Ra mắt toàn cầu EMIRA: Xe thể thao thế hệ mới của Lotus

  • 07/07/2021 17:07

Lotus Emira 2022 là mẫu xe thể thao cao cấp thế hệ mới của Lotus, mang sứ mệnh thay đổi cuộc chơi của hãng trên phạm vi toàn cầu. Emira sẽ dùng động cơ AMG hoặc Toyota.

Thương hiệu xe thể thao Anh quốc Lotus đã chính thức ra mắt toàn cầu mẫu xe hoàn toàn mới Lotus Emira. Theo xướng ngôn của hãng, Emira là mẫu xe hoàn thiện nhất từng được Lotus chế tạo.

Emira là chiếc xe thể thao được tạo ra trong kế hoạch chiến lược Vision80 – một cuộc chuyển dịch quan trọng mang tính cách mạng của Lotus và để hướng tới sinh nhật thứ 80 của hãng, vào năm 2028. Khác với nhiều mẫu xe thể thao trước đây của Lotus mang đậm tính truyền thống Anh quốc, Emira được Lotus tạo ra với mục tiêu là một mẫu xe toàn cầu thực thụ, được phát triển thiết kế để bán ở tất cả các thị trường trên toàn Thế giới.

Là một mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa, Emira được Lotus áp dụng những tiến bộ hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, cùng với những kinh nghiệm lâu năm của Lotus trong mảng xe thể thao. Emira hội tụ thiết kế ấn tượng, khí động học, hiệu năng vận hành vượt trội cũng như cảm giác lái thú vị cho người điều khiển. 

Được phát triển dựa trên các mẫu xe nổi tiếng của Lotus trước đây như Elise, Exige và Evora, mẫu Emira hoàn toàn mới có những đặc tính nổi bật, mang các giá trị cốt lõi của hãng, kết hợp chuyển dịch công nghệ kỹ thuật trong kỷ nguyên mới, hòa trộn giữ tính thực dụng, độ tiện nghi, công năng và hiện đại.

Lotus Emira được phát triển trên một cấu trúc khung sườn bằng nhôm trọng lượng nhẹ hoàn toàn mới, công nghệ mang tính tiên phong và nó vẫn được duy trì như một đặc tính trọng yếu trong nền tảng xe thể thao của Lotus. Cấu trúc xe sáng tạo được bao bọc bằng một thiết kế lớp thân vỏ xe đầy thẩm mỹ, hiệu quả về khí động học, được lấy cảm hứng từ hypercar Lotus Evija.

Kích thước của Emira cho thấy nó tương đối gọn gàng, với trục cơ sở 2.575mm, tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.412 x 1.895 x 1.225)mm. Trọng lượng khô của xe ở cấu hình nhẹ nhất đạt 1.405kg.

Một phần vô cùng quan trọng với Emira là cấu hình động lực. Lotus cho phép 2 lựa chọn động cơ xăng trên Emira để thích ứng đa dạng hơn với nhu cầu khách hàng trên toàn cầu. Ở thời điểm ra mắt, những chiếc Emira đầu tiên sẽ là phiên bản đặc biệt (First Edition) được sản xuất giới hạn. Emira First Edition được trang bị động cơ xăng Toyota V6 3.5L Supercharged vốn đã từng được Lotus trang bị trên các mẫu xe của hãng như Exige và Evora.

Từ mùa hè 2022 sẽ có thêm phiên bản Emira dùng động cơ AMG I4 2.0L Turbocharged được sử dụng trong các mẫu A45, CLA45 và GLA45. Làm việc với Lotus lần đầu tiên, AMG đã trở thành một đối tác kỹ thuật trong chương trình Emira, với một vài thay đổi nền tảng để tạo nên một động cơ I4 thích hợp cho đặc tính vận hành của Lotus Emira. Động cơ đặt ngang và dẫn động cầu sau. Khối động cơ cũng được AMG hiệu chỉnh một số cơ cấu để phù hợp với Emira, ví dụ như hệ thống nạp khí mới hay hệ thống xả mới.

Những chiếc Emira sẽ cung cấp các gói trang bị hộp số sàn, hộp số tự động hoặc hộp số ly hợp kép DCT.

Tùy phiên bản, mức công suất động cơ trên Emira đạt trong khoảng 360-400 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 430Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h dưới 4,5 giây và vận tốc tối đa 290km/h.

Thiết kế nội thất của Lotus Emira không phải là quá ấn tượng đến mức người xem lần đầu tiên phải thốt lên những điều gì đó. Tuy nhiên khoang cabin lại toát lên vẻ nhã nhặn, hiện đại dù là một chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi. Rõ ràng Lotus muốn tập trung nhiều hơn đến vẻ thanh lịch, cùng với đó là sử dụng các vật liệu cao cấp, trong khi đảm bảo tính thực dụng và tiện nghi.

Vô-lăng của xe kiểu vát đáy chữ D. Sau vô-lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT 12,3 inch đem lại giao diện tương tác trực quan hiện đại. Trong khi đó màn hình trung tâm cảm ứng chạm có kích thước 10,25 inch tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Tính năng giải trí cao cấp với hệ thống âm thanh 10 kênh chất lượng cao từ thương hiệu Anh quốc là KEF. Hệ thống này có công nghệ Uni-Q nổi tiếng.

Lotus vẫn đảm bảo tính tiện dụng cho Emira, dù là một mẫu xe thể thao thực thụ, bằng việc thiết kế nhiều hộc chứa đồ, từ 2 hộc giữ cốc ở bệ trung tâm cho tới khay để điện thoại, hộc đồ ở cửa xe, ngăn để bao tay… Đáng chú ý, các đồ đạc hành lý có thể sắp xếp ở khu vực phía sau 2 ghế ngồi (208 lít) hoặc một khoang chứa 151 lít ở phía sau.

Một số tính năng và trang bị đáng chú ý khác như các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ADAS, điều khiển hành trình thích ứng, hệ thống chống đâm va, cảnh báo mệt mỏi, thông tin biển báo giao thông, giới hạn tốc độ, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ chuyển làn đường…

Lotus Emira sẽ được sản xuất tại nhà máy của Lotus ở Hethel, Norfolk, Anh quốc. Những chiếc Emira đầu tiên dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào đầu năm 2022. Giá bán khởi điểm của Emira sẽ dưới 72.000 euro.


Theo: Xedoisong