Suzuki Swift 2018 - Hatchback hạng B hợp nữ giới đô thị

  • 05/03/2019 07:03

Với một thị trường tương đối chuộng sedan như Việt Nam, thì các mẫu hatchback hay còn gọi là xe "đuôi cụt", có tương đối ít "đất diễn", có chăng chỉ ở phân khúc xe minicar đô thị cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai i10. Từ phân khúc B, khách hàng Việt có xu hướng chọn các mẫu sedan hơn là hatchback, dễ thấy từ doanh số áp đảo của Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City so với các mẫu xe Hatchbak như Ford Fiesta, Mazda2, Honda Jazz. Tuy nhiên, đây là kiểu dáng xe tiện dụng rất được phụ nữ phương Tây ưa chuộng dùng trong đô thị do sự gọn gàng bề ngoài, rộng rãi bên trong và khả năng linh hoạt của nó. Suzuki Swift là một trong những mẫu hatchback hạng B từng rất được ưa chuộng ở Việt Nam, nay đã có phiên bản mới 2018 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Suzuki Swift 2018 vừa ra mắt hồi tháng 12/2018 bổ sung thêm cho khách hàng Việt sự lựa chọn trong phân khúc hatchback hạng B.

Suzuki Swift 2018 ra mắt hồi tháng 12/2018 bổ sung thêm cho khách hàng Việt sự lựa chọn trong phân khúc hatchback hạng B.

Suzuki Swift 2018 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với nhiều thay đổi cả về ngoại thất, nội thất cũng như khả năng vận hành so với phiên bản lắp ráp trong nước được Suzuki Việt Nam bán ra trong nhiều năm trước đó. 

Thiết kế "học hỏi" xe sang vẫn là dấu ấn ghi điểm của Suzuki Swift 2018 nhập khẩu 

Có thể nói, Suzuki Swift thế hệ trước thường bị nhiều người nhầm tưởng là một mẫu xe MINI Cooper đến từ Anh Quốc bởi một số đường nét cũng như tỉ lệ phân bổ giữa đầu, thân và đuôi xe khá tương đồng. Thêm vào đó, một số chủ nhân của Suzuki Swift cũng không tiếc công, tiếc của mạnh tay độ thêm một số chi tiết như tem cờ Great Britain hay sơn lại nóc xe, ốp gương chiếu hậu, thay la-zăng,.... Do đó, suốt một thời gian dài Suzuki Swift vẫn được xem như một phiên bản MINI Cooper đến từ Nhật Bản. Đó cũng là điều khiến Swift tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng, so với các mẫu xe hatchback hạng B khác. 

Suzuki Swift 2018 có một sự thay đổi nhẹ về mặt kích thước.

Suzuki Swift 2018 có một sự thay đổi nhẹ về mặt kích thước.

Về mặt kích thước, Suzuki Swift 2018 cũng có khá nhiều thay đổi khi các số đo DxRxC của Suzuki Swift 2018 là 3.840 x 1.735 x 1.495mm và chiều dài cơ sở của xe cũng đạt mức 2.450mm. Nếu so sánh với thế hệ trước thì Suzuki Swift 2018 có phần ngắn hơn và thấp hơn nhưng lại có chiều rộng rộng hơn. Quan trọng hơn cả là chiều dài cơ sở của Suzuki Swift 2018 cũng đã được kéo dài thêm 20mm - điều này có thể mang lại một không gian nội thất thoải mái hơn một chút cho hành khách bên trong. Nhưng nếu đặt lên bàn cân so sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc thì Suzuki Swift 2018 lại có phần ngắn hơn cả về chiều dài thân xe cũng như chiều dài trục cơ sở. 

Trong phiên bản 2018, Suzuki Swift mới đã có một số sự thay đổi về mặt thiết kế ngoại thất. Điển hình nhất có thể thấy ở thiết kế mới của lưới tản nhiệt và cụm đèn chiếu sáng ở đầu xe. Thêm vào đó, phần cản trước của xe cũng được làm tách biệt và hơi vươn về phía trước tạo cảm giác thể thao, trẻ trung hơn khi nhìn trực diện phía trước.

Phần đầu xe của Suzuki Swift 2018 được tái thiết kế lại mang cảm giác trẻ trung hơn, cá tính hơn.

Phần đầu xe của Suzuki Swift 2018 được tái thiết kế lại mang cảm giác trẻ trung hơn, cá tính hơn.

