So sánh 3 dòng xe MPV, SUV và CUV: Loại xe nào phù hợp cho gia đình của bạn?

  • 27/11/2020 00:11

Trên thị trường ô tô Việt Nam có rất nhiều lọai xe được thiết kế để phù hợp cho những nhu cầu khác nhau, mỗi loại có trọng lượng, cấu hình chỗ ngồi, khung gầm, sức mạnh và trải nghiệm lái khác nhau. Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc xe gia đình hoặc một chiếc xe 7 chỗ, bạn có thể bị nhầm lẫn giữa 3 dòng xe MPV (Xe đa dụng), SUV (Xe đa dụng) và Crossover.

3 dòng xe MPV, SUV và CUV.

MPV, SUV và CUV đều là những dòng xe tuyệt vời dành cho gia đình. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, mà bạn nên biết loại nào phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa MPV, SUV và Crossover về cấu tạo, nội thất, công suất động cơ và khả năng lái. 

Dòng xe MPV

MPV là viết tắt của gì? MPV là viết tắt của Multi Purpose Vehicle, một phân loại xe hơi được sử dụng ở châu Âu và Anh. Dòng xe này đôi khi còn được gọi là Minivan ở Mỹ hoặc space wagon ở Nhật Bản. MPV nổi lên như một loại xe chở khách phổ biến nhất trong những năm 1990, với những mẫu xe bán chạy nhất bao gồm Ford Galaxy, Renault Espace và Citroën C3 Picasso. 

Suzuki XL7.

Tại Việt Nam, dòng xe MPV có dấu hiệu khởi sắc trong những năm gần đây, khi các hãng xe tung ra một vài mẫu xe mới và ngay lập tức trở thành các mẫu xe ăn khách trên thị trường. Các mẫu xe Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Xpander Cross...như một làn gió mới đã thúc đẩy thị trường ô tô nói chung và phân khúc MPV nói riêng, đặc biệt là trong năm 2020 đầy biến động.

Dòng xe MPV có nhiều điểm tương đồng với dòng xe Minivan (MPV cỡ lớn), nhưng không giống như Minivan, MPV có cửa mở hai bên thay vì cửa trượt như Minivan. Thêm vào đó, MPV thường có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn hơn, và có mui thấp mặc dù số lượng chỗ ngồi giống nhau. Về hình dáng, những chiếc MPV có chiều dài tương đối ngắn và chúng thường có phần mui ngắn, tạo hình khí động học.

Nội thất Suzuki XL7, Nội thất Suzuki XL7.

Trong khi đó, so với các dòng xe Sedan cỡ trung, xe MPV thường cao hơn, để cung cấp không gian phần đầu rộng hơn, dễ dàng phục vụ cho các gia đình có số lượng lớn thành viên. Dòng xe đa dụng này cũng có nhiều kích cỡ khác nhau.

Dòng xe MPV hiện đại thường là một chiếc xe hatchback, được thiết kế trước hết là để chuyển chở một nhóm hành khách, hướng tới sự thoải mái và an toàn. Những mẫu xe MPV thường có kiểu bố trí nội thất rất linh hoạt. 

Trên thực tế MPV cung cấp một số cấu hình ghế khác nhau. Hầu hết các mẫu xe MPV thường có 7 chỗ, nhưng bạn cũng dễ dàng tìm kiếm các mẫu xe có cấu hình 6 hoặc 8 chỗ. 

Suzuki Xl7.

Về trải nghiệm lái, MPV mang lại cảm giác lái thực dụng. Tuy nhiên, hạn chế những mẫu xe này là di chuyển trên các địa hình phức tạp, đặc biệt là kém hiệu quả hơn so với các mẫu xe SUV.  Điều này là do các mẫu xe MPV thường có hệ dẫn động cầu trước, không phù hợp khi đi off-road. Trong khi SUV thường sử dụng hệ dẫn động bánh sau hoặc tất cả các bánh. 

Tóm lại, dòng xe MPV là giải pháp thiết thực, kinh tế và tiết kiệm nhiên liệu cho những gia đình sống ở trong thành phố muốn di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, về mặt công nghệ tiên tiến và sự đa dạng, MPV có phần lép vế so với SUV. 

Dòng xe đa dụng SUV

Ở các nước phương Tây, những chiếc SUV to lớn, mạnh mẽ và linh hoạt đang ngày càng trở nên phổ biến và chiếm doanh số lớn qua mỗi năm. Đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ, nơi có thiên nhiên lý tưởng để chinh phục, vì vậy mà các dòng xe SUV và xe bán được ưa chuộng ở nơi đây.

