Phân biệt xe điện: thế nào là xe chạy điện hoàn toàn, xe Hybrid và Plug-in Hybrid?

  • 25/06/2018 00:06

1. Xe điện (Battery Electric Vehicles-BEV)

Phân biệt xe điện: thế nào là xe chạy điện hoàn toàn, xe Hybrid và Plug-in Hybrid? - 1

Xe điện là phương tiện chạy điện hoàn toàn, vận hành thông qua một bộ pin điện cấp nguồn cho mô-tơ điện truyền động và thay thế động cơ đốt.

Theo kinh nghiệm mua bán ô tô, xe điện sở hữu ưu điểm có cấu thành đơn giản, lắp ráp dễ dàng, vận hành êm ái, không sinh khí thải và tốn ít chi phí bảo dưỡng hơn so với động cơ đốt truyền thống. Hơn nữa, xe còn có tính năng dùng lực phanh để sạc lại cho pin, kéo dài quảng đường xe có thể chạy. Song, xe chạy điện truyền thống có thời gian sạc lâu (6-8 tiếng) nhưng có thể khắc phục nếu chủ xe sạc pin ở các trạm sạc cấp tốc dành riêng cho xe, tầm vận hành ngắn cũng là một yếu điểm dễ nhận thấy của xe. Người lái và hành khách phải chú ý hạn chế sử dụng các tính năng tiêu thụ điện như giải trí, sạc điện thoại... đề phòng xe hết điện khi đang chạy.

2. Xe Hybrid (Hybrid Electric Vehicles – HEV)

Phân biệt xe điện: thế nào là xe chạy điện hoàn toàn, xe Hybrid và Plug-in Hybrid? - 3

Xe Hybrid là biến thể phức tạp hơn của xe điện và còn được gọi là xe lai. Xe Hybrid dùng cả 2 loại động cơ đốt và động cơ điện để vận hành.

Xe Hybrid tích hợp lợi thế từ 2 dạng động cơ (đốt trong và chạy điện) để tăng khả năng làm việc cho xe. Theo đó, xe có thể nạp điện vào pin khi tay lái ngừng tăng tốc, lăn bánh tại tốc độ thấp hoặc tích điện khi đạp thắng, không cần chủ xe phải nạp điện. Ngược lại, khi xe chạy ở tốc độ cao và có quán tính đủ lớn, xe Hybrid sẽ tự động ngưng sử dụng động cơ đốt trong, chuyển sang dùng động cơ điện để tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, xe Hybrid có nhược điểm là kết cấu phức tạp do sử dụng cả động cơ đốt trong cùng với hệ thống pin điện. Hơn nữa, xe Hybrid khó sửa chữa khi hư hỏng và sẽ tốn chi phí khá lớn khi bảo dưỡng. Ngoài ra, không gian hành lý xe khá hạn chế do trang phải bị bộ pin. Cuối cùng, giá thành của xe Hybrid cao hơn nhiều so với dòng xe động cơ đốt truyền thống.

3. Xe Plug-in Hybrid (PHEV)

Phân biệt xe điện: thế nào là xe chạy điện hoàn toàn, xe Hybrid và Plug-in Hybrid? - 2

Xe Plug-in Hybrid là một biến thể của Hybrid, cùng sử dụng 1 động cơ đốt vận hành song song 1 động cơ điện. Tuy nhiên, xe Plug-in Hybrid giống xe điện 1 chỗ là yêu cầu người lái phải cắm dây, sạc pin để có thể vận hành.

Xe có ưu điểm tương tự như Hybrid nhưng nổi bật hơn khi cho phép người lái lựa chọn giữa việc sử dụng thuần 1 dạng động cơ hay sử dụng kết hợp cả 2 động cơ, làm tăng hiệu quả sử dụng của Plug-in lên đáng kể. Hơn nữa, bộ pin của xe PHEV có kích cỡ lớn hơn nên cho phép người dùng vận hành ở chế độ chạy điện lâu hơn xe Hybrid thường.

PHEV cần phải được sạc thường xuyên nhằm đảm bảo khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, giá thành xe PHEV có mức cao hơn xe Hyrbid

  • Những mẫu xe điện và hybrid tốt nhất năm 2018

Phân biệt xe điện: thế nào là xe chạy điện hoàn toàn, xe Hybrid và Plug-in Hybrid? - 4