Thân xe cũng được tạo hình cá tính hơn với một số đường gân dập nổi chạy dọc từ đầu cho đến đuôi xe. Với tỉ lệ kích thước mới khi ngắn hơn, thấp hơn nhưng lại rộng hơn khiến Suzuki Swift tạo cảm giác khá bề thế. Thêm vào đó, phần giữa cửa kính thân xe được sơn màu đen tương phản với phần sơn ở thân xe và nóc xe rất nổi bật. Một điểm trên Suzuki Swift 2018 khiến người viết bài thích thú chính là việc đưa tay nắm cửa sau đặt ẩn vào cột C giúp phần thân xe gọn gàng, nuột nà và tạo cảm giác "coupe 2 cửa" hơn.

Một điểm cộng lớn cho Suzuki Swift 2018 còn ở bộ lốp Bridgstone kích thước 185/55-R16 cùng vành hợp kim đa chấu kích thước 16"và phanh đĩa trên cả bốn bánh. Trong khi đối thủ như Honda Jazz  lại chỉ được trang bị phanh tang trống ở phía sau, 

Ống xả được dấu xuống phía dưới nên phần đuôi xe của Suzuki Swift 2018 trông gọn gàng hơn.

Ống xả được dấu xuống phía dưới nên phần đuôi xe của Suzuki Swift 2018 trông gọn gàng hơn.

Phía sau đuôi xe là cụm đèn chiếu hậu được thiết kế mới tạo cảm giác hiện đại hơn với đèn LED tạo hình chữ C ôm lấy đuôi xe. Nếu so sánh với thế hệ trước thì Suzuki Swift 2018 khá gọn gàng và bắt mắt khi nhìn từ phía sau.

Mặc dù có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất nhưng nếu nhìn thoáng quá có thể thấy Suzuki Swift 2018 vẫn có những đường nét "na ná" những mẫu xe hạng sang như cụm đèn LED định vị ban ngày nằm khá giống với một số mẫu xe Jaguar, tỉ lệ phân bổ kích thước tạo cùng nóc xe vuốt nhẹ về phía sau khá giống Range Rover Evoque, phần đuôi xe vuốt lên và bè ngang bên dưới tạo sự liên tưởng đến những chiếc SUV của Volvo,... Có thể nói, Suzuki Swift không hẳn đã giống MINI Cooper như trước đây nhưng dường như lại là tổng hoà của nhiều đường nét quen thuộc đến từ các dòng xe hạng sang khác.

Nội thất thể thao, tiện nghi vừa đủ nhưng khá đơn điệu

Không gian bên trong của Suzuki Swift 2018 khá trẻ trung và thể thao khi sở hữu vô-lăng bọc Urethane với thiết kế ba chấu được làm vát dưới giống như một số mẫu xe hiệu suất cao. Ngay cả bảng đồng hồ phía sau vô-lăng cũng được thiết kế mới mạnh mẽ hơn với 2 đồng hồ cơ thể hiện tốc độ và vòng tua cùng một màn hình điện tử cỡ nhỏ thể hiện đa thông tin.

Vô-lăng ba chấu tích hợp nút bấm và được làm vát dưới tạo cảm giác thể thao hơn cho chiếc xe Suzuki Swift 2018.

Vô-lăng ba chấu tích hợp nút bấm và được làm vát dưới tạo cảm giác thể thao hơn cho chiếc xe Suzuki Swift 2018.

Bảng đồng hồ phía sau vô-lăng khá cá tính.

Bảng đồng hồ phía sau vô-lăng khá cá tính.

Điều đáng nói là Suzuki Swift 2018 cũng đã được bổ sung thêm hàng loạt các nút bấm điều khiển ngay trên vô-lăng và nổi bật nhất là cụm nút điều khiển kiểm soát hành trình Cruise Control. Đây đã trở thành tính năng tiện nghi tiêu chuẩn trên hàng loạt những mẫu hatchback hạng B hiện nay như Mazda2, Honda Jazz,...

Ở vị trí trung tâm, Suzuki Swift 2018 đã được nâng cấp thêm màn hình cảm ứng kích thước 7" cùng hệ thống điều hoà tự động một vùng. Với màn hình cảm ứng, hành khách trên xe có thể tận hưởng một số tính năng như kết nối đa phương tiện Bluetooth, tính năng Apple Car Play và Android Auto,...khá thuận tiện. Bên cạnh đó, Suzuki Swift 2018 cũng được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa giúp tăng cường khả năng giải trí cho hành khách trên xe. Ngoài ra, Suzuki Swift 2018 cũng đã được nâng cấp lên hệ thống khởi động nút bấm start/stop cùng chìa khoá thông minh.

