Phân khúc xe MPV tháng 6/2021: Doanh số Xpander chạm đáy, Avanza rời khỏi cuộc chơi?

  • 15/07/2021 00:07

Thứ tự xếp hạng trong tháng 6 không thay đổi. Tuy nhiên, số lượng xe giao đến tay khách hàng sụt giảm mạnh mẽ so với tháng trước. Mitsubishi Xpander hoàn toàn mất dấu trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô.

Mitsubishi Xpander: 739 xe

Phân khúc xe MPV tháng 6/2021: Doanh số Xpander chạm đáy, Avanza rời khỏi cuộc chơi? 1

Phân khúc xe MPV tháng 6/2021: Doanh số Xpander chạm đáy, Avanza rời khỏi cuộc chơi? (Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Vẫn vững vàng ngôi vị đầu bảng trong phân khúc nhưng doanh số của Mitsubishi Xpander 2021 chỉ đạt 739 xe, giảm gần 50% so với tháng trước (1.470 xe). Cũng trong tháng 6, mẫu xe bán chạy nhất của MMV bị đá văng khỏi Top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Sự sụt giảm này phần lớn do tác động của dịch bệnh khiến ngành kinh doanh xe dịch vụ tạm ngừng. Người dân không mặn mà mua sắm dù các hãng xe mạnh tay ưu đãi, trợ giá.

Cộng dồn doanh số 6 tháng đầu năm, doanh số của Mitsubishi Xpander đạt 8.324 xe. Mitsubishi Xpander được phân phối song song hai hình thức nhập khẩu và lắp ráp, giá từ 555-630 triệu đồng.

Suzuki XL7: 428 xe

Tuy xếp ở bị trí thứ 2 nhưng Suzuki XL7 là mẫu xe hơi có phong độ ổn định nhất. Với 428 xe giao đến tay khách hàng trong tháng 6, giảm nhẹ so với 476 xe so với tháng 5. Tổng doanh số nửa năm 2021 của Suzuki XL7 đạt 2.408 xe.

Tuy xếp ở bị trí thứ 2 nhưng Suzuki XL7 là mẫu xe có phong độ ổn định nhất 1

Tuy xếp ở bị trí thứ 2 nhưng Suzuki XL7 là mẫu xe có phong độ ổn định nhất. (Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Mẫu MPV lai SUV đang được phân phối tại thị trường Việt dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá dao động từ 590-600 triệu đồng. Suzuki XL7 là mẫu xe giữ vai trò chủ lực của Suzuki.

Toyota Innova: 199 xe

Toyota Innova giờ đây như một kẻ thất thế, bị lu mờ hoàn toàn khi đứng cạnh hai đối thủ đồng hương 1

Toyota Innova giờ đây như một kẻ thất thế, bị lu mờ hoàn toàn khi đứng cạnh hai đối thủ đồng hương. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Từng là niềm tự hào của Toyota với quá khứ huy hoàng tại thị trường Việt Nam, Innova giờ đây như một kẻ thất thế, bị lu mờ hoàn toàn khi đứng cạnh hai đối thủ đồng hương. Trong tháng 6 vừa qua, doanh số Toyota Innova chỉ đạt 199 xe, giảm mạnh so với 339 xe trong tháng 5. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Toyota bán được 1.770 xe Innova.

Nguyên nhân khiến Innova bị khách hàng quay lưng là do giá cao, ít trang bị tiện nghi. Mặc dù cung cấp sự lựa chọn phong phú cho khách hàng nhưng mức giá 750-997 của mẫu xe này quá cao đối với những ai có ý định mua xe để chạy dịch vụ.

Suzuki Ertiga: 119 xe

Trong tháng 6 vừa qua, doanh số Suzuki Ertiga chỉ đạt 119 xe, xếp thứ 4 trong phân khúc 1

Trong tháng 6 vừa qua, doanh số Suzuki Ertiga chỉ đạt 119 xe, xếp thứ 4 trong phân khúc. (Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Sử dụng chung nền tảng với Suzuki XL7, Suzuki Ertiga cũng gây ấn tượng với một nhóm đối tượng khách hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến Ertiga không thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc do nguồn cung gián đoạn.

Xem thêm: Suzuki Ertiga - MPV tầm trung tốt nhất để vượt qua thời điểm khó khăn 

Trong tháng 6 vừa qua, doanh số Suzuki Ertiga chỉ đạt 119 xe, xếp thứ 4 trong phân khúc. Hiện tại, Suzuki Ertiga được bán với giá 500-660 triệu đồng.

Kia Rondo: 55 xe

Kia Sedona xếp vị trí thứ 5 trong phân khúc 1

Kia Sedona xếp vị trí thứ 5 trong phân khúc. (Nguồn ảnh: Tin rao Oto.com.vn)

Giao đến tay khách hàng vỏn vẹn 55 xe, giảm 2 xe so với tháng trước đó, Kia Sedona xếp vị trí thứ 5 trong phân khúc. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Kia Sedona là lựa chọn đáng lưu tâm của những gia đình cần sự rộng rãi hoặc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, tổng doanh số của Kia Rondo đạt 314 xe. Giá xe Kia Rondo dao động quanh mức 559-655 triệu đồng cho hai phiên hản số sàn và số tự động.

Toyota Avanza: 0 xe

Toyota Avanza là mẫu xe duy nhất trong phân khúc không bán được chiếc nào trong tháng 6. Trước đó, dù được tiếng là ế ẩm nhưng Avanza vẫn sống lay lắt với lượng doanh số ít ỏi. Doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm của mẫu xe này vẫn dừng lại ở con số 32 xe.

Toyota Avanza là mẫu xe duy nhất trong phân khúc không bán được chiếc nào trong tháng 6 1

Toyota Avanza là mẫu xe duy nhất trong phân khúc không bán được chiếc nào trong tháng 6. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Đây là hệ quả của việc không nâng cao năng lực cạnh tranh. Chốt mức giá 544-612 triệu đồng nhưng Avanza không có trang bị nổi bật nào để có thể so đo với các đối thủ.

Bên cạnh đó, Toyota sai lầm khi cài cắm thêm Toyota Rush vào đội hình cạnh tranh. Mặc dù hãng mặc định Rush là mẫu SUV 7 chỗ nhưng công năng sử dụng và hình thái vẫn mang đặc thù của chiếc xe đa dụng, trang bị hơn hẳn Avanza mà giá chỉ ở mức 633 triệu đồng. Doanh số Toyota Rush trong tháng 6 đạt 260 xe.

Xem thêm: Ford Tourneo tạm dừng lắp ráp tại Việt Nam, phân khúc MPV gia đình đặt hi vọng vào Kia Sedona

Phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam hội tụ rất nhiều lựa chọn, ngoài những mẫu xe kể trên còn có thêm những mẫu xe đa dụng cỡ lớn như Kia Sedona (giá từ 1,019 tỷ đồng), Peugeot Traveller giá từ 1,499 tỷ đồng, Ford Tourneo giá từ 999 triệu đồng. Tuy nhiên, sức hút của tất cả mẫu xe trên đều suy giảm trong tháng 6.

Video: Vượt Vios & Accent, Fadil đứng đầu top xe bán chạy nhất tháng 6/2021.

Theo An An
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/15/phan-khu-c-xe-mpv-tha-ng-6-2021-doanh-so-xpander-cha-m-da-y-avanza-ro-i-kho-i-cuo-c-choi