Phương pháp xác định xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau

  • 23/03/2016 00:03

Hệ dẫn động là hệ thống truyền công suất động cơ đến bánh xe và giúp xe vận hành. Hệ dẫn động bao gồm những bộ phận sau:

  • Trục bánh xe
  • Vi sai
  • Trục dẫn động
  • Hộp số phụ
  • Hộp số

Ở hệ dẫn động cầu trước, hộp số được gắn với bộ vi sai và không có trục dẫn động cùng với hộp số phụ. Ngược lại, ở hệ dẫn động cầu sau, mọi bộ phận cấu thành đều tách riêng và không có hộp số phụ. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bán thời gian bao gồm mọi bộ phận kể trên nhưng một số bộ phận không nối với nhau.

Phương pháp 1: Xác định loại phương tiện

Nhìn vào loại xe cũng giúp bạn đoán được phần nào loại hệ dẫn động.

Bước 1: Xác định loại xe

Phương pháp xác định xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau

Phương pháp xác định xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau

Nếu bạn lái ô tô gia đình, xe cỡ nhỏ, minivan hoặc xe hạng sang, nhiều khả năng xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước. Ngoại trừ những phương tiện được sản xuất trước năm 1990 khi mà phần lớn các xe đều trang bị hệ dẫn động cầu sau. Còn nếu xe bạn là xe tải, xe thể thao đa dụng cỡ lớn, xe cơ bắp, rất có thể xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau.

Lưu ý: Tất nhiên là có những trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung các loại xe được trang bị hệ dẫn động kể trên.

Phương pháp 2: Kiểm tra hướng động cơ

Theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe ô tô, nhìn vào cách bố trí động cơ có thể xác định được phương tiện của bạn sử dụng hệ dẫn động cầu trước hay sau.

Bước 1: Kiểm tra động cơ xe

Mở nắp ca-pô để kiểm tra động cơ xe.

Bước 2: Xác định phía trước động cơ

Phần trước của động cơ không nhất thiết hướng về mũi xe. Phần trước của động cơ là nơi gắn các dây đai.

Bước 3: Kiểm tra vị trí của dây đai

Nếu dây đai hướng về mũi xe, hệ dẫn động của xe không phải là cầu trước. Đây được gọi là động cơ lắp dọc. Hộp số được lắp ở phía sau động cơ, công suất xe không thể truyền tới những bánh trước. Còn nếu dây đai nằm hướng về hai bên thân xe, hệ dẫn động không phải là dẫn động cầu sau. Đây được gọi là thiết kế động cơ nằm ngang.

Lưu ý: Việc kiểm tra hướng động cơ tuy không thể giúp bạn xác định chính xác loại hệ dẫn động, nhưng có thể giúp bạn thu hẹp phạm vi loại hệ dẫn động.

Phương pháp 3: Kiểm tra trục xe

Trục bánh xe có chức năng truyền công suất tới hệ thống bánh. Nếu bánh xe nào được lắp trục bánh xe, đó chính là bánh dẫn động.

Bước 1: Kiểm tra phía dưới xe

Khi bạn quan sát phía dưới xe ở khu vực bánh sẽ thấy có phanh, khớp cầu (rô-tuyn) và cần khớp nối ở mặt sau bánh xe.

Bước 2: Tìm trục xe bằng kim loại

Hãy tìm trục xe kim loại hình trụ gắn thẳng chính giữa cần khớp nối. Trục xe sẽ có đường kính khoảng 1 inch. Phía cuối càng xe mà gắn với bộ la-zăng sẽ có một miếng bảo vệ bằng cao su hình nón có xếp li. Nếu thấy trục bánh xe, xe sẽ sở hữu hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh.

Bước 3: Kiểm tra bộ vi sai phía sau

Nhìn vào cách bố trí động cơ có thể xác định được xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước hay sau

Nhìn vào cách bố trí động cơ có thể xác định được xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước hay sau

Các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm xe hơi cho biết bộ vi sai thường có kích thước như quả bí đỏ nhỏ và được gắn trực tiếp ở chính giữa hai bánh sau. Sau khi xác định được bộ vi sai, hãy tìm một ống dài và rắn mà gắn với bộ vi sai hoặc trục xe tương tự như trục xe phía trước. Nếu thấy bộ vi sai phía sau, cầu sau nằm trong hệ dẫn động. Nói cách khác, hệ dẫn động của xe là hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động bốn bánh.

Trong trường hợp xe có cả trục lái trước và sau, hệ dẫn động của xe là dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Nếu động cơ được lắp ngang và có trục lái trước và sau, xe sẽ sở hữu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Còn nếu động cơ được lắp dọc, xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian.

Phương pháp 4: Kiểm tra số VIN

Số VIN sẽ giúp bạn xác nhận loại hệ dẫn động mà xe đang sử dụng. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra loại hệ dẫn động qua mạng với số VIN.

Bước 1: Tìm nguồn kiểm tra số VIN

Có nhiều trang cung cấp số VIN như Carfax hoặc CarProof nhưng bạn sẽ phải mất phí. Bạn cũng có thể tìm số VIN trên các trang miễn phí, tuy nhiên, thông tin sẽ không được đầy đủ.

Bước 2: Nhập số VIN và xem kết quả

Nhiều khả năng bạn cũng phải thanh toán, nếu sử dụng cách này.

Bước 3: Tìm kết quả ở phần hệ dẫn động

- FWD là viết tắt của hệ dẫn động cầu trước.

- RWD là viết tắt của hệ dẫn động cầu sau.

- AWD là viết tắt của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

- 4WD là viết tắt của hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian.

Sau khi sử dụng mọi phương pháp kể trên mà bạn vẫn chưa xác định được loại hệ dẫn động của xe, hãy liên lạc với thợ máy chuyên nghiệp để nhờ giúp đỡ.

Xem thêm: Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?