Sau Tết có phải là thời điểm tốt để mua ô tô?

  • 04/02/2020 00:02

Thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán 2020 đã kết thúc và hoạt động kinh doanh trên thị trường ô tô lại tiếp tục. Theo tin tức mới về xe hơi, dù là trước hay sau Tết Nguyên Đán thì có vẻ như các đại lý xe vẫn triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua xe.

Sau Tết có phải là thời điểm tốt để mua ô tô?

Nhiều ý kiến cho rằng, sau Tết là thời điểm mà các đại lý tung khuyến mãi khủng nhất nhằm kích cầu mua sắm để xả hàng tồn từ năm cũ chưa bán hết. Trên thực tế, thời điểm sau Tết đúng là thời điểm nhạy cảm cho các đại lý bán xe chính hãng bởi bước sang năm mới, các đại lý cũng sẽ vạch đường đón những mẫu xe mới hoặc thế hệ mới về để kinh doanh. Đặc biệt, tâm lý của khách hàng thường hướng những sản phẩm thế hệ mới, nâng cấp theo sự phát triển của công nghệ.

Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, thời điểm sau Tết sẽ là thời điểm thị trường ô tô trầm lắng nhất trong năm bởi lượng mua ít hơn nhiều so với thời điểm trước Tết do nhu cầu sở hữu xe không còn cao. Vậy tại sao trước Tết lại là thời điểm lượng mua tốt nhất?

Sau Tết có phải là thời điểm tốt để mua ô tô? 1

Sau Tết có phải là thời điểm tốt để mua ô tô? (Ảnh: Internet)

Có nên mua ô tô trước Tết?

Nhu cầu mua xe phục vụ mục đích di chuyển trong dịp Tết Nguyên Đán là nguyên nhân lý giải cho việc tăng lượng khách hàng tại đại lý. Trước Tết cũng là thời điểm là người người nhà nhà nôn nóng mua một chiếc ô tô sau một năm làm lụng, tích cóp. Đặc biệt, nhận biết được nhu cầu của khách hàng, các hãng xe cũng tích cực tung các chương trình giảm giá cùng quà tặng hấp dẫn để tác động sâu đến tâm lý mua xe của khách hàng.

Với những khách hàng lần đầu mua xe thì việc mua xe ngay trước thời điểm Tết cũng giúp giảm mối lo lắng sợ rằng sau thời điểm này thì xe sẽ trở về giá niêm yết, không còn khuyến mãi như vậy nữa. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là tình trạng “sốt tạm thời” bởi sau Tết, khi nhu cầu khách hàng giảm thì doanh số bán cũng giảm theo.

Khách hàng mua xe trước Tết cũng nhận được nhiều khuyến mãi hấp dẫn 1

Khách hàng mua xe trước Tết cũng nhận được nhiều khuyến mãi hấp dẫn (Ảnh: Ngô Minh)

Thời điểm nào trong năm là tốt nhất để mua ô tô?

Trên thực tế, khách hàng không thể đoán trước được đâu là thời điểm tốt nhất trong năm để mua ô tô. Với những người có điều kiện tốt, việc sở hữu một chiếc ô tô sẽ dựa theo nhu cầu sử dụng xe và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, với người có ít điều kiện hơn thì chi phí để sở hữu và “nuôi” xe sau sở hữu sẽ là một vấn đề cần cân nhắc.

Theo khảo sát, hầu hết các hãng xe đều có những chiến lược kinh doanh để nâng cao hiệu quả bán hàng và tăng doanh số. Chiến lược kinh doanh ở đây bao gồm cả ưu đãi giảm giá, quà tặng phụ kiện chính hãng, phí trước bạ, bảo hiểm vật chất,... Những chiến lược bán hàng này nhằm mục tiêu tác động đến tâm lý khách hàng về nhu cầu sở hữu và đắn đo về chi phí khi quyết định mua xe hơi.

Như vậy, thời điểm nào là tốt nhất để mua xe hơi vẫn phụ thuộc vào nhu cầu đông đảo của khách hàng và điều này không cố định trong năm. Các hãng xe thì vẫn tích cực thiết lập các kế hoạch kinh doanh để tăng sức mua bán còn người có nhu cầu thì tìm hiểu và quyết định mua xe. Nhìn chung, quyết định mua ô tô còn phụ thuộc vào các yếu tố khác bên ngoài giá thành nên người tiêu dùng muốn mua xe thì sẽ còn phải cân nhắc dài dài.

  • Những điều cần biết về việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô sau Tết
  • 10 điều cần nhớ khi lái thử ôtô trước khi mua