Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá

  • 10/05/2018 00:05

Cũng giống như cà phê, chất nicotin gây nghiện có trong thuốc lá giúp cho người hút cảm thấy tỉnh táo và hưng phấn. Chính vì vậy, uống cà phê và hút thuốc lá trở thành thói quen hàng ngày không thể thiếu của rất nhiều người. Ngoài sở thích, việc sử dụng cà phê và thuốc lá giúp họ tạo ra nguồn năng lượng tích cực hơn để đối diện và vượt qua những áp lực trong cuộc sống hay công việc. Nên mặc dù khoa học đã chứng minh về tác hại của việc hút thuốc lá, nhiều người không thể từ bỏ thói quen này, đặc biệt là cánh lái xe ô tô. 

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 1

Hút thuốc lá trên xe ô tô là thói quen xấu của rất nhiều người

Đối với các tài xế, thuốc lá giống như một 'liều thuốc thần dược' giúp họ giữ được sự tập trung trong việc điều khiển phương tiện. Cộng với đặc thù môi trường công việc khá xô bồ, cảnh các bác tài vừa lái xe vừa ngậm điếu thuốc lá trên môi dường như trở nên quá quen thuộc đối với các hành khách di chuyển bằng xe khách, xe bus hay xe taxi. 

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 155 của Chính phủ đều nêu rõ quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện công cộng như xe ô tô, tàu bay... và có mức phạt đi kèm nếu vi phạm. Tuy nhiên, thực tế thì khói thuốc vẫn tồn tại trên các chuyến xe và đi theo họ trên những chuyến hành trình đó là các 'tử thần giấu mặt'.

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 2

Người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ bị ung thư phổi và các căn bệnh về tim mạch

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô

Đối với người hút thuốc lá

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có hơn 7000 chất độc hại trong khói thuốc lá, điển hình là nicotin và nhân tố gây ung thư. Trong đó, nicotin là chất kích thích cho các khối u phát triển, chính vì vậy nếu hút thuốc lá trong một thời gian dài với số lượng quá nhiều, dần dần người hút sẽ gặp vấn đề về hô hấp, phổi và máu. Những căn bệnh mà người hút nhiều thuốc lá dễ gặp là viêm thanh quản, bệnh tim mạch, tắc nghẽn phổi, ung thư phổi, loãng xương, rụng tóc, tắc mạch máu... Không chỉ khiến tình trạng sức khỏe giảm sút với loạt bệnh nguy hiểm, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhẹ thì yếu sinh lý, nặng thì vô sinh, ung thư. 

Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận số lượng hơn 40.000 người chết vì những căn bệnh mà thuốc lá là một trong các nguyên nhân.  

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 3

Hút thuốc lá trên xe ô tô còn khiến sức khỏe của những người xung quanh bị ảnh hưởng xấu 

Đối với người hút thuốc lá thụ động

Khói thuốc lá là hỗn hợp các chất độc hại dễ bay hơi, chính vì thế nó không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà sức khỏe của những người xung quanh cũng bị tác động. Thậm chí khoa học đã chứng minh việc hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc lá do người khác hút) còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc hút thuốc trực tiếp. Bởi vì lượng khói thuốc lá của người hút thải ra lớn hơn 5 lần lượng khói hít vào. Chính vì thế môi trường xung quanh người hút thuốc lá cũng bị phơi nhiễm. Đặc biệt khi hút thuốc lá trên xe ô tô, không gian bé và kín sẽ khiến cho khói thuốc lưu chuyển, tồn tại lâu hơn. Và những người ngồi trên xe sẽ phải hít vào lượng lớn khói thuốc một cách bất đắc dĩ.

Những người thường xuyên hút thuốc lá thụ động cũng dễ mắc phải các căn bệnh giống như người trực tiếp hút thuốc. So với những người bình thường, người hút thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư phổi lên đến 30%. Số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp cho thấy, hàng năm có khoảng 600.000 ca tử vong vì liên quan đến hút thuốc lá tự động. 

