Sau ba ngày thu phí không dừng, cao tốc Long Thành-Dầu Giây ùn tắc kéo dài, lái xe chật vật mua vé giấy

  • 01/08/2022 14:08

Sau ba ngày tiến hành thu phí tự động không dừng-ETC trên tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Nam TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây, hàng loạt lái xe bức xúc vì thu phí ETC nhưng vẫn phải trả tiền mặt nhận vé giấy.

Hơn nữa, do trục trặc thu phí ETC nên việc kéo dài thời gian qua trạm của lái xe, gây tình trạng ùn tắc kéo dài. Vào đầu giờ sáng, các xe thường xuyên xếp hàng nối đuôi nhau kéo dài khoảng 10km, nhích từng chút một để tiến về trạm thu phí Long Thành-Dầu Giây và trạm thu phí Long Phước.

Có hai nguyên nhân khiến tuyến cao tốc này từ ngày triển khai thu phí ETC luôn rơi vào cảnh ùn tắc là lượng xe chưa dán thẻ ETC đi vào nhiều và hệ thống nhận diện thu phí ETC vẫn còn lỗi, thường xuyên trục trặc.

Ba ngày qua, lái xe thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài trên cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây

Theo đó, hiện, tỉ lệ phương tiện lưu thông vào tuyến cao tốc này đã dán thẻ ETC mới đạt khoảng 51%, trong khi trước đó ba ngày, tỉ lệ này chỉ đạt gần 30%. Các nhà quản lý và đơn vị vận hành thu phí ETC kỳ vọng, vào cuối tuần này, tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC sẽ đạt khoảng 70%.

Điều khiến các lái xe bức xúc là trước kia chỉ có thu phí thủ công MTC thì thời gian lưu thông nhanh hơn. Cụ thể, lưu thông từ TP.HCM đến nút giao quốc lộ 51 trước thời điểm thu phí ETC chỉ mất chừng nửa tiếng, nhưng từ ngày thu phí ETC đến nay (sáng 26/7), lái xe phải mất 2-4 tiếng do ùn tắc kéo dài.

Hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc này thường xuyên bị lỗi

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam- Bộ GTVT), cho biết thiết bị thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong giai đoạn hiệu chỉnh nên xảy ra lỗi.

Vụ KHCN đã yêu cầu Công ty TNHH thu phí không dừng VETC hoàn thiện để đảm bảo đưa vào thu phí ETC hoàn toàn từ 1/8 tới đây.

Hàng loạt lái xe dù sử dụng thu phí ETC nhưng vẫn phải nhận vé giấy, trả tiền mặt

Tuy nhiên, ông Tô Nam Toàn cũng cho rằng, tình huống ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được lường trước bởi tuyến đường này mới khai trương hệ thống thu phí không dừng.

"Đơn cử tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thu phí ETC hoàn toàn từ 1/6 nhưng thực ra trước đó vài tháng đến cả năm đã vận hành các làn ETC. Với tuyến TP.HCM - Long Thành thì mới vận hành từ 26/7, thời gian này giống như chạy thử", ông Toàn chia sẻ.

Lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ cho biết giải pháp để giải quyết ùn tắc là VEC và VETC sẽ phải tăng cường nhân sự tại trạm thu phí để khắc phục các lỗi kỹ thuật và điều tiết giao thông.

Bên cạnh việc chỉnh lỗi của hệ thống mới, VEC sẽ phải tiến hành thanh thải hệ thống thu phí không dừng cũ theo công nghệ OBU từng được lắp đặt tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời thông báo cho các chủ phương tiện sử dụng hệ thống cũ chuyển sang dùng công nghệ mới.

Nguồn: Xe Hay


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe