Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới

  • 16/05/2017 00:05

15. Người lái xe an toàn là người lái xe tự tin

Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới a1

Lo lắng là cảm xúc tự nhiên và là bài học đầu tiên mà bất cứ lái xe nào cũng phải trải qua. Trên thực tế, điều khiển xe ô tô là hành động nguy hiểm, nhưng chúng ta vẫn chấp nhận nguy hiểm bởi lái xe mang lại cảm giác tự do mà ai cũng muốn thử một lần trong đời. Tuy nhiên, một người lái xe thường xuyên lo lắng sẽ không an toàn. Do vậy, lái xe nên học cách giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc. Hãy tự tin lên, lắng nghe, học hỏi người hướng dẫn và cố gắng thưởng thức các đoạn đường. Lái xe rất thú vị.

14. Làm quen với xe ô tô trước khi cầm lái

Mỗi loại xe ô tô sẽ cho cảm giác lái khác nhau. Do vậy, tài mới nên thoải mái để hiểu cách điều khiển từng xe mà mình định lái. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về xe hơi, các chi tiết lái xe nên làm quen bao gồm ghế lái, bộ đàm, điều hòa, giàn lạnh, thiết bị làm nóng, ống gió, cửa sổ, ổ khóa, kính chắn gió, đèn, đồng hồ…Đọc sách hướng dẫn sử dụng trước khi lái xe là rất quan trọng cho lái mới, bởi họ có thể học được nhiều về công cụ mới mẻ và hữu ích trong đó. Điều quan trọng nữa là lái mới nên tìm kiếm và làm quen với công tắc hay cần gạt khi di chuyển xe. Đây là một khâu rất quan trọng trước khi chính thức bắt đầu hành trình.

13. Đừng lo lắng về đánh giá của các lái xe khác

Miễn là lái xe tin tưởng vào chính mình thì đánh giá của các lái xe khác trên đường không thực sự quan trọng. Ví dụ, khi khi đang điều khiển xe với tốc độ hạn chế trên đường 2 làn, và một gã nào đó đi sau chiếu đèn flash và tỏ ra khó chịu thì lái xe cũng không nên lo lắng. Thậm chí nếu lái xe tăng tốc thì gã đó vẫn có thể sẽ đuổi theo, chiếu đèn và tỏ thái độ như thường. Do vậy, lái mới đừng nên chú ý đến biểu hiện chê bai hay đánh giá của bất cứ ai về trình độ lái xe của mình, hãy tiếp tục hoàn thiện kỹ năng lái xe an toàn.

12. Đừng tự tin thái quá vào khả năng lái xe của mình

Học lái xe thường mang lại một chút căng thẳng trong giai đoạn đầu. Nhưng sau một thời gian, việc này sẽ dễ như lái một chiếc xe đạp vậy. Lái xe sẽ xử lý các tình huống trong điều kiện thời tiết khác nhau, tắc đường, di chuyển trên cao tốc, đường giao nhau, thậm chí là đỗ xe song song. Tuy nhiên, các kỹ năng lái xe thuần thục đó có thể mờ nhạt dần do một số nguyên nhân. Do vậy, tự tin là một yếu tố quan trọng, nhưng đừng để sự tự tin thái quá trở thành tự mãn. Lái xe thực sự là một hành động nguy hiểm, nhưng việc an toàn hay nguy hiểm còn phụ thuộc vào cách điều khiển của từng người lái.

11. Lựa chọn người lái thay một cách khôn ngoan

Nếu không tự tin, lái xe mới cần lựa chọn người lái thay mình một cách cẩn thận và khôn ngoan. Cần phải chú ý rằng, rất nhiều vụ tai nạn ô tô xảy ra do lái mới để cho một người lái không cẩn thận thay thế nhiệm vụ của mình. Và kết quả là chính lái mới cũng là nạn nhân của vụ tai nạn đó. Do vậy, đừng nên đặt mình vào trong các tình huống nguy hiểm không đáng có.

10. Đã lái xe, không được sử dụng đồ uống có cồn

Rất nhiều người đã từng nghe thấy khẩu hiệu trên. Do vậy, sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia… và lái xe là hành động ích kỷ, hoàn toàn nguy hiểm. Hơn nữa, luật pháp nước ta cũng đang quy định rất nghiệm ngặt về hành vi trên: phạt tiền rất nặng hoặc thậm chí có thể ngồi tù. Bởi thể, các lái xe mới nên đặc biệt chú ý đến lời khuyên này.

