Đơn vị nào sẽ nắm quyền phân phối xe Nissan tại Việt Nam?

  • 25/09/2020 16:09
Vào cuối tháng 8, Nissan thông báo sẽ kết thúc hợp tác công ty TNHH Tan Chong (Malaysia) khi hết tháng 9. Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) thành lập chưa đầy một tháng sẽ là đối tác mới của hãng xe Nhật Bản.


VAD sẽ chính thức tiếp quản Nissan Việt Nam từ 1/10.  Trong khi đó, Tan Chong trở thành nhà phân phối của MG, hãng xe Anh sản xuất tại Trung Quốc. Theo Tan Chong cho biết, khoảng thời gian đầu hãng sẽ vẫn nhập khẩu xe từ Trung Quốc và Thái Lan nhưng sang năm sau sẽ bắt đầu lắp ráp ô tô tại chính nhà máy ở Đà Nẵng.

Theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), Công ty VAD vừa được thành lập ngày 28/8/2020, tức chưa đầy một tháng. Công ty có địa chỉ tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Phường Việt Hưng, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Công ty này có vốn điều lệ 350 tỷ đồng, đăng ký 28 ngành, nghề kinh doanh, với lĩnh vực chính là bán buôn ôtô và xe có động cơ khác. Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của VAD là ông Đào Phong Trúc Đại, sinh năm 1975. Ông Đại là một trong hai cổ đông chính của VAD với sở hữu 25%, cổ đông còn lại là ông Nguyễn Toàn Thắng (sở hữu 75%).

Ngoài vai trò tại VAD, hai cổ đông của doanh nghiệp cũng là hai thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Đầu tư PV-Inconess - do TCG Land sở hữu 75% cổ phần. TCG Land (bất động sản) lại là đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Thành Công. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Thành Công, hiện cũng là Chủ tịch PV-Inconess, còn ông Đào Phong Trúc Đại là phó tổng giám đốc của Thành Công Group.


Với mối quan hệ phức tạp giữa các cổ đông của VAD với Thành Công Group, giới theo dõi ngành cho rằng tập đoàn này có liên quan tới việc phân phối xe Nissan. Tuy vậy, ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc thương hiệu của TC Motor cho biết, hiện tại và trong tương lai gần, Thành Công chỉ phân phối xe Hyundai và chưa có ý định kinh doanh thêm nhãn xe nào khác.

Về phía khách hàng, VAD cho biết vẫn giữ nguyên những quyền lợi về sản phẩm, dịch vụ và các chính sách như đang áp dụng. Công ty này cũng sẽ mở rộng danh mục sản phẩm và hệ thống đại lý trong tương lai. Đây là một bước trong chiến lược dài hạn của Nissan tại thị trường Việt Nam.

Một số đại lý Nissan sau khi tiếp nhận thông tin về nhà phân phối mới đã chia sẻ rằng hiện tại hãng vẫn chưa có thay đổi gì trong cơ cấu bán hàng và dịch vụ. Dù là vậy, có thể hệ thống đại lý sẽ có nhiều tiêu chuẩn hơn trong thời gian tới, đặc biệt về nhà xưởng cũng như cam kết doanh số.

Theo tiết lộ của một giám đốc đại lý, nhà phân phối mong muốn doanh số trong 2021 phải tăng gấp ba lần năm nay. Để thực hiện điều này, Nissan Việt Nam sẽ bán khoảng 5 sản phẩm chủ lực.

Hiện Nissan Việt Nam phân phối sedan cỡ B Sunny, crossover cỡ C X-Trail, SUV cỡ D Terra và bán tải Navara. Hãng chỉ công bố doanh số hai xe lắp ráp là Sunny và X-Trail, tổng đạt 1414 xe sau tám tháng năm nay, đứng gần cuối bảng doanh số các hãng tại thị trường Việt. Các sản phẩm của Nissan được đánh giá có khả năng vận hành tốt nhưng thiết kế chưa nổi bật, trang bị ở mức trung bình và dịch vụ sau bán hàng chưa nhiều.