SUV là viết tắt của Sports Utility Vehicle (dòng xe thể thao đa dụng). Đúng như tên gọi, SUV có kích thước lớn với kiểu dáng thể thao, hầm hố, chúng cũng có kích thước hơn dòng xe Sedan truyền thống. Sự khác biệt nhất giữa hai dòng xe này chính là sức mạnh và khả năng lái: SUV được thiết kế chủ yếu để chinh phục địa hình.

Toyota Fortuner.

Khác với Sedan và MPV, SUV thường là loại xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh, điều này sẽ đảm bảo tốt hơn sự ổn định và bám đường trên các địa hình trơn trượt, khó khăn và không bằng phẳng. Khoảng sáng gầm tốt cũng giúp xe dễ dàng đi off-road hơn. Các mẫu xe SUV thường sử dụng hệ dẫn động 4WD, AWD hoặc RWD.

Toyota Fortuner. Hàng ghế sau Toyota Fortuner.

Một điểm khác biệt giữa MPV và SUV là khung gầm. Trong khi, MPV có kiểu thiết kế thân liền khối (unibody) thì SUV là có thiết kế thân trên khung (body on frame). Do có sử dụng khung gầm của xe tải nên nhìn chung, SUV có thân hình cứng cáp hơn. Ngoài ra, dòng xe đa dụng này cũng có dung tích động cơ lớn, vì vậy chúng sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn.

.Toyota Fortuner.

Những chiếc xe SUV được xây dựng trên khung gầm xe tải nên cho phép hoạt động như một chiếc xe tải nhưng mang lại cảm giác thoải mái và không gian hành khách tốt hơn. Về cơ bản, xe SUV sẽ là sự kết hợp những tính trội của hai dòng xe SUV và xe tải. Nếu bạn cần một mẫu xe mạnh mẽ, cứng cáp để di chuyển trên các địa hình ghồ ghề thì SUV là lựa chọn phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm: 

  • Giá lăn bánh 3 mẫu xe hot hạng B: Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City
  • Hyundai Accent cũ nhập Hàn bán ngang xe mới

Dòng xe Crossover

Xe Crossover, viết tắt của Crossover Utility Vehicle (CUV), là sự lai tạo giữa xe Sedan truyền thống và xe SUV. Những chiếc Crossover có nhiều kích cỡ khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng đều lớn hơn những chiếc xe Sedan truyền thống và nhỏ hơn những chiếc SUV full-size. 

Mitsubishi Outlander.

Thông thường những chiếc CUV được phát triển dưới dạng khung gầm liền khối unibody, do vậy CUV thường nhẹ hơn SUV. Nói cách khác, trong khi SUV nằm ở đâu đó giữa xe du lịch và xe bán tải, thì Crossover được chế tạo giống dòng xe du lịch hơn. 

Mặc dù chúng có khoảng sáng gầm cao như một chiếc xe SUV và nhiều mẫu xe có hệ dẫn động 4 bánh nhưng chúng chỉ có khả năng off-road nhẹ. Điều này là do chúng được chế tạo để di chuyển trong thành phố hoặc đi dã ngoại là chính.

Nội thất Mitsubishi Outlander. Hàng ghế sau Mitsubishi Outlander.

Vì những chiếc Crossover chủ yếu được thiết kế cho điều kiện lái xe thông thường. Do vậy, CUV thường có nội thất rộng rãi, cảm giác lái tương đối tốt, khả năng vận hành mượt mà trên điều kiện đường thường, cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội nhờ cấu trúc unibody.

Mitsubishi Outlander.

Các mẫu xe Crossover nổi bật tại Việt Nam: Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Kia Sorento, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail, ... 

Loại xe nào phù hợp cho gia đình bạn?

Theo kinh nghiệm mua bán xe, trong 3 loại, MPV và CUV thực dụng hơn cho việc đi lại trên địa hình đường trường và thành phố. Và MPV và CUV được thiết kế có nhiều tiện nghi hơn trong khoang nội thất, dễ dàng xử lý trên đường trường, tiết kiệm nhiên liệu và mức giá cũng thấp hơn.

Do đó, nếu bạn chỉ cần một chiếc xe rộng rãi cho gia đình, MPV và CUV là lựa chọn mua tiết kiệm và hiệu quả hơn về mặt chi phí ban đầu và dài hạn. Trong khi đó, nếu bạn mua xe để đi cắm trại, khám phá những cung đường mòn thì bạn cần một chiếc SUV mạnh mẽ và cứng cáp.

Xe SUV sẽ đắt hơn hai loại còn lại, cung cấp sức mạnh động cơ và hệ dẫn động vượt trội, cùng với khoảng gầm sáng cao, lý tưởng để chinh phục các loại địa hình ghồ ghề, phức tạp. 

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/so-sanh-3-dong-xe-mpv-suv-va-cuv-loai-xe-nao-phu-hop-cho-gia-dinh-cua-ban-d2020120404473199.html