Porsche cải thiện hiệu suất và sức mạnh với piston in 3D

  • 30/07/2020 14:07
Quá trình in 3D giúp các nhà sản xuất ô tô có thể phát triển các bộ phận mà các phương thức sản xuất thông thường không thể đạt được. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến các thành phần kim loại có thể được tạo ra với hình dạng cực kỳ phức tạp nhờ in 3D, những bộ phận này có thể giúp xe có hiệu suất cao hơn.
 
 
Porsche trong nhiều năm trở lại đây đã sử dụng công nghệ 3D cho các sản phẩm có số lượng ít, ví dụ như các bộ phận phục chế xe cổ điển hoặc các bộ phận giành cho các mẫu xe concept. Tuy nhiên, gần đây, nhà sản xuất ô tô đã thử nghiệm các bộ phận của hệ thống truyền động chịu áp lực cao, đặc biệt là các pít-tông cho 911 GT2 RS thế hệ 991.

 
 Đỉnh pít-tông mới Porsche đạt được nhờ công nghệ in 3D.
 
Với công nghệ in 3D, Porsche đã có thể thiết kế một pít-tông nhẹ hơn 10% so với pít-tông rèn thông thường, cũng như tích hợp một ống làm mát kín trong đỉnh pít-tông. Điều này nghe có vẻ không là một thành tựu quá ớn nhưng thực chất lại rất quan trọng.  Pít-tông in 3D giúp tăng vòng quay động cơ, giảm nhiệt độ trên pít-tông và tối ưu hóa quá trình đốt cháy. Kết quả là hiệu suất của xe  được cải thiện, theo đại diện Porsche chia sẻ.

Trong trường hợp của 911 GT2 RS, việc sử dụng pít-tông in 3D đã giúp động cơ tăng thêm 30 mã lực, nâng tổng công suất lên 730 mã lực.

 
Trong một báo cáo cách đây không lâu, Porsche cho biết chất lượng và hiệu suất của piston đã được kiểm duyệt. Tuy nhiên, Porsche đã không nói liệu họ sẽ sử dụng công nghệ này trong những chiếc xe sản xuất thị trường hay không. Tuy nhiên mới đây, Porsche cũng đã sử dụng công nghệ in 3D cho các bộ phận của ghế trên 2 mẫu xe là 911 và 718. Hy vọng rằng trong tương lai Porsche có thể sản xuất số lượng lớn bộ phận động cơ nhờ công nghệ in 3D.

Thương hiệu Bugatti của Tập đoàn Volkswagen cũng đang sử dụng công nghệ 3D để tạo ra các bộ phận cho những siêu xe sản xuất số lượng giới hạn. Vào tháng 3 vừa qua, Chiếc Czinger của Mỹ đã đưa công nghệ in 3D lên tầm cao mới nhờ khả năng in hầu hết mọi thành phần kim loại trên xe.



Nguồn: Motor Authority

Dịch: Me Car - All ABout Car