Đặc biệt khi trên xe có trẻ em và phụ nữ mang thai, lời khuyên từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô là người lái không được hút thuốc. Phổi của trẻ em chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém, nếu hít phải khói thuốc sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, tai mũi họng, ung thư phổi. Trong khi đó phụ nữ mang bầu hít quá nhiều khói thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. Thai nhi sinh ra hay bị còi xương, mắc các bệnh về phế quản, phổi... 

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 4 

Hút thuốc lá thụ động còn nguy hiểm hơn người trực tiếp hút thuốc

Ô nhiễm môi trường bên trong xe

Diện tích xe khá bé và đóng kín, nên việc hút thuốc lá trong xe ô tô sẽ khiến cho không khí nhiễm mùi khói thuốc, rất khét và hôi. Trong khi đó, khói thuốc lá rất khó bay mùi. Nếu nội thất của xe có nhiều bộ phận làm từ chất liệu nhung, nỉ, mùi khói thuốc sẽ bám lâu hơn so với các chất liệu da. Không chỉ bám mùi, làn khói thuốc còn khiến cho các bề mặt tiếp xúc bị ố màu. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, nội thất xe sẽ nhanh bị xuống cấp và nhanh bị cũ. Ngoài ra, mùi khói thuốc còn ảnh hưởng xấu đến chất lượng hoạt động của hệ thống điều hòa trên xe.

Trong nhiều trường hợp, do người hút thuốc không chú ý đến tàn thuốc rơi xuống tấm thảm sàn hoặc bất cẩn dúi điếu thuốc đang cháy dở vào ghế xe nỉ, nhung... nguy cơ cháy nổ xe là điều rất dễ xảy ra.

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 5

Sức khỏe giảm sút, tài sản mất giá trị là tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc lá trên xe ô tô

Giảm giá trị của chiếc xe

Ở nước ngoài, khi mua xe ô tô cũ, trong quá trình kiểm tra xe để tiến hành giao dịch mua bán, nếu ngửi thấy mùi thuốc lá hoặc có những dấu hiệu cho thấy chủ xe cũ có hút thuốc trên xe thì giá trị của chiếc xe đó sẽ bị giảm xuống 1 cách thê thảm. Thậm chí một số đại lý chuyên thu mua xe ô tô cũ còn có nguyên tắc không giao giờ mua chiếc xe có ám mùi thuốc lá. Ở Anh, khi khảo sát ý kiến của 6.000 người, gần 90% trong số đó cho biết họ sẽ không mua chiếc ô tô mà chủ cũ từng hút thuốc lá trên xe. Điều này cho thấy, việc hút thuốc lá trên xe thật sự gây ra những hậu quả khó lường về sức khỏe cũng như giá trị vật chất. 

  • Mẹo khử mọi loại mùi hôi trong xe ô tô
  • Cách khử mùi hôi của chó trên xe hơi

Mẹo khử mùi hôi thuốc lá trên xe ô tô

Khử mùi hôi do khói thuốc lá trên xe ô tô là một công việc không hề đơn giản. Thậm chí ở nước ngoài, chi phí để khử mùi thuốc lá trên xe ô tô sẽ tiêu tốn của bạn hàng ngàn USD. Thường xuyên vệ sinh ô tô sạch sẽ là cách chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi tốt nhất, giúp cho xế yêu khỏe mạnh và bền đẹp, tất nhiên không loại trừ khả năng khử mùi khói thuốc lá khó chịu ám lại trên xe. 

Vệ sinh sạch sẽ gạt tàn thuốc lá

Đối với những người nghiện thuốc lá nặng thường xuyên hút trên xe ô tô, hầu như luôn chuẩn bị một gạt tàn đựng mẩu thuốc lá thừa. Đây chính là 'nhân vật' gây mùi khó chịu nhất trên xe, chính vì vậy cần phải vệ sinh gạt tàn thường xuyên. Mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá tốt nhất đó là dùng dấm gạo để lau rửa, sau đó phơi gạt tàn ra nắng.

