Porsche Taycan bị điều tra vì sự cố mất điện hoàn toàn khi đang vận hành

  • 24/05/2021 16:05
Khá nhiều người dùng Porsche Taycan đã khiếu nại việc chiếc xe điện hiệu năng cao này bất ngờ mất điện khi đang sử dụng, quá nửa trong số đó không thể khởi động lại xe.

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa chính thức mở một cuộc điều tra liên quan đến mẫu xe điện hiệu năng cao Porsche Taycan sau khi nhiều người dùng khiếu nại về tình trạng xe mất điện đột ngột trong khi đang vận hành. Đáng chú ý là quá nửa số khách hàng liên quan đến sự việc cho biết chiếc xe không thể khởi động được sau khi tình trạng trên xảy ra.



Theo đó, cuộc điều của NHTSA chính thức bắt đầu vào Thứ Hai tuần trước nhằm tìm nguyên nhân dẫn đến 11 vụ mất điện trong quá trình sử dụng, 9 trường hợp trong số đó đã có văn bản gửi đến Phòng Điều tra Lỗi xe của NHTSA và 2 trường hợp được gửi đến Cơ quan Lưu trữ, Giải trình trách nhiệm và Triệu hồi xe (TREAD). Cả 11 hồ sơ, liên quan đến đời xe 2020 và 2021, cho biết chiếc Porsche Taycan có tình trạng mất điện đột ngột, hệ thống truyền động ngừng vận hành hoàn toàn trong khi đang đỗ hoặc đang di chuyển.

Đáng chú ý là có đến 6 trường hợp trong số đó khách hàng không thể khởi động lại xe. Cũng vì vậy mà một khách hàng bị nhốt trong chính chiếc xe của mình, trong khi một người khác kể lại rằng chiếc xe tự động "phanh gấp và dừng giữa đường."

"Hôm nay tự nhiên tôi thấy xe chỉ đi được 211 dặm sau khi sạc cả đêm, trong khi bình thường thì phải đi được 259 dặm. Nhưng bắt đầu đi được một lúc thì số này tăng lên từng chút một. Thế rồi sau khoảng 400 mét, xe tự nhiên phanh gấp, lỗi điều khiển mô-tơ, lỗi hệ thống bắt đầu nháy, phía sau xe con có tiếng click kéo dài khoảng 1 phút. Chiếc xe chết cứng hoàn toàn giữa đường luôn. Tôi tắt máy đi bật lại thì đi thêm được khoảng 200 mét nhưng lại bị báo lỗi như trên." Lời thuật lại của một người dùng xe Taycan khi lỗi mất điện đột ngột xảy ra.



Sau quá trình điều tra, NHTSA cho nguyên nhân khả nghi dẫn đến tình trạng mất điện đột ngột trên mẫu Porsche Taycan có thể là do: Hệ thống điện 12V của xe. Tương tự như nhiều mẫu xe điện khác, bao gồm cả Tesla, Taycan vẫn trang bị một bình ắc quy 12V để vận hành nhiều trang bị như hệ thống điều hòa không khí và thông tin giải trí. Tuy nhiên có một điểm khác trong trường hợp của mẫu Taycan, hệ thống điện 12V dường như cũng có liên quan đến việc vận hành hệ truyền động. Vì vậy mà khi hệ thống điện 12V của ắc quy bị lỗi sẽ dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến đóng/mở cửa hay nắp capô. Cũng vì lỗi này mà có thể chiếc Taycan đã gặp vấn đề về truyền động như khách hàng ở trên.

Được biết, cuộc điều tra của NHTSA sẽ bắt đầu bằng việc Cơ quan này liên lạc với thương hiệu Porsche nhằm xác minh về số vụ việc với lỗi tương tự mà hãng xe Đức đã biết, đồng thời xác định "phạm vi ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng" của vấn đề nhằm đưa ra phán quyết có cần thiết phải triệu hồi xe hay không. Mặc dù Taycan là mẫu xe ô tô điện được sản xuất với số lượng lớn đầu tiên của Porsche, tuy nhiên việc mất điện khi đang vận hành là rất nghiêm trọng và cách xử lý không chỉ đơn giản là khép lại vụ việc một cách âm thầm, đặc biệt là từ phía hãng xe Đức danh tiếng này.

Phụ trách truyền thông của Porsche tại Bắc Mỹ, ông Calvin Kim cho biết: "Chúng tôi đã nhận được 9 khiếu nại từ phía khách hàng và kết quả là văn bản các câu hỏi của NHTSA, đây là một phần trong quy trình giám sát của cơ quan này. Hiện hãng đang giải quyết vấn đề này và sẽ trả lời các câu hỏi của NHTSA, đồng thời nhanh chóng xử lý nếu thực sự có vấn đề xảy ra."