SUV Land Cruiser sẽ khan hàng do Toyota phải ngừng sản xuất vì thiếu chip bán dẫn

  • 22/08/2021 16:08

Kể từ khi tình trạng thiếu chip toàn cầu trở thành vấn đề lớn với các nhà sản xuất ô tô, rất nhiều trong số đó đã phải cắt giảm lượng dây chuyền hay ngừng hẳn một nhà máy sản xuất vì không có nguyên liệu đầu vào. Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô lớn vẫn phần nào cầm cự được và duy trì hoạt động sản xuất của mình.

Tuy nhiên có vẻ như tình trạng thiếu chip đang trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn khi mới đây Toyota vừa thông báo sẽ dừng hoạt sản xuất do thiếu nguồn cung chip bán dẫn. Theo thông báo của Toyota, sản lượng của hãng trong tháng sau dự kiến sẽ sụt giảm đến 40% sau khi nhiều nhà máy của hãng tại Mỹ, Canada, Mexico và một số quốc gia khác sẽ ngừng hoạt động, gây ảnh hưởng đến sản lượng của một số mẫu xe, bao gồm cả Toyota Land Cruiser vừa ra mắt.

Hãng xe Nhật Bản cho biết sản lượng xe xuất xưởng trong tháng 9 có thể giảm đến 360.000 xe trên toàn cầu, trong đó sản lượng của Toyota Bắc Mỹ chiếm 60.000 - 90.000 xe. Mặc dù việc giảm sản lượng không ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm xe của hãng nhưng con số 90.000 xe là rất lớn. Trong số các sản phẩm hiện có của Toyota, dòng xe bán tải dường như sẽ không bị ảnh hưởng do được ưu tiên nhờ nhu cầu thị trường đang ở mức cao.

Chính vì vậy Toyota sẽ duy trì hoạt động sản xuất xe bán tải Tacoma tại nhà máy Texas. Ngoài ra hãng xe Nhật Bản cũng đang thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết tại nhà máy để tiến hành sản xuất thế hệ mới của dòng xe Tundra.

Toyota Tacoma 2022

Toyota Tacoma 2022

Được biết đây là lần đầu tiên Toyota phải thực hiện cắt giảm sản lượng xe lớn đến thế kể từ khi tình trạng thiếu chip bán dẫn bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất ô tô khác vào hồi đầu năm nay. Toyota đã công bố một phần kế hoạch ngừng hoạt động sản xuất của một số nhà máy trong khoảng vào ngày, trong khi một số nhà máy khác sẽ dừng hoạt toàn hoạt động sản xuất đến hết tháng 9. Đáng chú ý hơn, mẫu Land Cruiser 300 thế hệ mới vừa ra mắt cũng sẽ bị hành hưởng do nhà máy phụ trách sản xuất dòng xe này sẽ tạm ngừng hoạt động từ 3/9 đến 30/9.

Toyota Land Cruiser 300 thế hệ mới

Toyota Land Cruiser 300 thế hệ mới sẽ khan hàng trong thời gian tới

Có thể thấy tình trạng thiếu chip bán dẫn đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải lao đao cắt giảm hoạt động sản xuất vì nguồn cung nguyên liệu này rất có hạn. Cũng vì tình trạng này mà nhiều sản phẩm xe ô tô được xuất xưởng trong tình trạng không hoàn thiện. Ví dụ như Volkswagen Brazil đang bán ra mẫu Fox mà không có màn hình giải trí. Ford cũng đang cân nhắc việc bàn giao xe cho đại lý dù thiếu trang bị, thương hiệu Jeep đồng hương cũng đã tạm dừng dây chuyển lắp ráp dòng Gladiator nổi tiếng vào hồi đầu tháng. Chưa rõ đến bao giờ tình trạng thiếu chip mới kết thúc, nhưng nhiều khả năng khó khăn này sẽ còn khá lâu mới có thể được khắc phục.