Sở hữu bốn bánh, bác tài hãy “nằm lòng” thủ tục cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất, đề phòng lúc cần

  • 01/10/2020 16:10

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ bắt buộc phải có bằng lái xe được cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong đó, giấy phép lái xe là giấy tờ đặc biệt quan trọng với những người sử dụng ô tô và trong trường hợp bị mất (hoặc thời hạn sử dụng còn dưới 3 tháng), người dùng bắt buộc phải nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cấp lại để sở hữu tấm bằng mới nếu không muốn vướng phải rắc rối về pháp luật.

Vậy thủ tục cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất như thế nào? Tinxe.vn xin gửi tới quý độc giả quy trình xin cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất đầy đủ và chính xác nhất hiện nay.

1. Chuẩn bị hồ sơ

Để bắt đầu thực hiện các thủ tục cấp lại giấy phép lái xe bị mất, người dùng cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để gửi lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

- Hồ sơ gốc của giấy phép lái xe bị mất (nếu có)

-Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Đơn đề nghị làm lại bằng lái bị mất

Đơn đề nghị làm lại bằng lái bị mất

2. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, người dùng có nhu cầu làm thủ tục cấp lại bằng lái xe bị mất có thể gửi đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, khi nộp hồ sơ, người đăng ký sẽ cần phải chụp ảnh trực tiếp cũng như chuẩn bị các bản chính của các giấy tờ trong hồ sơ trên để cơ quan đối chiếu và kiểm tra.

Sau khi đối chiếu chính xác và cơ quan nhận đủ giấy tờ cần thiết, người dùng sẽ phải nộp lệ phí theo quy định và chờ được giải quyết.

3. Mức lệ phí

Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí cấp lại giấy phép lái xe sẽ là 135.000 đồng/lần (in trên chất liệu nhựa). Trong trường hợp cần phải sát hạch lại, người đăng ký lái xe ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, F) cần nộp 90.000 đồng/lần khi sát hạch lý thuyết, 300.000 đồng/lần khi sát hạch thực hành trong sa hình và 60.000 đồng/lần khi sát hạch trên đường giao thông công cộng.

4. Giải quyết hồ sơ

Sau thời gian 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe mà người dùng xin cấp lại đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ hoặc xử lý và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, hồ sơ xin làm lại bằng lái bị mất sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải thông qua.

Ngoài ra, người có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu có nhu cầu được lập lại hồ sơ gốc thì gửi hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải (nơi đã cấp giấy phép lái xe). Hồ sơ bao gồm: đơn đề nghị, bản sao giấy phép lái xe và giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Đối với người có giấy phép lái xe bị mất nhưng còn thời hạn sử dụng, sau khi nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan 2 tháng sẽ nhận được cấp lại bằng lái xe mới

Đối với người có giấy phép lái xe bị mất nhưng còn thời hạn sử dụng, sau khi nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan 2 tháng thì sẽ nhận được cấp lại bằng lái xe mới

Lưu ý, đối với người có Giấy phép lái xe bị mất nhưng quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định sẽ phải dự sát hạch lại các nội dung. Cụ thể, nếu quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết và quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Hồ sơ dự sát hạch lại sẽ bao gồm:

- Bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn

- Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp

- Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định có ghi ngày tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận

- Bản chính hồ sơ gốc của giấy phép lái xe bị mất (nếu có)

5. Thủ tục cấp lại giấy phép lái xe bị mất từ lần thứ 2 và lần thứ 3 trở lên

Đối với người bị mất giấy phép lái xe từ lần thứ 2, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại lần thứ nhất, có tên trong cơ quan quản lý sát hạch và không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ thì sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sẽ phải sát hạch lại lý thuyết. Nếu thời điểm xin cấp lại giấy phép lái xe trên 2 năm kể từ ngày cấp lại lần thứ nhất, hồ sơ của người dùng sẽ được xử lý như bị mất lần thứ nhất.

Tương tự, đối với người xin cấp lại giấy phép lái xe bị mất từ lần thứ 3 trở lên sẽ được xử lý như lần mất thứ nhất.

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ thủ tục cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất để không phải bối rối khi cần làm thủ tục này.

Lan Châm