Suzuki Swift 2018 chỉ được trang bị các tiện nghi cơ bản và vừa đủ cho nhu cầu của khách hàng.

Suzuki Swift 2018 chỉ được trang bị các tiện nghi cơ bản và vừa đủ cho nhu cầu của khách hàng.

Mặt khác, không gian nội thất của Suzuki Swift vẫn khá đơn điệu khi chỉ có nội thất bọc nỉ, bảng táp-lô bằng nhựa và ngay cả phần màn hình cảm ứng trung tâm cũng thiết kế chưa được tinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là đặc điểm chung của các mẫu xe hạng B khác. 

Một điều nữa cũng cần phải nói rằng Suzuki Swift sở hữu chiều dài trục cơ sở chỉ 2.450mm - ngắn hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc - nên hành khách ngồi phía sau sẽ phải chấp nhận một không gian để chân chỉ vừa đủ, nhưng bù lại thì độ rộng của hàng ghế lại có phần thoải mái hơn. Một điểm khá thua thiệt của Suzuki Swift 2018 khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc khác chính là ở không gian khoang hành lý khá nhỏ khi chỉ đạt mức 242 lít trong khi ở Honda Jazz là 359 lít, Mazda2 là 280 lít,...

Màn hình giải trí trung tâm cùng hệ thống điều hoà tự động một vùng là điểm cộng cho không gian nội thất bên trong Suzuki Swift 2018.

Màn hình giải trí trung tâm cùng hệ thống điều hoà tự động một vùng là điểm cộng cho không gian nội thất bên trong Suzuki Swift 2018.

Có thể nói, không gian bên trong Suzuki Swift 2018 gặp một số vấn đề về chất liệu cũng như độ rộng rãi nhưng nhìn chung cũng không phải tệ đối với một mẫu hatchback hạng B. Và với những người mới mua xe lần đầu và mong muốn tìm kiếm một mẫu xe hatchback thì các trang bị cũng Suzuki Swift 2018 là vừa đủ cho mọi nhu cầu vận hành hàng ngày.

Động cơ bé nhất phân khúc, hộp số CVT, trang bị an toàn lại ít ỏi

Nếu có gì đó để không ưng ý với Suzuki Swift 2018 thì có lẽ phải nói đến hệ thống an toàn chủ động trên mẫu xe này khi mà đã bị cắt qua nhiều khi đưa về Việt Nam. Với Suzuki Swift 2018 thì khách hàng Việt sẽ không có hệ thống cân bằng điện tử ESP. Trong khi đây lại là một hệ thống an toàn chủ động khá quan trọng và các đối thủ khác trong cùng phân khúc đều đã có như một trang bị tiêu chuẩn về an toàn. Thêm vào đó, Suzuki Swift 2018 cũng chỉ sở hữu hai túi khí ở hàng ghế trước - trong khi Honda Jazz hay Toyota Yaris đều có tới 6 túi khí. Ngay đến cả Toyota Vios, mẫu xe hạng B "có tiếng" về túi khí thì nay số lượng trang bị cũng đã nâng lên con số 7.  An toàn chủ động đáng kể trên Suzuki Swift 2018 chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và phanh đĩa 4 bánh.

Động cơ Suzuki Swift 2018 chỉ có dung tích 1.2L.

Động cơ Suzuki Swift 2018 chỉ có dung tích 1.2L.

Suzuki Swift 2018 còn gây chú ý với khối động cơ nhỏ nhất phân khúc hatchback hạng B khi chỉ được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.2L trong khi các đối thủ khác trong phân khúc đều được trang bị động cơ 1.5L. Ngoài ra thì Suzuki Swift cũng được trang bị hộp số vô cấp CVT nhằm đảm bảo được khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. 

Hộp số vô cấp CVT được trang bị trên Suzuki Swift 2018 và xe cũng có thêm chế độ lái Sport.

Hộp số vô cấp CVT được trang bị trên Suzuki Swift 2018 và xe cũng có thêm chế độ lái Sport.

Tất nhiên, với động cơ nhỏ như vậy thì Suzuki Swift 2018 có công suất khá khiêm tốn khi chỉ đạt mức 82 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại cũng chỉ đạt 113 Nm tại 4.200 vòng/phút. Tuy nhiên, điều đáng nói là Suzuki Swift 2018 lại có thêm chế độ lái Sport nên cũng hứa hẹn sẽ phần nào cải thiện được sức mạnh khi vận hành thực tế trên đường trường của mẫu xe này.

