Sau vấn đề về túi khí, Takata bị cáo buộc làm giả kết quả kiểm tra chất lượng dây an toàn

  • 21/06/2021 16:06

Nhắc đến Takata, người dùng xe ô tô sẽ nghĩ ngay đến các chiến dịch triệu hồi quy mô lớn liên quan đến nguy cơ mất an toàn từ túi khí do Takata, tập đoàn sản xuất phụ kiện an toàn lớn của Nhật Bản. Mới đây, Joyson Safety Systems (JSS), nhà sản xuất phụ kiện an toàn cho xe ô tô có trụ sở tại Mỹ, vừa phát hiện ra hơn 1.000 trường hợp giả mạo số liệu liên quan đến kết quả kiểm tra chất lượng dây an toàn do Takata sản xuất.

Takata

Túi khí Takata dẫn đến nhiều chiến dịch triệu hồi xe quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Được biết, phía Joyson Safety System đã thực hiện điều tra từ tháng 10/2020, kết quả cho thấy các nhà máy của Takata tại Hikone, Nhật Bản và Philippines đều xuất hiện tình trạng làm giả kết quả kiểm tra chất lượng đai vải dùng trong dây an toàn cho người lớn và ghế an toàn cho trẻ nhỏ. Theo quy định, đai vải là chi tiết quan trọng, đóng vai trò chịu lực trên dây đai an toàn, vậy nên chất lượng của chi tiết này luôn đòi hỏi rất cao.

Tuy nhiên, các nhà máy của Takata kể trên đã làm giả số liệu kiểm tra nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn do khách hàng đưa ra. Tính đến hiện tại, dây an toàn do Takata sản xuất dường như chưa gặp phải vấn đề gì, cũng chưa có chiến dịch triệu hồi nào liên quan đến dây an toàn do Takata sản xuất. Dù vậy việc giả mạo số liệu vẫn là hành vi cần bị điều tra. Ông Hisayoshi Iwamitsum, chủ tịch của JSS Nhật Bản đã gửi báo cáo điều tra lên Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản.

Dây an toàn Takata

Nhà máy của Takata tại Hikone, Nhật Bản đã làm giả số liệu kiểm tra chất lượng đai vải trong hơn 20 năm qua

Như đã nói ở trên, hiện tại công ty chưa ghi nhận trường hợp nào cho chất lượng dây đai vải có nguy cơ gây mất an toàn cho hành khách, 12 nhả sản xuất ô tô đang sử dụng dây an toàn do Takata sản xuất cũng quyết định không thực hiện kiểm tra toàn diện, vậy JSS sẽ không tiến hành triệu hồi toàn bộ sản phẩm.

Tuy nhiên để phòng tránh các trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai, JSS hiện đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý điện tử nhằm ngăn chặn việc làm giả số liệu, đồng thời mở rộng nhân lực để nâng cao khâu quản lý chất lượng.

Ngoài ra, kết quả điều tra của JSS còn cho thấy Takata đã thực hiện giả mạo số liệu chất lượng đai vải tại nhà máy Hikone trong hơn 20 năm qua. Trước khi phát hiện tình trạng làm giả số liệu liên quan đến dây an toàn, Takata từng khiến toàn bộ ngành ô tô chao đảo với rất nhiều chiến dịch triệu hồi xe số lượng lớn do lỗi bộ bơm hơi túi khí có khả năng gây thương vong cho người lái trong nhiều vụ tai nạn.