Ôtô điện lội nước băng băng - điều xe xăng phải 'ghen tị'

  • 28/07/2021 13:07
TRUNG QUỐC - Chiếc Tesla bất chấp mực nước ngập hết bốn bánh xe, băng băng tiến lên trong khi nhiều xe khác xung quanh đã chết máy.
 

NguồnBlue Army

Những chiếc xe điện với khả năng lội nước vượt trội so với dòng xe động cơ đốt trong vốn không còn xa lạ. Nhưng khả năng này vẫn gây ấn tượng với nhiều người.
Một loạt video mới đây tại Trung Quốc cho thấy những chiếc Tesla vượt qua những con đường ngập nước với mức ngập tới nửa thân xe một cách khá dễ dàng. Trong khi đó, nhiều ôtô xung quanh, có cả những xe gầm cao, đều phải đầu hàng.
Ảnh dưới đây quay từ bên trong một chiếc Tesla Model 3. Tài xế điều khiển chiếc sedan chạy điện qua một con phố ngập với sóng vỗ trùm lên nắp ca-pô.

Nguồn: Ray4Tesla
Một nguồn khác cho thấy cũng một chiếc Model 3 lội nước băng băng. Nước từ bánh sau bắn lên cao vài mét.
 

Nguồn: Ray4Tesla
 
So với xe xăng, xe điện được biết đến có khả năng lội nước tốt hơn, dù không có tổ chức uy tín nào chứng thực. Nguyên nhân đến từ cấu tạo của hai loại xe khác nhau. Xe xăng có nhiều chi tiết cơ khí, với những bộ phận "nhạy cảm" với nước như cổ hút gió, ống xả. Khi nước thông qua các cổ hở này chui vào động cơ sẽ gây chết máy, cong, gãy tay biên gây tổn thất lớn. Trong khi đó, động cơ xe điện có cấu tạo đơn giản, bộ phận này cùng với pin được bảo vệ trong hộp kín nên không bị ảnh hưởng bởi nước, thậm chí ngập toàn bộ trong nước.
Tuy vậy, không thể chủ quan khi lái một chiếc xe điện, vì xe điện không được thiết kế để bơi, tức nó không thể thay một chiếc thuyền. Thực tế, các tài xế luôn được khuyến cáo không nên lái xe qua khu vực ngập nước vì rất nhiều lý do, đặc biệt khi mực nước có thể dâng cao thêm khiến xe không thể di chuyển, thậm chí bị cuốn trôi và người trong xe có thể nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra, rất khó để xác định độ sâu của khu vực nước ngập dù một chiếc Model 3 có thể vượt qua mực nước tới 450 mm, nhưng đường có thể bị ngập sâu hơn thế và khi đó, tài xế sẽ bị mắc kẹt.
Nguồn: VnExpress