Ra mắt Audi RS 3 2022 thế hệ mới, nhăm nhe “hạ bệ” AMG A 45 và CLA 45

  • 21/07/2021 11:07

Với thế hệ mới nhất, Audi RS 3 ở cả 2 phiên bản sedan và hatchback (Sportback) đều không chỉ gây ấn tượng ở hiệu năng, mà còn ngay từ ngoại hình dữ dằn.


 

Sau nhiều lần hé lộ, cuối cùng những mẫu xe hiệu năng cao "bé hạt tiêu" Audi RS 3 thế hệ mới đã ra mắt ở cả 2 kiểu thân xe sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa (được Audi gọi là Sportback). Một lần nữa, những đối thủ trực tiếp của chúng là Mercedes-AMG CLA 45 và A 45 nhưng lần này, Audi đã đem tới cho RS 3 nhiều cải tiến hiệu năng hơn nữa. Và hãng cũng không hề che giấu chất thể thao của chiếc xe khi nhìn bên ngoài, không ai có thể nhầm lẫn RS 3 với những người tiền nhiệm hay các bản A3 thế hệ mới bình thường.

 Thậm chí Audi còn tự hào về sự "ngầu" của RS 3 tới nỗi hãng đã làm sẵn những hình ảnh so sánh trực tiếp ngoại thất với thế hệ trước của chiếc xe. Đương nhiên RS 3 sẽ được trang bị widebody thể thao hơn so với A3 hay S3 nhưng điều đáng nói ở đây đó là cách hãng phối ghép các chi tiết. Ngoài những điểm đặc trưng của một chiếc xe từ bộ phận Audi Sport như các hốc hút gió đa giác hay khe hẹp nằm ngay dưới mép nắp ca-pô gợi nhớ về chiếc Audi Quattro đầu tiên, RS 3 còn sở hữu "bộ mặt" đặc trưng với mặt ca-lăng đen bóng, nối liền với đèn pha với cụm LED động chỉ có trên phiên bản này.

 Những dè trước nới rộng không chỉ để chứa bộ mâm lốp lớn hơn, mà còn có các khe thoát nhiệt hệ thống phanh nằm ngay phía sau hốc bánh trước. Nhân tiện, bộ mâm 19 inch đã được thiết kế dành riêng cho RS 3 và đi kèm với lốp Pirelli P Zero Trofeo R - một trong những dòng lốp thể thao nhất trên thị trường hiện tại. Dù không có mui bằng sợi carbon, nhưng Audi cũng đã sơn mái xe trong tông màu đen với phiên bản sedan để tạo sự tương phản.

 Có thể nói RS 3 đang là một trong những mẫu xe hạng C với thiết kế phần đuôi dữ dằn nhất hiện tại nhờ những đèn pha LED mới, các khe gió giả trang trí và cánh khuếch tán dưới cản sau đi kèm với đầu ra hình oval của hệ thống xả RS Sport có van pô. Phiên bản sedan có một cánh đuôi dạng nẹp trên nắp khoang hành lý, trong khi RS 3 Sportback sở hữu cánh đuôi lớn hơn gắn phía trên kính chắn gió. Phải mua RS 3 thế hệ mới, khách hàng mới có màu xanh lá được Audi gọi là Kyalami Green.

 Ở bên trong, Audi đã biến đổi nội thất vốn rất hiện đại của A3 để trở nên tân tiến và thể thao hơn. Vô-lăng RS Sport Leather đáy phẳng bọc Alcantara có sọc đỏ tùy chọn ở vị trí 12 giờ, đi kèm với nút Chế độ RS chuyên dụng và lẫy chuyển số bằng kẽm đúc cho hộp số. Ghế thể thao RS với da Nappa tùy chọn đem tới khả năng đỡ người tốt hơn khi vượt qua các góc cua. Cuối cùng, nếu mua gói tùy chọn Design, bạn sẽ nhận được nhiều điểm nhấn màu Đỏ hoặc Xanh lá cây trên khắp cabin.

