Tân binh BMW 4 Series Coupe G22: Vẫn mạo hiểm chọn khác biệt dù bị nhiều fan phản bác!

  • 17/06/2020 15:06

BMW 4 Series Coupe mới và BMW 3.0 CS (bên trái), BMW 328 Coupé (bên phải)

Việc BMW nới rộng tối đa lưới tản nhiệt của 4 Series thế hệ mới trên thực tế đã được báo trước từ mùa Thu năm 2019, khi phiên bản ý tưởng của chiếc xe xuất hiện tại triển lãm Frankfurt. Vào lúc đó nhiều người yêu xe vẫn còn đặt niềm tin rằng phiên bản thương mại của BMW 4 Series không sử dụng thiết kế lưới tản nhiệt quá khổ này. Tuy nhiên niềm tin đó ngày càng giảm và bị mất đi hoàn toàn khi những hình ảnh chính thức của chiếc xe bị rò rỉ trước ngày ra mắt.



Dù cho nhận được nhiều ý kiến phản đối, nhưng BMW có lý do riêng của họ để bào chữa cho lưới tản nhiệt khổng lồ. Theo hãng, mặt ca-lăng này được lấy cảm hứng từ một số dòng xe trong quá khứ như huyền thoại BMW 328 Coupe từ những năm 1930 và BMW 3.0 CS từ những năm 1970 - nhưng những fan BMW đều biết rằng mẫu coupe tiền bối của 8 Series đó có lưới tản nhiệt nhỏ và thanh lịch hơn nhiều. Một lý do hợp lý hơn, nhưng "chung chung" hơn được đưa ra là vì khách hàng muốn lưới tản nhiệt lớn - đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.



Ông Domagoj Dukec - Trưởng bộ phận thiết kế của BMW đã gọi lưới tản nhiệt mới của 4 Series là "những quả thận dọc" (vertical kidneys). Theo ông, "thiết kế không phải lúc nào cũng được định nghĩa bằng cái đẹp hay xấu xí, một thiết kế tốt đều tới từ 'tính cách' mạo hiểm. Khách hàng đang ngày càng đòi hỏi cao bởi thị trường đã có quá nhiều sản phẩm tốt, chính vì vậy bạn phải trở nên nổi bật. Và do nhu cầu của khách hàng chúng tôi rất khác biệt, chúng tôi muốn đưa tới cho họ một sản phẩm khác biệt".



Nếu không có lưới tản nhiệt "quá khổ", 4 Series sẽ thực sự giống như một phiên bản thu nhỏ của chiếc coupe hạng sang 8 Series cao cấp nhất. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều này ở các tỷ lệ thân xe tương đồng hay hình dáng cửa kính bên và cụm đèn hậu. Giống như các dòng xe khác của BMW hiện tại, những phiên bản với gói trang bị M Sport sẽ có bodykit dữ dằn hơn với các hốc gió trang trí lớn. Ngoài ra, những chiếc 4 Series M còn sở hữu các chi tiết viền ngoại thất màu xám mờ Cerium Grey mạnh mẽ.



Dựa trên nền tảng người anh em bốn cửa G20 3 Series của nó, nhưng BMW cho biết G22 4 Series Coupé có chiều cao thấp hơn 57mm và trọng tâm thấp hơn 23mm. Chiếc coupe cũng có kết cấu khung được gia cố để tăng thêm độ cứng và đem tới cảm giác điều khiển thú vị hơn. Những cải tiến so với thế hệ 4 Series F32 cũ bao gồm việc sử dụng nhôm cho nắp ca-pô, các dè trước và cửa ra vào.



So với F32 4 Series cũ, G22 có chiều dài tăng thêm 128mm để đạt 4.768mm, chiều rộng thêm 27mm để đạt 1.852 mm và chiều cao tăng 6mm, chạm ngưỡng 1.383mm. Trong khi đó, trục cơ sở đã tăng lên 41mm thành 2.851mm - y hệt G20 3 Series. So với 3 Series hiện tại, 4 Series Coupé mới dài hơn 59mm, rộng hơn 25mm và thấp hơn 39mm so với 3 Series thế hệ hiện tại.



Bên trong cabin, không ngạc nhiên khi 4 Series đã bê nguyên thiết kế bảng táp-lô của 3 Series sang, bao gồm cả các công nghệ và tiện nghi. Xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí sử dụng hệ điều hành BMW OS 7, với màn hình 10,25 inch nằm cạnh bảng đồng hồ 12,3 inch và Trợ lý cá nhân thông minh. Hệ thống này cũng bao gồm tính năng định vị BMW Maps với dữ liệu dựa trên đám mây theo tiêu chuẩn, có khả năng cập nhật dữ liệu giao thông theo thời gian thực cũng như tích hợp kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto.



