Ông Phạm Nhật Vượng: Xe điện VinFast có "mức độ thông minh sẽ cao cấp hơn, tự lái cấp độ 3 chính thức"

  • 24/06/2021 16:06

Tại buổi họp Đại hội cổ đông thường niên của tập đoàn VinGroup diễn ra vào sáng nay, 24/6, chủ tịch VinGroup là ông Phạm Nhật Vượng đã giải đáp một số lo lắng và thắc mắc của cổ đông về triển vọng của thị trường xe điện - hướng kinh doanh hiện tại và tương lai của VinGroup.

Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng cho biết lo lắng của cổ đông về triển vọng của thị trường xe điện là lo lắng chung của toàn bộ thị trường, do mảng kinh doanh xe điện không hề giá dáng. Dù vậy, ông Vượng đánh giá việc kinh doanh xe điện chính là cơ hội để tập đoàn VinGroup cũng như Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình. Ông cho biết đối tượng kinh doanh mà VinGroup đang nhắm đến không phải là sản phẩm xe điện mà là việc chuyển đổi sử dụng xe xăng sang xe điện.

Cũng vì vậy mà mô hình kinh doanh của VinGroup trong tương lai sẽ là VinFast phụ trách sản xuất ô tô, trong khi đó VinSmart đảm nhiệm sản xuất và cho thuê pin. Trong đó pin xe điện cho thuê sẽ thuộc sở hữu của VinGroup, công ty sẽ tính tiền thuê pin và nạp điện đúng bằng mức tiêu thụ xăng.

VinFast VF e34

Xe điện VinFast VF e34

Ngoài ra, ông Phạm Nhật Vượng còn cho biết xe điện của VinFast trong tương lai sẽ "không thua kém Tesla. Sắp tới, mức độ thông minh sẽ cao cấp hơn, tự lái cấp độ 3 chính thức, chứ không phải tự nhận như một số hãng bây giờ."

So với xe xăng hiện tại, xe điện có điểm yếu chính là quãng đường vận hành không quá xa, nhiều nhất chỉ ở mức 300 - 500 km tùy loại xe. Tuy nhiên VinGroup sẽ khắc phục điểm yếu này trên các mẫu xe điện VinFast trong tương lai bằng bộ sạc siêu nhanh, với khả năng sạc 70 - 80% pin, tương đương khả năng di chuyển 200 - 400 km chỉ sau 20 phút cắm sạc.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú này còn cho biết do hành hưởng của tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu nên sản lượng xe xuất xưởng trong năm tới sẽ bị giảm còn 15.000 xe thay vì 56.000 xe như dự kiện trước đó. Thiếu chip bán dẫn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là tình trạng chung và là khó khăn mà mọi nhà sản xuất xe ô tô trên thế giới đều đang gặp phải. Tuy nhiên chủ tịch VinGroup cho biết tập đoàn sẵn sàng đi cạnh tranh, chấp nhận trả phí cao hơn để đạt được mục tiêu của mình.