Phá vỡ khuôn mẫu với huyền thoại "xuyên thời gian" Nissan 180SX

  • 07/06/2021 15:06
Người ta nói rằng đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó, nhưng con người dường như có một mong muốn kỳ lạ, là nhìn mọi thứ theo giá trị và xếp chúng vào các danh mục cụ thể.



Trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, có thể chứng kiến ​​điều này xảy ra, bao gồm cả cộng đồng ô tô, nơi mua một chiếc ô tô có thể nói lên rằng chủ xe đang quan tâm đến một hoạt động nào đó. Trong trường hợp chiếc Nissan 180SX RPS13 của Noji, ban đầu anh ấy đã mua chiếc xe này vì biết rằng nó sẽ trở thành một chiếc xe drift tuyệt vời. Điều mà anh ấy không nhận ra vào thời điểm đó, nó thậm chí còn tuyệt vời hơn thế nữa. 



Trong khi chờ đợi bộ cầu vi sai mới được vận chuyển tới, anh ấy quyết định chạy vòng quanh trên chiếc 180SX của mình. Đã có một khoảnh khắc xuất hiện làm thay đổi đáng kể vận mệnh của cả chiếc xe và bản thân Noji, vì anh cảm thấy thú vị hơn khi cố gắng chạy nhanh trên một con đường so với việc drift. Đó là điều anh ta cần để dựng lên chiếc 180SX từ phong cách drift sang chinh phục thời gian (time attack). Sau nhiều năm phiên bản mới nhất - RPS13 của Noji - đã ra đời. 



Bắt đầu với những thay đổi rõ ràng từ bộ widebody được kết nối với nhau thông qua một loạt các chi tiết khí động học đã được làm lại để tạo thành một ngoại thất liền mạch và mạnh mẽ, đồng thời chiều rộng tổng thể tăng từ 1.690mm lên tới 1.900mm (+ 210mm).Chiều rộng thân xe tăng thêm đã mở ra thêm không gian cho lốp xe. Noji nói rằng anh ấy vẫn có thể tăng kích thước lớn hơn, nhưng hài lòng với sự cân bằng của cao su Nankang AR-1 255 / 40R17 ở cả bốn bánh. Hơn nữa, bánh xe Enkei NT03 cung cấp đủ không gian cho phanh S15 phía trước và BNR32 GT-R phía sau.



Hệ thống treo DG5 cung cấp một giải pháp lý tưởng cho đường đua và đủ khả năng điều chỉnh để giúp xe có thể chịu được trên đường phố. Nhưng với mục tiêu thời gian 1 giờ cho vòng chạy tại Tsukuba Circuit trên lốp xe hợp pháp, Noji sẽ cần nhiều hơn là tăng độ bám cơ học để giúp anh đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, Noji bắt đầu thử nghiệm các cách khác nhau để điều khiển luồng không khí để tạo ra lực xuống.



Sự kết hợp của sợi carbon và sợi thủy tinh có thể được tìm thấy trên khắp 180SX như bộ cản trước, ốp sườn và bộ khuếch tán phía sau đều có tác dụng ép độ bám xuống. Cánh lướt gió của Esprit GT có kích thước 1.800mm, dài hơn Dodge Viper ACR với chiều ngang 1.776mm. Noji muốn đảm bảo rằng chiếc cánh khổng lồ không chỉ ổn định, mà tất cả lực xuống tạo ra đều được chuyển đến khung gầm chứ không chỉ khu vực thân xe. Noji và một người bạn đã thiết kế và chế tạo một giàn thanh giằng để đáp ứng điều đó. 



Khi những người độ xe đang cố gắng thiết lập thời gian vòng đua xung quanh Tsukuba, khí động học thôi thì không đủ. Mã lực có thể giúp ra khỏi những góc cua nhanh hơn và tận dụng tối đa quãng đường thẳng 432m (0,27 dặm) của đường đua. Với công suất cao sẽ làm tăng thêm rủi ro hoặc tốn thêm chi phí tài chính để tăng độ tin cậy. Thấy rằng đây là một dự án đam mê chứ không phải là một công việc, giữ an toàn cho chiếc xe cũng như "tài khoản ngân hàng" của mình chính là mục tiêu của Noji. Chiếc xe hiện tại có sức mạnh 350 mã lực, bao gồm SR20DET đã được thay đổi nhẹ với trục cam nâng cấp, hoán đổi miếng đệm đầu và bộ tăng áp Tomei M7960. Ngoài ra còn có bộ ly hợp carbon kép ATS 5 cấp từ Nagao Techno và LSD.



Ở nội thất, ghế Bride Zeta, vô lăng Nardi, cần số Nismo và thêm đồng hồ đo để chuyển tiếp chỉ số động cơ là những điểm nhấn rõ rệt. 



Dù vẫn chưa chinh phục được thời gian 1 tiếng tại Tsukuba Circuit, nhưng với thời gian 1: 01 trên lốp xe đường phố thông thường, chiếc 180SX vẫn khá ấn tượng.