Sử dụng ô tô trong ngày hè: Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu?

  • 15/07/2021 00:07

Thời tiết nắng nóng thường khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Thời tiết nắng nóng thường khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Vì sao mùa hè xe tốn nhiên liệu hơn?

Thời tiết càng ngày càng nóng dễ khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng này do đâu. 

Theo lý giải từ nhiều chuyên gia, khi xe hoạt động dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ động cơ dễ dàng tăng cao, thậm chí có nguy cơ bị cháy, nổ. Hoạt động khi nhiệt độ động cơ quá nhiệt sẽ khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nhiệt độ động cơ quá nhiệt sẽ khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nhiệt độ động cơ quá nhiệt sẽ khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Cùng với đó, hệ thống điều hòa cũng chính là nguyên nhân làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu trong thời tiết nóng. Hiệu quả sử dụng điều hòa phụ thuộc vào những yếu tố như nhiệt độ bên ngoài, độ ẩm và cường độ nóng của mặt trời. Và trong điều kiện thời tiết rất nóng, điều hòa nhiệt độ có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 25%.

Chưa kể, nhiều người thường chạy xe với cửa sổ hạ thấp cũng là nguyên nhân gây tốn nhiên liệu. Cửa sổ mở làm tăng lực kéo khí động học, làm cho chiếc xe phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để đẩy xe. Tuy nhiên, ở tốc độ thấp, hiệu ứng này là khá nhỏ nhưng tăng lên ở tốc độ cao. Ngoài ra, một số thói quen lái xe của chủ sở hữu cũng là nguyên nhân khiến xe chạy tốn nhiên liệu hơn trong những ngày hè.

Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu ô tô mùa nắng nóng?

Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe trong ngày nắng nóng mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người áp dụng. 

Không để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Các chuyên gia khuyến cáo, khi nhiệt độ ngoài trời nắng nóng đỉnh điểm, việc để nhiệt độ điều hòa trong xe quá thấp sẽ làm hệ thống điều hòa quá tải, dẫn tới tốn nhiên liệu. 
Theo đó, nhiệt độ điều hòa lý tưởng trong xe ô tô vào những ngày nắng nóng là khoảng 26-27 độ C, kết hợp lấy gió trong xe. 

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, khi lên xe, nên mở hết cửa sổ và di chuyển ổn định rồi mới bật điều hoà. Điều này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa làm tăng tuổi thọ cho lốc điều hoà. 
Đồng thời, khoảng 10 phút trước khi dừng xe nên hé cửa kính và tắt điều hòa, tuyệt đối không nên tắt điều hòa và động cơ cùng lúc.

Nhiệt độ điều hòa trong xe quá thấp sẽ làm hệ thống điều hòa quá tải, dẫn tới tốn nhiên liệu.

Nhiệt độ điều hòa lý tưởng trong xe ô tô vào những ngày nắng nóng là khoảng 26-27 độ C.

Giữ đều ga, lái đúng tốc độ

Thói quen điều khiển ô tô cũng gây ảnh hưởng tới khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe, nhất là vào những ngày nắng nóng. Theo khuyến cáo, việc lái xe đột ngột tăng tốc rồi phanh gấp sẽ khiến cho lượng nhiên liệu tiêu tốn hơn 40% so với thông thường. 

Do đó, để không lãng phí nhiên liệu, lái xe cần lưu ý giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp. Thêm vào đó, cũng nên tắt máy nếu dừng đỗ xe hơn 30 giây và cài số phù hợp trong khi lái.

Lái xe nên giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp để tiết kiệm nhiên liệu

Lái xe nên giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp để tiết kiệm nhiên liệu.

Kiểm tra và bổ sung nước làm mát thường xuyên

Với nhiệt độ không khí cao, kèm theo nhiệt độ từ mặt đường hắt lên,…việc động cơ xe ô tô hoạt động dưới thời tiết nắng nóng dễ bị quá nhiệt, khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Để tránh tối đa tình trạng trên, cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô trong mùa nắng nóng. Nếu lượng nước làm mát thấp hơn mức "Min" thì cần phải bổ sung kịp thời, tránh trường hợp hết nước làm mát khi đang di chuyển giữa đường gây nguy hiểm.

Các bác bài nên chuẩn bị một bình nước làm mát trong xe để dự phòng. Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô, tuyệt đối không sử dụng những loại nước làm mát chất lượng kém hoặc không phù hợp với xe.

  • Có thể bạn quan tâm: Nước làm mát ô tô loại nào tốt?

Tài xế nên kiểm tra và bổ sung nước làm mát thường xuyên.

Tài xế cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô trong mùa nắng nóng.

Không đổ xăng vào thời điểm nắng nóng trong ngày

Đổ xăng xe vào thời điểm buổi trưa hay lúc trời nắng nóng là một quyết định sai lầm bởi xăng có đặc tính giãn nở tùy theo nhiệt độ. Cụ thể, vào buổi sáng, mức nhiệt thấp, xăng sẽ co lại, giảm thế tích. Ngược lại, vào thời điểm nóng nhất trong ngày, lượng xăng đổ vào bình sẽ giãn nở lớn và chiếm nhiều thể tích hơn. Do đó, nếu đổ vào thời điểm này, vô tình lái xe sẽ bị thiệt một lượng xăng khi đổ xăng vào buổi trưa.

Do đó, không nên đổ xăng vào lúc trời nắng nóng trừ các trường hợp bất khả kháng. Trong mùa nắng nóng, nên sắp xếp đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc khi trời mát.

Không nên đổ xăng xe vào thời điểm nắng nóng.

Tránh đổ xăng xe vào thời điểm nắng nóng trong ngày. 

Một số lưu ý khác giúp tiết kiệm nhiên liệu

Ngoài những cách nêu trên, khi sử dụng ô tô vào mùa nắng nóng, các bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

+ Kiểm tra áp suất lốp xe, để lốp quá non sẽ khiến xe tốn xăng hơn.

+ Bỏ bớt những vật dụng không cần thiết để giảm tải cho xe.

+ Kiểm tra bu-gi thường xuyên, việc bu-gi bị mòn, bám bụi bẩn sẽ khiến xe bị ăn xăng hơn

+ Cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hệ lọc gió, đường ống dẫn khí điều hoà để tránh bị tắc nghẽn, rò rỉ hoặc bụi bẩn gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát xe.

+ Khi di chuyển, với những vị trí cửa kính hàng ghế sau, có thể dùng tấm che nắng để giảm tối đa ánh nắng chiếu vào xe khiến khoang lái bị tăng nhiệt. Đây cũng là cách để tối ưu hoá hơi mát điều hoà, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Xem thêm: 

  • 8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức
  • Những lưu ý để bảo vệ cho xế cưng vào mùa hè

Ảnh: Internet. 

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/15/su-dung-o-to-trong-ngay-he-lam-sao-de-tiet-kiem-nhien-lieu