Phải làm gì khi phanh bị bó cứng?

  • 15/10/2020 00:10

Các xe có phanh ABS giúp các bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp, duy trì hiệu quả của thao tác lái trên vô-lăng để tài xế có thể giảm tốc độ và tránh vật cản một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu gặp trục trặc về kỹ thuật thì xe có phanh ABS vẫn bị khóa cứng.

Nếu bạn đang di chuyển trên đường,chiếc xe bỗng dừng đột ngột và khiến lốp bi rê trên đường thì nhiều khả năng chiếc xe đã bị khóa cứng phanh. Đây là vấn đề phổ biến trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời. 

Nguyên nhân nào khiến phanh bị bó cứng?

Có một số lý do gây ra hiện tượng phanh bị bó cứng khi đang lái xe:

  • Hệ thống phanh quá nhiệt

  • Sử dụng dầu phanh không chính xác

  • Sai lệch thanh trợ lực phanh điện

  • Calip, rôto hoặc đĩa đệm phanh tang trống bị hỏng hoặc bị hỏng

  • Thành phần ABS bị lỗi, van điều chỉnh hoặc cơ cấu phanh đỗ

  • Mòn các piston caliper hoặc xi lanh bánh xe phanh

Calip bị lỗi cũng có thể khiến phanh bị bó cứng.

Roto, địa đệm bị lỗi cũng có thể khiến phanh bị bó cứng.

Làm gì khi phanh bị khóa?

Đầu tiên, nâng xe bằng kích và xoay các bánh xe bằng tay, nhiều khi xe bị bó cứng là do nguyên nhân từ vấn đề cơ học. Một đường ống bị kẹt sẽ truyền chất lỏng đến các xi-lanh bánh xe nhưng chặn chất lỏng trở lại khi bạn nhả bàn đạp phanh. Vì lý do này, phanh sẽ luôn ở trong trạng thái "bật" và làm khóa bánh xe.

 Phanh tay bị kẹt có thể gây ra khóa cả hai bánh trên cùng một trục. Tuy nhiên, nó chủ yếu xảy ra với bánh sau vì phanh tay tác động vào trục sau.

Calip của xe bị hỏng cũng khiến phanh bị bó cứng.

Calip của xe bị hỏng cũng khiến phanh bị bó cứng.

Có thể bạn quan tâm: Khi nào cần đem xe đi đại tu động cơ và chi phí hết bao nhiêu?

Cách khắc phục tình trạng khóa bánh trước của xe

Nếu xe không có phanh ABS, hãy nhả áp lực phanh khi bạn nhận thấy xe bắt đầu bị khóa. Tiếp tục nhấn và nhả bàn đạp phanh liên tục cho đến khi xe dừng lại. 

Trong một chiếc xe được trang bị ABS, bạn sẽ cảm thấy bàn đạp phanh rung khi dừng lại hoặc nếu xe bị mất lực kéo. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì hệ thống phanh đang bơm phanh cho bạn, giúp giải phóng bánh xe bị khóa và giúp bạn kiểm soát chiếc xe tốt hơn. 

Phanh chống bó cứng (ABS) thường không bị bó cứng trừ khi có vấn đề về phanh. Một số vấn đề về phanh có thể khiến phanh ABS bị bó cứng bao gồm má phanh bị hỏng, kẹp phanh trên đĩa phanh, xi lanh trên phanh tang trống....

Xác định ngay vấn đề về phanh là điều quan trọng hàng đầu. Khi phanh gấp, xe có thể chuyển hướng mạnh sang trái hoặc phải và đuôi xe có thể bị hện tượng "vẩy đuôi cá" khiến người lái mất kiểm soát. Nếu điều này xảy ra khi bạn đang lái xe, hãy nhấp phanh liên tục cho đến khi xe dừng hẳn và mang xe đến trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi.

Xem thêm: Những phụ kiện không nên lắp đặt nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm!

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/phai-lam-gi-khi-phanh-bi-bo-cung-d2020102912253847.html