Động cơ Rotary huyền thoại của Mazda sẽ trở lại vào năm 2022

  • 06/01/2021 10:01
Mazda đã công bố mẫu xe điện đầu tiên của hãng vào năm 2019 với MX-30, nhưng đối với nhiều người, chạy được 200 km mỗi lần sạc theo chu trình WLTP là chưa đủ. 



Đã có những thông tin cho rằng Mazda sẽ gia tăng phạm vi chạy của MX-30 bằng động cơ xăng, và rất có thể là động cơ quay Rotary trứ danh của hãng. Giờ đây, Mazda đã xác nhận điều đó sẽ thực hiện vào năm 2022. 



Theo báo cáo, MX-30 đã gặp khó khăn trong lần đầu ra mắt, chỉ đáp ứng được khoảng một nửa doanh số dự tính 1.000 chiếc mỗi tháng của Mazda. Vấn đề dường như bắt nguồn từ việc phạm vi chạy khá ít và cánh cửa cồng kềnh, nhưng Mazda hy vọng sẽ bù đắp bằng cách sử dụng động cơ quay Rotary để mở rộng phạm vi chạy. Lưu ý rằng, MX-30 vẫn sử dụng động cơ điện là chủ yếu, động cơ quay Rotary chỉ để hỗ trợ thêm phạm vi chạy của chiếc xe. 



Mazda hy vọng sử dụng động cơ quay Rotary sẽ tăng gấp đôi khoảng từ 200 km đến 400 km. Ý tưởng của Mazda không chỉ có thể giúp khách hàng giảm bớt lo lắng về phạm vi chạy, mà hãng còn hy vọng sử dụng động cơ quay để tạo sự khác biệt với các nhà sản xuất xe điện khác. 

Động cơ quay Rotary được sử dụng trong một số loại xe hàng đầu của Mazda , nhưng đã bị công ty khai tử sau khi RX-8 ngừng sản xuất vào năm 2012, phần lớn là do lo ngại về độ tin cậy. Động cơ quay tạo ra sức mạnh tuyệt vời so với kích thước của chúng (1,3 lít của mẫu RX-8 tạo ra 232 mã lực), tuy nhiên đi song song với đó, động cơ dễ bị hỏng, đòi hỏi phải bảo dưỡng lại động cơ thường xuyên, gây khó chịu cho khách hàng.