Tái phạm việc che biển số trên cao tốc sẽ bị phạt 40 triệu đồng

  • 25/12/2020 09:12
Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, ông Trần Hữu Minh, cho biết nếu tài xế cố tình tái phạm việc che biển số xe trên đường sẽ phạt 30-40 triệu đồng.


Hiện tượng che biển, che số khi chạy trên cao tốc để né phạt nguội đang là vấn đề nóng hổi gần đây. Những chiếc xe che biển thường chạy với tốc độ cao hơn mức cho phép, lạng lách gây bức xúc cho người tham gia giao thông. 

Việc để để biển số bị bẩn hoặc che mờ, dù là vì bất kì lý do nào, đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đây là trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Luật giao thông tại các quốc gia phát triển luôn yêu cầu người lái phải bảo đảm biển số sạch sẽ, rõ ràng, không bị bùn cát hoặc bất cứ thứ gì che khi tham gia giao thông. 


Khi nhắc đến chế tài xử lý những vi phạm, ông Trần Hữu Minh cứng rắn cho biết: “Nếu người lái để đất cát bắn lên mờ không nhìn rõ ký tự, số thì người điều khiển xe, chủ phương tiện phải nộp phạt (nếu bị lực lượng chức năng phát hiện). Mức phạt hiện nay cho hành vi này như vậy là rất thấp, cần tăng lên cỡ 6-8 triệu. Nếu dùng bất cứ vật gì che biển số thì đây là hành vi vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trọng hơn, vì bản chất đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Nếu xác định rõ được chủ xe chủ ý dùng đồ vật che biển số, mức phạt cần cao hơn rất nhiều 16-18 triệu”.


Thông qua hệ dữ liệu vi phạm, nếu phát hiện tái phạm (trong vòng 6 tháng mà lặp lại lỗi cố tình che biển số) thì mức phạt cần được tăng cao (30-40 triệu thậm chí cao hơn). 

Mới đây nhiều người đã phản ánh từng chứng kiến nhiều trường hợp tài xế che biển số xe khi đi trên cao tốc. Đơn cử, chiều chủ nhật 20/12, trên đường từ Lào Cai về Hà Nội có hai xe vi phạm lỗi kể trên, trong đó có một chiếc Mercedes dùng băng dính đen che kín biển số, liên tiếp vi phạm trên tuyến đường này. Chiếc còn lại là Peugeot 5008 biển kiểm soát 30G xxxxx, được che kín ba số giữa cũng bằng băng dính đen. Sau khi nghỉ ở trạm dừng nghỉ, tài xế xe Peugeot đã bóc băng dính đen trên biển số để đi qua trạm thu phí.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường đã được lắp đặt camera để xử phạt giao thông theo hình thức phạt nguội. Vì vậy, các hành vi che biển số ngày càng xuất hiện nhiều. Việc che biển số này chế tài hiện khá thấp chỉ khoảng 1 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với các quy định xử phạt khác như đè vạch, quá tốc độ.... Đề xuất nâng cao mức xử phạt đối với hành vi này nên được nghiên cứu và cụ thể hóa trong Luật GTĐB sửa đổi sắp tới, cũng như các Luật, Nghị định, Thông tư có liên quan.