 Đúng như dự đoán, RS 3 thế hệ mới vẫn tiếp tục trang bị động cơ 5 xi-lanh 2.5l của đời cũ, nhưng được cân chỉnh nhẹ. Ở châu Âu, động cơ này cho công suất 394 mã lực và mô-men xoắn 500Nm - tăng chỉ 20Nm. Trong khi đó, chiếc RS 3 Sedan bán tại Mỹ đạt công suất lên tới 401 mã lực dù vẫn có sức kéo tương đương. Theo chi nhánh Audi Mỹ, họ đã yêu cầu "đại bản doanh" cân chỉnh đặc biệt động cơ cho khách hàng tại đây, tuy nhiên mức chênh lệch nhỏ này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hiệu năng của RS 3 tại mỗi thị trường. 

Chúng đều sẽ có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,8 giây - nhanh hơn 0,3 giây so với thế hệ trước và chậm hơn đúng 0,1 giây so với đối thủ Mercedes-AMG A 45 S. Chưa dừng lại ở đó, Audi còn đưa ra tuỳ chọn mở khoá tốc độ tối đa từ 250 lên thành 290km/h để đảm bảo không một đối thủ nào có thể bắt kịp nó trên Autobahn không giới hạn tốc độ. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của RS 3 thế hệ mới đó là hệ thống vi sai RS Torque Splitter ở cầu sau, đem tới khả năng phân bổ mô-men xoắn biến thiên toàn phần tới từng bánh.

 Không giống như bộ vi sai cầu sau và bộ côn nhiều lá bố của mẫu xe trước, RS Torque Splitter mới có một gói ly hợp nhiều đĩa được điều khiển điện tử trên mỗi trục dẫn động cầu sau với bộ điều khiển riêng. Kết quả là xe sẽ ít thiếu lái hơn, đạt độ ổn định cao hơn và sự nhanh nhẹn tối đa. Khi vào cua, hệ thống sẽ gửi mô-men xoắn đến bánh sau bên ngoài lề cua. Ở chế độ RS Torque Rear phía sau, bộ vi sai cho phép RS 3 có thể thực hiện những "cú drift được kiểm soát trên đường nội bộ".

Người lái xe có thể định cấu hình thiết lập RS Torque Splitter theo sở thích của họ thông qua hệ thống lái Audi Drive Select. Có năm chế độ khác nhau để lựa chọn, bao gồm Comfort/Efficiency, Auto, Dynamic, RS Performance và RS Torque Rear. Auto là lựa chọn cân bằng nhất trong số tất cả các chế độ, đảm bảo lực kéo truyền tối ưu, không cho phép chiếc xe thừa lái hay thiếu lái. 2 chế độ Dynamic và RS Torque đều dồn tối đa sức mạnh tới bánh sau. Trong khi đó RS Performance được tối ưu để giảm tối đa thời gian hoàn thành mỗi vòng đua.

 Động cơ tăng áp 5 xi-lanh công suất 394 HP cung cấp sức mạnh tối đa trong khoảng từ 5.600 đến 7.000 vòng/phút, sớm hơn và dài hơn so với phiên bản trước đó và vẫn được kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp. Hộp số mới có nhiều tính năng hơn, thiết kế chịu lực tốt hơn và giao tiếp với phần còn lại của các thành phần truyền động - bao gồm cả hệ thống Launch Control - để thay đổi bánh răng trong thời gian ngắn hơn và cung cấp “khả năng xuất phát nhanh như chớp”.

Không có gì ngạc nhiên khi RS 3 2022 sẽ sở hữu hệ thống treo với các lò xo và giảm xóc cứng hơn, thân xe thấp hơn S3 10mm và 25mm so với A3. Hệ thống treo McPherson phía trước có các ổ trục đặc trưng RS 3, tay đòn dưới, khung phụ và thanh ổn định cứng hơn. Trục sau có thiết kế liên kết 4 điểm với khung phụ và thanh ổn định phù hợp với bộ vi sai mới mới. Khách hàng sẽ được cung cấp tùy chọn RS Sport Suspension Plus với giảm xóc thích ứng.

Audi sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho RS 3 Sportback và RS 3 Sedan ở châu Âu từ giữa tháng 8, với những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào mùa Thu. Giá cơ bản tại Đức của xe bắt đầu từ 60.000 Euro (tương đương 1,628 tỷ đồng) cho Sportback và từ 62.000 Euro (1,68 tỷ đồng) cho bản Sedan.


 

Theo: Xedoisong