Phượt ô tô trong kỳ nghỉ lễ, không thể bỏ qua lưu ý vàng!

  • 28/04/2019 00:04

Kinh nghiệm phượt bằng ô tô a1

Phượt ô tô là một trong những thú vui trải nghiệm được yêu thích bởi các gia đình và bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ dài ngày. Với vô vàn cảnh đẹp thiên nhiên có sẵn cộng với điều kiện đường xá ngày càng được cải thiện, những hành trình đi xa bằng ô tô ngày nay đã dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi, bạn sẽ cần đến một số lưu ý vàng để có được trải nghiệm an toàn, ít lo ngại và đáng nhớ nhất.

Bảo dưỡng, kiểm tra xe kỹ lưỡng trước hành trình

Bảo dưỡng xe ô tô trước khi đi phượt a1

Cẩn thận kiểm tra ô tô trước mỗi chuyến hành trình dài

Dù là chiếc ô tô của cá nhân/gia đình hay thuê ngoài, để tối ưu sự an toàn trên chuyến đi hàng nghìn km thì bạn không thể bỏ qua các bước kiểm tra tình trạng hoạt động ổn định của phương tiện thông qua:

  • Hệ thống chiếu sáng: đèn pha, đèn xi-nhan, đèn phanh, đèn báo lùi, đèn sương mù
  • Hệ thống phanh, chân ga, cần gạt mưa, nước rửa kính
  • Bánh xe: nếu lốp đã quá mòn hoặc xuất hiện những chỗ bị phù trên gai lốp thì cần phải thay ngay, đừng quên kiểm tra cả bánh xe dự phòng.
  • Khoang động cơ: nước làm mát, dầu thắng, nhớt máy, lọc gió. Thông thường nhớt máy sẽ được thay sau 5.000 hoặc 10.000 km di chuyển và lọc gió cần được làm sạch để tránh tiêu hao quá nhiều nhiên liệu cũng như giảm công suất động cơ.
  • Bộ phụ tùng cần thiết, công cụ sơ cua lốp xe, tay kính, đèn pin, kích và bơm điện đề phòng trong trường hợp cần sửa chữa.

Bảo dưỡng ô tô trước hành trình dài a1

Mang xe đến các điểm trung tâm dịch vụ để được kiểm tra tốt nhất

Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho mình kiến thức tự sửa chữa cơ bản và số liên hệ của điểm hỗ trợ dịch vụ xe hơi có trên đường để có thể chủ động trong mọi tình huống.
Hãy đảm bảo xăng xe luôn đầy. Cần đổ xăng khi đèn hiệu báo hay khi kim xăng chuyển về mức E.

Chuẩn bị hành trang cho cả gia đình hay đội phượt

Cần chuẩn bị gì trước khi đi phượt bằng ô tô

Để giảm bớt độ cồng kềnh và sức kéo cho chiếc ô tô thì hành trang mang theo cần đáp ứng tiêu chí thật gọn nhẹ nhưng vẫn đầy đủ. Bên cạnh những vật dụng thiết yếu như giấy tờ tùy thân, quần áo, vật dụng y tế, các loại sạc pin… thì bạn đừng quên:

  • Bản đồ có các điểm và hiển thị đầy đủ các tuyến giao thông mà bạn sẽ qua
  • Hai loại nước uống có khoáng và nước lọc bình thường vì có thể sẽ cần đến trong trường hợp hết nước rửa kính
  • Mang theo lều, tấm trải, túi ngủ … nếu có ý định cắm trại và ngủ ngoài trời
  • Các loại thức ăn và thực phẩm phù hợp với các độ tuổi nếu có trẻ em
  • Giấy vệ sinh, mũ nón và dù che mưa

Chuẩn bị gì khi đi phượt bằng ô tô a4.

Đừng quên những vật dụng thiết yếu cho chuyến đi phượt bằng ô tô

Lưu ý, hạn chế sử dụng vali, gây chiếm nhiều diện tích và khó sắp xếp cho khoang hành lí. Hãy tận dụng những túi xách nhỏ, phân loại vật dụng cẩn thận và đặt lên nhau; thậm chí có thể đặt xuống gầm ghế để tiện nhu cầu thường xuyên cần đến.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần giảm tối đa số lượng các túi đồ để giữ sự thoải mái cho không gian ngồi và giảm va lắc khi xe di chuyển với tốc độ cao.

Không dừng xe ở chốn hoang vu và cần nghỉ ngơi tiếp sức

Các nhóm phượt không nên chọn con đường dài trong khu vực rừng núi hay dừng đỗ xe ở vùng hẻo lánh, thưa dân cư. Điều này nhằm đề phòng trong trường hợp trời tối nhanh, không đèn đường, không nhà dân, không dịch vụ tiện ích thì bạn vẫn có đủ thời gian để thoát ra. Chưa kể, lỡ chiếc xe gặp vấn đề trục trặc, bạn sẽ mất cả quãng đường xa để tìm thấy sự trợ giúp.

Kinh nghiệm lái xe phượt bằng ô tô

Do đó, ngay cả trong tình huống khẩn cấp, tài xế cũng hãy cố gắng lái xe đến chỗ có ánh sáng và đông người. Nếu xe bị chết máy tại khu vực nói trên, hãy ngồi yên trên xe, khóa cửa và gọi điện tới đơn vị cứu hộ cũng như người thân quen ở gần nhất.

Chuẩn bị gì khi đi phượt bằng ô tô a2

Không lái xe trong trạng thái buồn ngủ hay mệt mỏi

Ngoài ra, điều tối quan trọng trong hành trình tự lái đi xa đó là nghỉ ngơi tiếp sức. Chỉ cần 15 phút thư giãn tại trạm nghỉ hay dừng đỗ tại khu vực an toàn, bạn sẽ có đủ sức và tinh thần tỉnh táo để đi tiếp. Tuyệt đối không cố lái xe trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ để không xảy ra tai nạn đáng tiếc cho chuyến đi. Tốt nhất là hãy khởi hành vào sáng sớm và nghỉ ngơi vào lúc trời sụp tối.

Nắm chắc luật giao thông và sử dụng bộ đàm nếu đi theo nhóm từ 2 ô tô

Bên cạnh bản đồ, bạn cần tìm hiểu văn hóa và luật giao thông tại mỗi tỉnh để chấp hành đúng, đồng thời đảm bảo di chuyển an toàn. Trong tình huống đã vi phạm, hãy cố gắng thương lượng để nộp phạt tại chỗ, tránh quay đầu ảnh hưởng đến lịch trình của chuyến đi.

Kinh nghiệm lái ô tô đường dài

Sử dụng bộ đàm để dễ dàng liên lạc khi phượt theo nhóm từ 2 ô tô trở lên

Đồng thời, bộ đàm là công cụ hữu ích và tiện dụng hơn nhiều so với chiếc điện thoại, đặc biệt ở những nơi miền cao sóng yếu. Thông qua bộ đàm, mỗi nhóm sẽ có thể thông báo tình trạng giao thông, chướng ngại vật có trên đường để đề phòng sự cố cho tay lái sau.

Sau cùng, theo kinh nghiệm lái xe hành trình dài, để mỗi chuyến đi thành công, bạn cần lên trước kế hoạch lịch trình chi tiết và chuẩn bị đầy đủ tài cho mình. Đừng mang theo quá nhiều tiền mặt, hãy giữ chúng trong thẻ ATM và sử dụng đến khi cần thiết.

Xem thêm:

  • Phượt bằng ô tô và những phụ kiện nên có
  • Nghỉ lễ 30/4 -1/5 lái xe ô tô đi đâu lý tưởng nhất?