Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn dịch bệnh corona

  • 06/02/2020 00:02

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo tài xế bật điều hoà 26 độ trở lên để phòng chống virus corona

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Công điện số 03/TCĐBVN-QLPT&NL về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Theo đó, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai và các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hướng dẫn, yêu cầu tài xế luôn bật điều hoà ô tô từ 26 độ C trở lên. Đặc biệt là các phương tiện vận tải hành khách bằng xe taxi, xe bus,...

Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn dịch bệnh corona 1a

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo và yêu cầu tài xế bật điều hoà từ 26 độ để ngăn chặn virus corona

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện công cộng để đi lại trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona. Còn đối với các phương tiện kinh doanh vận tải qua biên giới giữa các nước cần được các cơ quan chức năng địa phương và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách quốc tế phối hợp kiểm soát chặt chẽ.

Các sở GTVT thuộc các địa phương có đường biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng được yêu cầu tạm dừng cấp phép liên vận cho các phương tiện từ nước ta đến vùng có dịch của Trung Quốc và chiều ngược lại. Kể cả các phương tiện chở khách từ Trung Quốc về Việt Nam theo tuyến Hà Nội - Nam Ninh và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Nam Ninh cũng sẽ dừng hoạt động trong thời gian này.

Bật điều hoà từ 26 độ có thực sự ngăn chặn được virus corona?

Theo các chuyên gia y tế, virus corona (virus 2019-nCoV) không thể phát triển khi thiếu ký chủ (người hoặc động vật), nó sẽ bị bất hoạt sau một thời gian tùy theo điều kiện môi trường. Trong thời tiết ấm nóng, loại virus này sẽ lây lan chậm.

Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn dịch bệnh corona 3a

Bật điều hoà nhiệt độ cao có thể làm hạn chế sức mạnh của virus corona

Vì thế, khuyến cáo thường xuyên bật điều hoà nhiệt độ từ 26 độ C trở lên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn toàn có thể làm giảm sức mạnh của virus. Tuy nhiên, các tài xế cũng cần lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách mới có tác dụng ngăn chặn corona.

Các chuyên gia có kinh nghiệm về xe ô tô cho biết, hầu hết các dòng xe hiện nay đều có hai chức năng lấy gió trong và lấy gió ngoài. Đối với chức năng lấy gió ngoài, điều hoà trên xe sẽ tự hút không khí bên ngoài thổi vào trong xe ô tô, giúp duy trì một lượng oxy cần thiết cho hành khách.

Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh đang hoành hành hiện nay, việc sử dụng chức năng lấy gió ngoài rất nguy hiểm vì vô tình virus có thể theo đó mà vào trong xe ô tô, xâm nhập và gây bệnh cho con người. Vì thế, tốt nhất các tài xế nên sử dụng chức năng lấy gió trong ở thời điểm này vì không khí trong xe đã là một vòng tuần hoàn kín, virus corona khó có thể xâm nhập vào trong nội thất của xe.

Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn dịch bệnh corona 3as

Vệ sinh xe ô tô ngay sau khi đi qua vùng dịch bệnh để chặn sự lây lan của virus

Một lưu ý khác cho các bác tài nếu bắt buộc phải di chuyển qua địa phận có dịch bệnh nên đóng kín cửa xe, bật điều hoà ở nhiệt độ cao. Sau đó cần vệ sinh xe ngay để ngăn chặn sự lây lan của virus. Không chỉ rửa xe ở bên ngoài, tài xế có thể sử dụng dung dịch sát trùng để vệ sinh các chi tiết trên xe như tay nắm cửa, vô-lăng, các phím bấm điều khiển, ghế ngồi,...

Nhìn chung, việc sử dụng điều hoà ô tô đúng cách để ngăn chặn virus corona tuy chỉ giảm thiểu được ở mức độ nào đó nhưng cũng giúp chúng ta cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe ô tô, đặc biệt là các phương tiện công cộng. Ngoài ra, để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, mỗi chúng ta cần thực hiện các biện pháp khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Ảnh: Internet