BMW tuyên bố hãng đã cải thiện đáng kể độ cách âm cùng điều hoà nhiệt độ bên trong G22 4 Series so với người tiền nhiệm F32. Tuỳ chọn mui kính nghiêng và cửa sổ trời trượt hiện có bề mặt trong suốt dài hơn 24 mm và cabin cũng được trang bị hệ thống chiếu sáng xung quanh. Hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon và hệ thống sưởi phụ trợ có thể được điều khiển tùy ý thông qua điện thoại thông minh hoặc khoá thông minh có màn hình BMW Display Key.



Các hệ thống an toàn chủ động trên 4 Series nay bao gồm hệ cảnh báo va chạm phía trước với chức năng phanh trong thành phố và có thể phát hiện các phương tiện/người đi bộ và người đi xe đạp. Hệ thống này được bổ trợ bởi tính năng cảnh báo vượt, báo tốc độ tối đa cho phép cũng như cảnh báo chệch làn đường hoạt động từ 70 - 210km/h và hỗ trợ đánh lái vào đúng làn đường. Thậm chí 4 Series cũng có khả năng tự lái bán tự động với gói Driving Assistant Professional.



Phiên bản cao cấp nhất, mạnh mẽ nhất của 4 Series ở mọi thị trường tạm thời sẽ là M440i xDrive với động cơ xăng tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng, cho công suất 374 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh xDrive, chiếc xe mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa giới hạn 250km/h. Trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản này (và là tuỳ chọn thuộc gói M Sport) gồm hệ thống treo thể thao M, thêm các thanh ổn định, phuộc điện tử, phanh hiệu năng cao và khoá vi sai biến thiên ở cầu sau.



Nằm dưới M440i là các bản 420i và 430i đều được trang bị động cơ 2.0l 4 xi-lanh tăng áp, lần lượt đạt 184 mã lực/300Nm và 258 mã lực/400Nm. Bên cạnh đó tại một số thị trường như châu Âu, chiếc xe còn có 3 phiên bản động cơ diesel - tất cả đều có hệ thống hybrid hạng nhẹ với mô-tơ điện bổ trợ thêm 11 mã lực vào tổng công suất. Phiên bản máy dầu thấp nhất là 420d 2.0l 4 xi-lanh mạnh 190 mã lực/400Nm, cho thời gian tăng tốc 0-100km/h trong 7,1 giây và tốc độ tối đa 240km/h. Nếu trang bị hệ dẫn động xDrive, các con số này tăng thêm 0,3 giây và 2km/h.



Vào tháng 3 năm 2021, 2 bản 430d xDrive và M440d xDrive sẽ xuất hiện. Cả hai đều được trang bị động cơ diesel 3.0l 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp. 430d tạo ra 286 mã lực/650 Nm, đạt thời gian 0 - 100km/h trong 5,2 giây và tốc độ tối đa 250km/h. M440d xDrive có 340 mã lực và 700 Nm, cho 0-100km/h trong 4,7 giây và cũng bị giới hạn 250km/h. Mọi bản 4 Series đều chỉ được trang bị hộp số tự động 8 cấp



Bắt đầu từ tháng 10 năm nay, BMW sẽ bán ra 4 Series thế hệ mới tại các thị trường đầu tiên. Và nếu không phải là một fan của lưới tản nhiệt siêu lớn trên chiếc xe này, bạn có thể "thở phào" khi thiết kế "Vertical Kidneys" tạm thời sẽ chỉ dành riêng cho 4 Series. Tuy nhiên trong tương lai, điều này có thể thay đổi và thậm chí BMW sẽ còn sáng tạo ra những thiết kế lưới tản nhiệt kỳ dị hơn nữa.



Những điều này đã được ông Dukec xác nhận: "Chúng tôi không muốn bất kỳ một chi tiết nào được lặp lại trên các dòng xe, bởi mỗi dòng cần có cá tính riêng. Những chiếc như 3 hay 5 Series sẽ giữ lại lưới tản nhiệt hình quả thận ngang truyền thống, và chúng tôi thực sự thích sử dụng lưới tản nhiệt theo các cách khác nhau. Có thể sẽ có nhiều mẫu xe với lưới tản nhiệt quả thận dọc trong tương lai, nhưng hiện tại không phải tất cả những chiếc BMW sắp sửa đón nhận thay đổi này".











(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
(Theo Xe Đời Sống)