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 6

Thường xuyên vệ sinh ô tô sạch sẽ để khử các mùi hôi khó chịu có trong xe

Vệ sinh nội thất ô tô sạch sẽ

Cách khử mùi thuốc lá trên xe ô tô hiệu quả nhất đó chính là vệ sinh nội thất. Dùng máy hút bụi cầm tay để hút sạch những bụi bẩn cùng các tàn thuốc li ti trên bề mặt vô lăng, ghế xe, thảm, điều hòa... Sau đó dùng khăn mềm ướt lau qua các bộ phận này (trừ thảm lót sàn ô tô) trước khi dùng dung dịch chuyên vệ sinh ô tô để chùi rửa. Sau khi vệ sinh sạch sẽ nội thất xe, có thể mở cửa xe một lúc để khoang bên trong khô ráo và bay mùi dễ hơn. 

Hoặc bạn có thể bật điều hòa để thanh lọc không khí cũng như giúp các bộ phận nhanh khô hơn, tránh tình trạng ẩm nước.

Đối với thảm sàn xe, bạn có thể mang đi giặt sạch hoặc dùng bột baking soda rắc lên và sau đó 1 ngày thì dùng hút bụi hút sạch các bụi bẩn.

Đối với việc vệ sinh điều hòa xe ô tô và hút gió, nếu không có nhiều kinh nghiệm, chủ xe có thể đưa xế ra các gara để kỹ thuật viên xử lý. 

  • Tiêu chí chọn thảm sàn ô tô và cách vệ sinh phụ kiện này
  • Hướng dẫn vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà đúng cách
  • Sử dụng điều hòa ô tô mùa hè và 5 điều cần lưu ý

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 7

Sử dụng dung dịch khử mùi cấp tốc

Trong trường hợp khẩn cấp, chủ xe có thể dùng tạm dung dịch khử mùi, xịt vào khoang nội thất xe, sau đó bật điều hòa để hút mùi thuốc lá bay ra ngoài. Cách này có hiệu quả trong việc đánh bay mùi thuốc lá nhưng không nên lạm dụng bởi vì bình xịt có chứa các dung dịch hóa chất, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nếu xe ô tô có em bé và phụ nữ mang thai, cần cẩn trọng khi lựa chọn cách khử mùi bằng dung dịch xịt.

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 8

Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 9 Tác hại của việc hút thuốc lá trên xe ô tô và mẹo đánh bay mùi hôi thuốc lá 10

Đánh bay mùi hôi thuốc lá bằng quả dứa, túi than hoạt tính hoặc hạt cà phê

Đặt dứa, than hoạt tính, hạt cà phê để loại bỏ mùi hôi thuốc lá

Dứa, than hoạt tính, hạt cà phê có tác dụng hút mùi rất tốt, chính vì thế nó thường được cánh tài xế thường xuyên trọng dụng đặt trong xe để lọc không khí và mang đến hương thơm dễ chịu. Đây là mẹo khử mùi hôi trên xe hơi rất hữu dụng và an toàn.

Thậm chí, bạn có thể sử dụng những tờ báo giấy phủ lên bề mặt các bộ phận trong khoang nội thất, kết hợp với đặt hạt cà phê hoặc bột baking soda. Sau 1 ngày, giấy báo sẽ hút những mùi hôi khó chịu có trong xe, trả lại không gian thoáng đãng trong lành. 

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh cũng như giữ xế yêu luôn bền đẹp, cách tốt nhất là không nên hút thuốc lá trên xe ô tô! Trong trường hợp không thể từ bỏ thói quen xấu này, người hút nên giảm dần mức độ hút thuốc.

Hoặc những người nghiện thuốc lá có thể chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá hun nóng. Đây là những sản phẩm có khả năng giảm thiểu những tác nhân độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn hỗ trợ chất nicotin cho những người cần nó để tăng sự tỉnh táo. 

  • Hướng dẫn khử mùi do chở hải sản trên xe ô tô
  • Cách khử mùi xăng trên xe ô tô