"Phố cũng như sông" vào mùa mưa, ô tô lội nước như thế nào cho đúng cách?

  • 21/07/2018 17:07

Trước tình trạng mưa lớn dài ngày như hiện nay, chỉ cần 30 phút đồng hồ là “Hà Nội mùa này phố cũng như sông”. Do đó, lội nước an toàn đối với cánh tài xế ô tô trở thành một kỹ năng “sinh tồn” bắt buộc cần và đủ khi lái xe mùa mưa bão.

Hậu quả của một chiếc ô tô khi ngập nước chết máy lớn hơn xe máy rất nhiều bởi không chỉ gây hư hại nặng nề đến động cơ và chi tiết bên trong mà ngay cả công tác cứu hộ cũng rườm rà hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để vượt biển nước mùa mưa đúng cách? Bài viết này sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý để giúp người lái ô tô “sống sót” an toàn qua những ngày mưa bão.

Quan sát, phán đoán độ sâu

Biển nước mùa mưa, ô tô lội nước như thế nào cho đúng cách?

Ngập nước chết máy có thể gây hư hại nặng nề cho ô tô

Đầu tiên, trước khi tiến vào vùng ngập nước, chúng ta tất nhiên sẽ cần phải quan sát và phán đoán. Đối với người sở hữu bốn bánh, khoảng sáng gầm xe của mình luôn là yếu tố cần nắm vững. Thông thường, những chiếc ô tô sẽ có khoảng sáng gầm là 16 – 18 cm và xe 2 cầu có thiết kế gầm cao hơn từ 20 – 25 cm nên sẽ có lợi thế hơn khi lội nước.

Chính vì vậy, người lái sẽ cần phải phán đoán độ sâu của vùng ngập nước chuẩn bị đánh xe qua. Mực nước an toàn thông thường sẽ ngang với tâm của bánh xe bởi ống hút gió của ô tô thường được thiết kế ở vị trí ngang với nắp ca-pô và nếu nước tràn vào sẽ khiến động cơ bị ngập nước từ đó chết máy. Tuy nhiên, vì có sự ảnh hưởng của những phương tiện đi ngược chiều, người lái sẽ cần chú ý để mực nước an toàn xuống thấp hơn một chút nhằm đảm bảo an toàn cho xế cưng.

Để có thể đưa ra phán đoán tốt nhất trong tình huống như thế này, người lái có thể chú ý vào các yếu tố cố định trên đường như vỉa hè, thân cây và tiếp theo sẽ là những phương tiện di chuyển phía trước bởi trong mùa mưa như thế này thứ đáng sợ hơn ổ gà ổ voi chính là nắp cống thoát nước bị mở.

Ga đều, không thốc ga

Biển nước mùa mưa, ô tô lội nước như thế nào cho đúng cách?

Không nên đi nhanh tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác

Tương tự như xe máy, nguyên tắc tiếp theo khi lội nước cho ô tô chính là việc giữ ga hợp lý. Nhiều người quan niệm khi lội nước chỉ cần tăng mạnh ga đi nhanh là sẽ qua. Tuy nhiên, đây chính là quan điểm sai lầm dẫn đến những cuộc điện thoại gọi cứu hộ không đáng có.

Việc thốc ga tua máy cao khiến gió hút vào mạnh hơn và hút cả nước vào động cơ. Chưa kể đến việc đi nhanh sẽ tạo sóng nước lớn ảnh hưởng đến phương tiện khác và nếu các phương tiện khác cũng vậy thì nước lọt vào ống hút gió của bạn là điều hiển nhiên. Do vậy, khi vượt nước, người lái cần phải đi ở tốc độ vừa phải không quá chậm nhưng phải tránh nhanh, để số thấp và ga đều để ổng xả đẩy khí ra ngoài tránh bị ngập nước. Thông thường, vòng tua máy ở mức 1.500 tới 2.000 vòng/phút là ổn.

Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô có thể tắt các hệ thống điện như điều hòa, radio,… để động cơ đạt được công suất tối đa.

Điều cần làm sau khi lội nước

Biển nước mùa mưa, ô tô lội nước như thế nào cho đúng cách?

Sau khi lội nước, hãy mang ô tô đi bảo dưỡng ngay khi có thể

"30 chưa phải là Tết", vượt ngập chưa phải là xong. Sau khi đánh xe thành công qua vùng nước ngập, người lái ô tô không nên tắt máy ngay mà tiếp tục vận hành thêm khoảng 5-10 phút bởi nước vẫn có thể tồn đọng trong xe của bạn và việc tiếp tục di chuyển sẽ giúp thoát nước, bốc hơi ra ngoài.

Khi kết thúc mùa mưa, chủ xe nên mang xế cưng đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục của xe để tránh hiện tượng nước ăn mòn.

"Quay đầu là bờ"

Biển nước mùa mưa, ô tô lội nước như thế nào cho đúng cách?

Trong mùa mưa, hãy tìm cho mình một tuyến đường an toàn nhất

Trong trường hợp vũng nước quá sâu mà các phương tiện khác không dám tiến vào, tuyệt đối không được chủ quan, tự tin thái quá vào khả năng lội nước của mình. Nếu nhìn thấy hiện tượng người đi xe máy xếp hết xe lên vỉa hè và đứng chờ nước cạn, bạn không nên tiến vào vì đó chính là “vùng biển chết”.

Thay vì cố đi tiếp, chúng ta nên quay đầu và lựa chọn những tuyến đường khác an toàn hơn, đừng vội vàng mà gây hư hại nặng nề đến xế cưng.

Chúc các bạn lái xe an toàn trong mùa mưa!