Trải nghiệm Suzuki Swift 2018 - Hatchback hạng B phù hợp để chạy phố

Suzuki Swift 2018 gây ấn tượng ban đầu khá tốt ở khả năng cách âm thân vỏ tốt hơn so với thế hệ trước nhờ vào một số thay đổi trong hệ thống khung gầm và thân vỏ. Ngay cả khi chúng tôi tiến hành đạp phanh và bấm nút khởi động, tiếng động cơ vọng vào khoang lái cũng rất ít, xe khá êm ái ngay cả khi động cơ đã hoạt động ở chế độ ga-răng-ti.

Thắt dây an toàn và đưa cần số từ P và D rồi nhả nhẹ chân phanh, chiếc xe Suzuki Swift 2018 đã bắt đầu lăn bánh. Duy trì chân ga, có thể thấy rằng có độ trễ nhất định ở chân ga trong mỗi lần người lái xe tăng giảm ga. Vô-lăng của xe khá trung tính, không quá đầm chắc nhưng cũng không quá nhẹ và phần nào mang lại chút cảm giác lái khá tốt. Với động cơ nhỏ 1.2L và hộp số vô cấp CVT, Suzuki Swift 2018 cho trải nghiệm lái trong phố thoải mái và vừa đủ để đi qua những phố đông, luồn lách trong phố nhỏ.

Đánh giá chi tiết về Suzuki Swift 2018. (Video: Duy Tùng)

Hệ thống treo của xe khá cứng nên khi đi qua những đoạn con lươn hoặc đường xóc thì có thể cảm nhận được khá nhiều những phản hồi từ mặt đường vào trong xe. Thế nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, Suzuki Swift 2018 cho cảm giác vào cua khá tốt, ít có cảm giác bồng bềnh cũng chính là nhờ vào hệ thống treo có phần hơi cứng này.

Ngoài ra với chiều rộng cơ sở của Suzuki Swift 2018 rộng hơn, chiều dài cơ sở ngắn hơn các đối thủ cùng phân khúc nên cũng phần nào mang lại cảm giác lái gọn gàng cho mẫu xe này. Đó là còn chưa nói đến bán kính vòng quay của mẫu xe này cũng chỉ ở mức 4,8m - nhỏ hơn rất nhiều so với 5,4m của Honda Jazz và 5,7m của Toyota Yaris.

Để thử sức mạnh của Suzuki Swift 2018, chúng tôi đã chuyển xe sang chế độ Sport và tăng tốc thử thì chiếc xe có phần mạnh mẽ hơn một chút, chân ga vẫn có độ trễ và hộp số CVT gìm vòng tua máy cao hơn để tăng tối đa sức kéo nên có thể thấy rằng trên đường trường nếu để vượt xe thì Suzuki Swift 2018 cũng không quá tệ. Điều đáng tiếc duy nhất là Suzuki Swift 2018 không có hệ thống cân bằng điện tử ESP để mang lại cảm giác chắc chắn hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Kết luận:

Có thể nói rằng, Suzuki Swift 2018 tuy vẫn còn một số điểm yếu khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc nhưng cơ bản đây vẫn là một mẫu hatchback hạng B mang lại chút cảm giác lái tốt, khả năng luồn lách trong phố tốt . Thêm vào đó, Suzuki Swift 2018 cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá tốt khi chỉ tiêu thụ khoảng 5,9 lít/100km đường hỗn hợp (đô thị nhiều hơn đường trường). 

Về cơ bản, Suzuki Swift 2018 không chỉ còn mang những đường nét na ná MINI Cooper mà còn có cả những nét gợi nhớ đến một số mẫu xe hạng sang khác như Range Rover, Jaguar, Volvo,...

Về cơ bản, Suzuki Swift 2018 không chỉ còn mang những đường nét "na ná" MINI Cooper mà còn có cả những nét gợi nhớ đến một số mẫu xe hạng sang khác như Range Rover, Jaguar, Volvo,...

Cũng cần phải nói thêm rằng, giá xe Suzuki Swift hiện nay đang khởi điểm ở mức 499 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, bản GLX cao cấp nhất cũng chỉ có giá 549 triệu VNĐ. Rẻ hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc và Suzuki Swift 2018 hoàn toàn có thể là một lựa chọn tốt với những người mới mua xe lần đầu hoặc chị em phụ nữ cần một chiếc xe ô tô gọn gàng, lái nhẹ nhàng để di chuyển trong phố.