể đọ với Honda City. Honda City mới là mẫu xe có động cơ thú vị nhất.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Honda City mới là mẫu xe có động cơ thú vị nhất

Các thông số kỹ thuật của Honda City thể hiện sự vượt trội và trải nghiệm thực tế còn hấp dẫn hơn thế nữa. Cỗ máy của Honda City hoạt động thoáng ở tất cả các mốc vận tốc. Độ êm như một chiếc xe điện, "ăn" rất ít nhiên liệu.

Kia Rio có những bước chuyển động khá nặng nề. Động cơ của Toyota Vios rất êm nhưng mang lại cảm nhận thong thả, chậm chạp. Suzuki Swift 2016 là chiếc xe có thông số kỹ thuật không tốt nhưng khả năng vận hành thực tế rất bốc, thoáng, rất thú vị, đi kèm với đó là sự ồn ào và rung giật. Kia K3 cũng mang lại cảm giác lái thú vị, êm ái và có những pha bứt tốc uy lực. Tuy nhiên, chiếc xe này thể hiện sự uy lực và yếu đuối ở dải vận tốc cao.

6. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Chọn Mazda2

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất là Mazda2

Kia Rio là chiếc xe duy nhất đáng bị than phiền, các mẫu xe còn lại đều có mức tiêu hao nhiên liệu tốt so với dung tích động cơ, so với công suất của máy và so với khối lượng thô của xe. Chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất là Mazda2.

7. Cảm giác lái: Chọn Mazda 2

Vô lăng chính là bộ phận tương tác với người lái nhiều nhất. Có rất nhiều người chưa đề cao cảm giác lái khi điều khiển một chiếc xe. Đó là một sự lãng phí bởi lẽ khi chúng ta bước lên một chiếc ô tô, ngay từ thao tác đầu tiên - mở cửa ô tô cũng là một sự hưởng thụ -  chạm tay vào Keyless entry để gương mở ra, đó là sự phục vụ để hướng đến một trạng thái hưởng thụ cuộc sống.

Honda City sở hữu vô-lăng rất nhẹ, thiết kế thiếu cá tính nhưng chuyển sang phiên bản nâng cấp 2017, chúng ta có một mẫu vô-lăng thú vị hơn rất nhiều, cải thiện một cách lột xác. Tất cả các mẫu xe đề cập trong bài viết đều không gây ấn tượng về vô-lăng nhưng chúng ta vẫn phải lựa chọn ra những thứ tốt nhất trong khả năng có thể.

Ở đây, cần nhắc đến Suzuki Swift và Toyota Vios. Vô-lăng của mẫu xe "quốc dân" như Toyota Vios không mang lại cảm xúc tốt khi lái xe nhưng nó mang lại cảm giác chắc chắn, thi thoảng có những khoảng hẫng nho nhỏ nhưng nó vẫn là một điều có thể chấp nhận được. Đến với Suzuki Swift, vô-lăng trên xe thiết kế chắc chắn và trạng thái kiểm soát tốt hơn. Chúng ta có thể thực hiện pha đánh lái nhanh ở vận tốc cao mà không hề dâng lên cảm giác hoảng sợ. Mazda2 chính là chiếc xe mang lại cảm giác lái thú vị, sự hưởng thụ khi cầm vào vô-lăng với sự chắc chắn, cảm giác kiểm soát liền mạch trong từng chuyển động, khả năng đánh lái mịn màng trong khu đô thị. Do đó Mazda 2 là lựa chọn hàng đầu về cảm giác lái trong tầm giá 500 triệu.

8. Khả năng cách âm: Chọn Toyota Vios

Khả năng cách âm thường bị ảnh hưởng bởi điều kiện xe lăn bánh. Xe càng cũ, vận hành nhiều sẽ làm chất lượng hệ thống cách âm giảm sút. Với những "gợi ý" từ 6 mẫu xe trên, ưu thế hệ thống cách âm thuộc về Toyota Vios.

9. Hệ thống treo: Không xác định

Nếu bạn là người thường xuyên ngồi ở hàng ghế trước, ghế lái, không mấy khi sử dụng hàng ghế sau có thể tạm bỏ qua bởi những mẫu xe có giá không quá cao này chưa tiếp cận công nghệ hiện đại, chưa tạo sự khác biệt.

Ô tô cũ 500 triệu chơi Tết:

Suzuki Swift là lựa chọn tốt cho người muốn mua xe để phục vụ gia đình

Nếu mua xe để phục vụ gia đình, thường xuyên ngồi ở hàng ghế sau thì chúng ta nên chọn mazda2, Suzuki Swift, Kia K3, Honda City. Toyota Vios rất nổi tiếng và nhiều tai tiếng lại sở hữu hệ thống treo rất phù hợp với phong cách điềm tĩnh và thư thả của xe. Hệ thống treo rất êm so với các đối thủ còn lại.

10. Kết luận

Mua xe luôn là một sự đánh đổi. Đứng ở góc độ lựa chọn một chiếc xe cũ, không có một chiếc xe nào hoàn hảo cả. Bạn có thể chọn một chiếc xe có cảm giác lái tốt, sở hữu cỗ máy vận hành thú vị như Mazda2 nhưng phải chấp nhận nhược điểm là hàng ghế sau rất chật. Nếu muốn tìm một chiếc xe giữ giá, mọi thứ đều ở mức "an toàn" thì Toyota Vios là sự lựa chọn đúng đắn nhưng sẽ thiếu đi rất nhiều cảm xúc và công nghệ an toàn - những thứ thay vì giữ giá sẽ giúp chúng ta "giữ mạng" đối mặt với va chạm trên đường...

Xem thêm:

  • Top 10 xe sang cũ dưới 700 triệu đồng tốt nhất: Audi Q5 và Audi A6 góp mặt

Ô tô cũ 500 triệu chơi tết: Xe nào đáng mua?