Sơn phủ gầm xe ô tô là gì? Có thực sự cần thiết

  • 17/02/2023 09:02

Để biết sơn phủ gầm thực sự có tác dụng chống ồn như quảng cáo của các garage hay không, mời các bạn theo dõi bài viết sau đây.

Ngày nay, chúng ta thường được nghe quảng cáo về sơn phủ gầm xe với chi phí từ vài triệu đồng từ các garage. Vậy sơn phủ gầm là gì? Liệu có thực sự cần thiết?

Tại sao nhiều người Việt thích phủ gầm?
Gầm xe là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với độ ổn định và an toàn của một chiếc xe. Nó đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ và kết nối các bộ phận khác trên xe lại với nhau như cụm vi sai, bánh xe, hệ thống ống xả,… Nhờ đó, toàn bộ các bộ phận và hệ thống trên xe có thể vận hành theo ý muốn một cách nhẹ nhàng, êm ái nhất. Tuy nhiên, với thiết kế nằm sát mặt đường nên gầm xe thường xuyên phải tiếp xúc với bùn đất, sình lầy, dễ bị va quẹt với vỉa hè, gạch đá,… Điều này khiến cho gầm xe có thể bị oxy hóa, gỉ sét, bong tróc, biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành của một hoặc nhiều bộ phận trên xe và của toàn bộ xe.

Tại Việt Nam, chất lượng đường sá còn khá thấp ngay cả trong nội đô, chưa nói đến việc mang xe ra ngoại thành hay thực hiện các chuyến đi offroad. Chất lượng đường thấp dẫn đến nhiều nguy cơ gầm xe bị bắt đất đá, dị vật hoặc bị va chạm với gờ đường trong quá trình vận hành, gây tâm lý "xót xe" cho nhiều chủ sở hữu. Do tâm lý "ăn chắc mặc bền", phủ gầm trở thành một nhu cầu đối với nhiều người sử dụng xe, nhằm bảo vệ gầm xe tốt hơn.

Gầm xe ô tô

Sơn phủ gầm là gì?
Xuất phát từ các nhu cầu đó, nhiều khách hàng tìm đến cách dịch vụ phủ gầm xe để bảo vệ gầm xe tốt hơn. Những dịch vụ này đều được thực hiện ở garage ngoài, hiện chưa có xưởng dịch vụ chính hãng nào thực hiện.
Sơn phủ gầm thực chất là việc trang bị cho gầm xe một lớp bảo vệ từ các vật liệu chuyên dụng với thành phần chính là cao su non hoặc nhựa tổng hợp.

Sơn phủ gầm xe ô tô

Lợi ích của sơn phủ gầm
Theo tư vấn từ các kỹ thuật viên ở garage có thực hiện dịch vụ sơn phủ gầm xe, việc làm này có khá nhiều tác dụng hữu ích, cụ thể:

Chống gỉ sét, ăn mòn: sơn phủ gầm sẽ phủ kín toàn bộ gầm xe và 4 hốc bánh xe. Nhờ đó, hơi ẩm hay nước từ môi trường bên ngoài khó tiếp xúc trực tiếp và ăn mòn các bộ phận kim loại của gầm xe.

Bảo vệ gầm khỏi trầy xước: sơn phủ gầm sẽ bảo vệ gầm xe theo cấp độ nhẹ trước các vật cứng, sắc như sỏi đá, kim loại hay cạ gầm… gây ra những vết trầy xước. Nhiều nơi hay quảng cáo sơn phủ gầm còn có thể bảo vệ gầm xe khỏi nứt vỡ, biến dạng. Tuy nhiên, theo logic thông thường, chúng ta cũng có thể hiểu là một vài lớp sơn phủ mỏng không thể nào bảo vệ gầm xe trước các tác động vật lý mạnh.

Giảm ồn gầm: về mặt lý thuyết, thêm một vài lớp sơn phủ sẽ hạn chế thêm tiếng ồn gầm. Tuy nhiên, bạn không nên trông đợi vào tác dụng rõ rệt như nhiều garage hay quảng cáo do đây chỉ là lớp sơn phủ rất mỏng.

