Siêu xe Anh Quốc Radford chính thức trở lại: khung Lotus và máy V6 từ Toyota Camry, nhưng kéo lên tận 600 mã lực

  • 10/08/2021 10:08

Radford Type 62-2 mới đã chính thức đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Radford trên bản đồ siêu xe Thế giới, với cảm hứng từ chiếc xe đua Lotus Type 62 trong quá khứ.

Radford đã trình làng mẫu xe đầu tiên trong Thế kỷ XXI - đó là một siêu xe thể thao dựa trên cơ sở nền tảng từ Lotus, được thiết kế để tôn vinh chiếc xe đua Lotus Type 62 năm 1969. Có tên gọi Radford Type 62-2, mẫu xe này sẽ được sản xuất với số lượng 62 chiếc bắt đầu từ cuối năm 2021. Đối với những người không quen thuộc với Radford, hãng bắt đầu hoạt động vào năm 1948 với tư cách là một hãng chế tác thân xe coachbuild có trụ sở tại Vương quốc Anh, với chuyên môn là thiết kế và sản xuất một số chiếc ô tô đặt riêng dựa trên các mẫu Bentley, Rolls-Royce và MINI.

 Năm 2021, công ty được hồi sinh tại California, bởi một nhóm nhân vật nổi tiếng trong ngành bao gồm cựu tay đua vô địch F1 Jenson Button, người dẫn chương trình truyền hình và nhà chế tạo xe hơi Ant Anstead, nhà thiết kế xe hơi Mark Stubbs và luật sư Roger Behle. Họ đã bắt đầu hợp tác với Lotus Engineering để bắt đầu dự án 62 - hay chính là Radford Type 62-2 mà chúng ta được thấy ngày hôm nay.

Type 62-2 dựa trên chassis bằng nhôm có nguồn gốc từ Lotus, với khung sau mới để tăng thêm độ cứng cho thân xe. Hệ thống treo bao gồm các lò xo cuộn với bộ giảm chấn có thể điều chỉnh toàn phần để đem tới cảm giác lái khả năng xử lý kiểu xe đua. Jenson Button mô tả chiếc xe bằng những mỹ từ như sang trọng, thoải mái và tuyệt vời khi lái. Hệ thống phanh của Type 62-2 được cung cấp bởi AP Racing với heo 4 piston kẹp đĩa thép hoặc carbon-gốm tùy chọn. 

 Động cơ đặt giữa chassis của chiếc Radford hồi sinh là loại V6 tăng áp 3,5 lít của Toyota được trang bị trên Lotus Emira mới, sản sinh công suất 430 mã lực ở biến thể “Classic”, 500 mã lực ở phiên bản “Gold Leaf” nhờ một loạt sửa đổi về phần cứng và ECU, và lên đến 600 mã lực ở phiên bản “JPS” sẽ được công bố trong tương lai. Cỗ máy này sẽ được nối với hộp số sàn 6 cấp truyền lực tới trục sau, trong khi các phiên bản sẽ được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và bộ vi sai hạn chế trượt.

 Thân xe bằng sợi carbon của Type 62-2 được thiết kế bởi Mark Stubbs, góp phần giúp xe có trọng lượng thấp khoảng 1.000kg. Stubbs đã kết hợp nhuần nhuyễn các đường nét hoài cổ từ Lotus Type 62 cổ điển như cửa hút gió bên, những đường cong tuyệt đẹp của chắn bùn và các cánh đuôi dạng đuôi vịt tích hợp (tùy chọn), với những nét hiện đại như bộ đèn LED. Chiều cao xe chỉ là 1.133mm - cao hơn một chút so với Lotus Elise nhưng thấp hơn khá nhiều so với mọi chiếc xe khác trên đường.

 Ngoài những sự khác biệt về công suất động cơ, các phiên bản của Radford Type 62-2 cũng sẽ có dàn vỏ ngoài sơn tem đấu gợi nhớ tới những chiếc xe đua Lotus trong quá khứ. Đúng như tên gọi, bản Gold Leaf sẽ được trang trí giống như Lotus Type 48B do tay đua Graham Hill cầm lái vào năm 1968. Trong khi đó bản JPS sắp xuất hiện dự kiến sẽ có thân xe màu đen và các đường nét trang trí màu vàng đồng đặc trưng của hãng thuốc lá John Player Special như chiếc xe đua 1972 Lotus Type 72D F1 điều khiển bởi Emmerson Fittipaldi.

 Radford chưa công bố hình ảnh về nội thất của Type 62-2 nhưng họ hé lộ rằng nó có bảng điều khiển "gọn gàng" với bảng đồng hồ màn hình 6 inch, hệ thống thông tin giải trí sẽ hỗ trợ wi-fi, Bluetooth và dàn âm thanh với 5 loa. Cabin xe sẽ có hai chỗ ngồi và đủ chỗ để hành lý. Hãng cũng không công bố giá của Type 62-2 nhưng có thể chắc chắn rằng nó sẽ khá đắt bởi độ "độc" của mình. Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm 2021 tại California, với những chiếc xe đầu tiên dự kiến được giao cho khách hàng vào đầu năm 2022.

Nguồn: Xe Đời Sống