Phanh tay ô tô là gì? Có nên sử dụng trong tình huống khẩn cấp hay không?

  • 17/06/2020 17:06

Phanh tay ô tô là gì?

Đối với tất cả các mẫu xe ô tô thì phanh tay luôn là một trang bị an toàn tiêu chuẩn bắt buộc phải có. Nhiệm vụ của phanh tay ô tô là để hỗ trợ giữ xe không bị trôi trong trường hợp dừng đỗ xe. Chính vì thế, ký hiệu của phanh tay luôn là P - Parking - hàm ý chỉ chức năng hỗ trợ dừng đỗ xe của phanh tay. Hệ thống phanh tay trên xe ô tô được thiết kế độc lập so với phanh chân (phanh chính) và có thể phụ trợ cho phanh chân nếu hệ thống phanh chân xảy ra sự cố.

Phanh tay là một tiêu chuẩn an toàn để hỗ trợ các lái xe dừng đỗ xe an toàn.

Phanh tay là một tính năng để hỗ trợ các lái xe dừng đỗ xe an toàn.

Trên các mẫu xe hiện nay phổ biến nhất có hai loại phanh tay là phanh tay cơ và phanh tay điện tử. Trong đó, phanh tay cơ thường thấy ở những mẫu xe phổ thông bởi tác dụng tốt, chi phí thấp, bảo dưỡng sửa chữa đơn giản. Còn phanh tay điện tử thường xuất hiện trên những mẫu xe đắt tiền với ưu điểm về sự hiện đại, tiện dụng nhẹ nhàng và có thể tích hợp thêm nhiều tính năng điện tử như phanh tự động (Auto Hold), tự nhả phanh tay khi đi (Intelligent Brake)...

Sử dụng phanh tay ô tô thế nào cho đúng?

Nhiệm vụ của phanh tay ô tô là để giữ xe không bị trôi khi đỗ một chỗ, hỗ trợ giảm tải đè lên hộp số khi để P nên khi dừng xe, các lái xe chỉ cần đạp phanh chân, bấm nút trên phanh tay và kéo. Sau đó mới chuyển cần số về P để xe có thể ổn định vị trí đỗ xe.

Phanh tay điện tử cho phép tích hợp thêm nhiều công nghệ an toàn chủ động hơn.

Phanh tay điện tử cho phép tích hợp thêm nhiều công nghệ an toàn chủ động hơn.

Còn đối với phanh tay điện tử, các bạn chỉ cẩn đạp phanh, bấm nút (P) kích hoạt phanh tay điện tử rồi về P là có thể khoá phanh để giữ xe ổn định tại vị trí đỗ xe

Có thể sử dụng phanh tay để phanh khẩn cấp hay không?

Về mặt lý thuyết, phanh tay trên ô tô có nhiệm vụ hỗ trợ phanh xe khi dừng nhưng thực tế trong những tình huống khẩn cấp thì hệ thống phanh tay hoàn toàn có thể có tác dụng hỗ trợ cho người lái xe giảm tốc độ một cách khẩn cấp. Ngay cả đối với phanh tay điện tử, trong nhiều tình huống cần giảm tốc thì người lái xe hoàn toàn có thể kích hoạt để can thiệp vào hệ thống phanh của xe, hỗ trợ xe giảm tốc độ nhanh hơn.

Thử nghiệm phanh tay điện tử khi xe đang di chuyển. (Video: Duy Tùng)

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên sử dụng phanh tay nói chung và phanh tay điện tử nói riêng để giảm tốc độ của xe liên tục bởi cơ cấu phanh của phanh tay chỉ nhằm giữ xe đứng yên nên khả năng phanh cũng không thể hiệu quả bằng hệ thống phanh chân của xe. Ngoài ra, khi kích hoạt phanh tay trong tình huống khẩn cấp thì các công nghệ an toàn chủ động như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh BA hay phân phối lực phanh điện tử EBD cũng sẽ không được kích hoạ - trong những tình huống đường trơn trượt có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Một số lưu ý khi sử dụng phanh tay ô tô

Đối với các lái xe mới sở hữu xe ô tô lần đầu cần lưu ý một số điều sau đây:

- Kéo phanh tay khi dừng đỗ xe, đặc biệt là ở những nơi đường dốc.

- Hạ phanh tay trước khi di chuyển.

- Nếu dừng đỗ lâu ngày không sử dụng xe thì không nên kéo phanh tay. Hãy sử dụng đồ chèn lốp để cố định xe.

- Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh của xe nói chung và phanh tay nói riêng.

Qua bài viết trên, Tinxe.vn hi vọng các bạn đã hiểu rõ về phanh tay ô tô cũng như các tình huống sử dụng để giúp bạn vận hành xe an toàn.

Hoàng Hiển