Trước và sau khi sơn phủ gầm

Khi nào nên sơn phủ gầm
Nếu bạn thực sự muốn làm, các garage khuyên rằng nên phủ gầm càng sớm càng tốt chứ đừng đợi đến khi gầm xe gỉ sét mới làm. Tốt nhất là ngay khi vừa nhận bàn giao xe vì sẽ tối ưu chi phí. Trước khi phủ gầm, nếu là xe đã sử dụng một thời gian, cần công đoạn làm sạch gầm với giá cả trung bình từ 800.000 -1.500.000 đồng. Tất nhiên, bạn cũng sẽ tiết kiệm được thời gian nữa nếu phủ gầm ngay khi mới mua.

Dung dịch sơn phủ gầm
Bạn nên chọn các thương hiệu có tên tuổi trên thị trường như 3M, Wurth, Liqui Moly, Forch và Vaber Tex. Bạn có thể dễ dàng mua tại các garage hay rẻ hơn là qua các sàn thương mại điện tử với giá dao động từ 100-400.000 đồng/hộp xịt. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm ngay tại garage thực hiện dịch vụ.

Bình xịt phủ gầm 3M

Các bước sơn phủ gầm
Nếu bạn có garage tại nhà với cầu nâng và giỏi kỹ thuật thì có thể tự làm. Tuy nhiên, tốt nhất nên ra các garage chuyên nghiệp. Các bước có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp, thông hiểu máy móc kỹ thuật.

Bước 1: vệ sinh sạch gầm, hốc bánh xe.
Bước 2: tháo bánh xe và lớp nhựa bảo vệ hốc bánh xe.
Bước 3: dùng cầu nâng xe lên để vệ sinh bằng tay và kiểm tra các chi tiết hư hỏng, xử lý nếu cần thiết.
Bước 4: bọc nilon hốc bánh xe và bắt đầu sơn phủ.

Chi phí sơn phủ gầm
1 lớp phủ gầm cần 4-6 lọ dung dịch phủ gầm cho những xe hạng A bé nhất. Nếu muốn tăng tác dụng phủ gầm, giảm ồn có thể tăng thêm các lớp sơn phủ, như vậy cần 8-12 lọ dung dịch trở lên. Với các xe lớn hơn, sẽ cần nhiều dung dịch hơn. Khảo sát tại các garage ngoài thị trường thì chi phí phủ gầm dao động từ 3,5 triệu đến 6 triệu đồng, chưa bao gồm dịch vụ vệ sinh gầm xe.

Sơn phủ gầm có thực sự cần thiết
Hầu hết các xe ô tô trước khi xuất xưởng đến tay người dùng đều được nhà sản xuất tính toán sơn phủ chống gỉ để bảo vệ gầm ô tô, thường là hai lớp, đi vài năm vẫn không vấn đề gì. Các dòng xe cao cấp thường được nhà sản xuất bảo vệ khung gầm chắc chắn nên việc sơn phủ cũng không thực sự quá cần thiết. Tuy nhiên, với xe giá rẻ, để tiết kiệm chi phí, lớp phủ gầm này có thể không đạt khả năng bảo vệ tốt như xe sang. Với xe cũ, việc phủ gầm sẽ giúp chiếc xe bền phần gầm hơn theo thời gian, tránh được tác nhân gây gỉ sét.

Đối với những xe phổ thông giá từ thấp đến trung bình, việc sơn phủ gầm hay không tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Đúng là sơn phủ gầm có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ gầm xe, tuy nhiên, không có tác dụng chống ồn. Đối với những người thường xuyên di chuyển trên những cung đường đẹp, thời tiết tốt, lái xe cẩn thận, việc sơn phủ gầm cũng không mấy cần thiết.

Khung gầm VinFast Lux A2.0

Thêm một yếu tố nữa bạn cần lưu ý là tất cả các vấn đề liên quan đến độ xe bên ngoài đều có thể dẫn đến việc bị nhà sản xuất từ chối bảo hành nếu không may có vấn đề xảy ra. Vì vậy, bạn nên thực sự cân nhắc trước khi thực hiện bất kỳ can thiệp nào từ bên ngoài.

Nguồn: Tin Xe


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe