Phân biệt bảo hành và bảo dưỡng - Nhiều người mất quyền lợi vì nhầm lẫn

  • 25/06/2021 00:06

Phân biệt bảo hành và bảo dưỡng - Đừng đánh mất quyền lợi vì nhầm lẫn 1

Phân biệt bảo hành và bảo dưỡng - Nhiều người mất quyền lợi vì nhầm lẫn.

Các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam sử dụng khái niệm bảo hành, bảo dưỡng để chỉ hai sự việc khác nhau nhưng không ít chủ xe cho rằng bản chất của hai khái niệm này là một.

Vì thế rất nhiều người thắc mắc vì sao hãng xe cam kết bảo hành 3-5 năm hoặc 100.000-150.000 km đối với ô tô mới mà khi bảo dưỡng định kỳ chủ xe vẫn phải móc túi trả phí cho một số hạng mục (nhân công hoặc phụ tùng thay thế).

Xem thêm: Khắc phục nhược điểm ô tô bằng loạt mẹo nhỏ đơn giản, cực hiệu quả

Để có câu trả lời thỏa đáng, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7, Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành 17/10/2017 bảo hành và bảo dưỡng được hiểu như sau:

  • Bảo hành là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng ô tô đã bán ra trong điều kiện nhất định.
  • Bảo dưỡng là công việc cần thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái vận hành bình thường của ô tô.

Nói đơn giản, bảo hành là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với những phụ tùng có vấn đề trong thời gian nhà sản xuất cam kết bảo hành như: lỗi lắp ráp, lỗi phụ tùng. Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm thay thế, sửa chữa miễn phí lỗi đó.

Bảo dưỡng là nghĩa vụ chủ của chủ xe đối với chiếc xe của mình a2

Bảo dưỡng là nghĩa vụ chủ của chủ xe đối với chiếc xe của mình.

Bảo dưỡng là nghĩa vụ chủ của chủ xe đối với chiếc xe của mình. Trong quá trình sử dụng, phải mang xe tới các xưởng dịch vụ theo đúng thời gian nhà sản xuất khuyến cáo để kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc, đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Những người có nhiều kinh nghiệm mua bán xe cho biết, để lấy lòng khách hàng, hãng xe thường xử lý linh hoạt đối với vấn đế này. Chẳng hạn, Honda Việt Nam cam kết thay thế hoặc khắc phục tất cả những khuyến khuyết về vật liệu, hư hỏng liên quan đến chất lượng trong điều kiện sử dụng, bảo dưỡng bình thường. Khách hàng sẽ không phải trả các chi phí thay thế, khắc phục trong thời gian bảo hành.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Hyundai cũng có quy định tương tự khi chịu trách nhiệm bảo hành gồm phụ tùng, nhân công đối với những hư hỏng liên quan đến chất lượng vật liệu chế tạo hoặc lỗi sản xuất theo điều kiện và điều khoản bảo hành đã được quy định.

Nhà sản xuất khuyến cáo, ô tô phải được kiểm tra, thay thế và điều chỉnh một số phụ tùng tùy theo một chu kỳ nhất định (thời gian hoặc quãng đường chạy, tùy điều kiện đến trước). Các hãng xe miễn phí bảo hành ô tô và không chịu các chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô. Việc miễn phí tiền công hoặc giảm giá phụ tùng, phụ kiện tùy thuộc vào chương trình hậu mãi từng hãng. Chủ xe phải thanh toán các chi phí phụ tùng thay thế, công lắp đặt khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.

Các hãng xe chỉ miễn phí bảo hành ô tô và không chịu các chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô 1

Các hãng xe chỉ miễn phí bảo hành ô tô và không chịu các chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô.

Các hãng xe hiện có quy định cụ thể về chi phí bảo dưỡng định kỳ với 3 cấp: Nhỏ - trung bình - lớn. Chi phí sẽ tăng dần theo cấp bảo dưỡng. Thông thường, khách hàng được miễn phí nhân công khi bảo dưỡng ở cấp 1.000km/1 tháng đầu tiên.

Xem thêm: 4 mẫu sedan giá "mềm", đẹp, thời trang dành cho chị em có kỹ năng lái xe thuần thục

Ngoài việc bảo dưỡng chính hãng, chủ xe có thể đưa xe bảo dưỡng tại các gara tư nhân. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên dùng linh phụ kiện chính hãng khi cần thay thế.

Nhìn chung, bảo hành và bảo dưỡng đều hướng đến mục đích đảm bảo xe vận hành đúng yêu cầu kỹ thuật, bền bỉ, an toàn. Nhà sản xuất cần sự hợp tác của người sử dụng ô tô để dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.

Nguồn ảnh: Internet

Theo An An
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/06/25/phan-bie-t-ba-o-ha-nh-va-ba-o-duo-ng-nhie-u-nguo-i-ma-t-quye-n-lo-i-vi-nha-m-la-n