9. Mở rộng tầm quan sát

Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới a2

Ít ai biết rằng, cơ thể con người chỉ được sinh ra để di chuyển với tốc độ 24km/h. Do vậy, khi di chuyển xe ô tô với tốc độ quá nhanh, chúng ta phải vượt xa giới hạn bản năng và sức chịu đựng của mình. Một cách tự nhiên, các lái xe có xu hướng quan sát trực tiếp về phía ngay trước hoặc tới chiếc xe đằng trước của mình. Đây là một sai lầm lớn và là thói quen lái xe không tốt. Lái xe nên có tầm nhìn xa trên đoạn đường mình đi một cách có thể nhất trong tình trạng luôn tỉnh táo.

8. Sử dụng tất cả các giác quan khi lái xe

Lái xe mới nên sử dụng tất cả các giác quan của mình khi điều khiển xe. Ví dụ, lái xe sử dụng khứu giác để nhận biết các dấu hiệu cháy hay rò rỉ của dầu hoặc phanh, sử dụng thính giác để phát hiện các vấn đề trục trặc của xe, hoặc các tín hiệu cảnh báo từ các xe khác. Chính vì thế, bật nhạc quá to khi lái xe rất có thể làm giảm khả năng của các giác quan khác và gây nguy hiểm cho việc lái xe. Do vậy, hãy nên chú ý đảm bảo các giác quan phải được hoạt động và phát huy trong khi ngồi sau vô-lăng.

7. Tránh phân tán tư tưởng khi lái xe

Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới a3

Chắc chắn là, sử dụng điện thoại hoặc nhắn tin trong khi lái xe là hành động phổ biến làm phân tán tư tưởng của lái xe nhất. Tuy nhiên, có một số trường hợp khác cũng khiến tư tưởng lái xe phân tán và gây ra nguy hiểm nhiều hơn. Ví dụ, có một vài người đồng hành trên xe hay sử dụng các thiết bị công nghệ… và còn nhiều trường hợp khác. Do vậy, việc tránh phân tán tư tưởng là nhiệm vụ cần thiết và là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ lái xe nào cũng nên học.

6. Học kỹ năng đỗ xe song song và nhập làn thuần thục

Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới a4

Hầu hết các tài mới không muốn học hai kỹ năng này bởi chúng khá khó và đầy thử thách. Tuy nhiên, kỹ năng đỗ xe song song và nhập làn là rất quan trọng và cần thiết, giúp lái xe được an toàn hơn. Đôi khi lái mới có thể nhờ tới sự hướng dẫn của thầy dạy lái, bạn bè, người thân để học hỏi về kỹ thuật trên. Một vài lần đầu có thể khó khăn, sợ sệt và lái chưa chính xác. Dẫu vậy, khi lái xe cố gắng thì hoàn toàn có thể thực hiện được một cách thuần thục.

5. Biết các kỹ thuật sửa chữa cơ bản

Lái xe không cần phải là một thợ sửa xe chuyên nghiệp, nhưng nên biết một số cách để thay lốp xe ô tô, bật nắp ca-pô, thay bóng đèn, tháo pin, thêm dầu và nước làm mát động cơ, hoặc hiểu các tín hiệu đèn cảnh báo… Lái xe mới không thể biết được khi nào xe của mình bị trục trặc, và không phải lúc nào thợ sửa xe cũng trợ giúp mình đúng lúc. Do vậy, hãy nên biết các kỹ năng cơ bản trên.

4. Tốc độ và giữ khoảng cách đều quan trọng như nhau

Các chuyên gia kinh nghiệm về lái xe ô tô cho rằng, tốc độ là nguyên nhân số 1 gây ra tại nạn. Bên cạnh đó, việc không giữ khoảng cách an toàn cũng là một trong số các nguyên nhân đó. Nếu di chuyển với tốc độ 95 km/h nhưng khoảng cách với xe đằng trước là 20 giây thì sẽ an toàn hơn khi di chuyển ở 65km/h, nhưng khoảng cách với xe đằng trước là 1 giây. Lái mới nên nhớ, luôn luôn giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt là dưới thời tiết xấu.   

3. "Lờ" việc bị xe ô tô khác bám đuôi

Tất tần tật các bí quyết lái xe ô tô sống còn dành cho tài mới a5

Việc bị bám đuôi là một phần tất yếu khi cầm lái xe ô tô. Nếu phải di chuyển trong khu vực thành phố đông dân cư thì việc bị các xe khác theo sát là chuyện hoàn toàn bình thường. Do vậy, các lái xe mới không nên bị phân tán vì hành động này. Việc quan trọng cần làm là tập trung cao độ để điều khiển xe an toàn nhất.

2. Cẩn thận các ngã rẽ

Nếu hệ thống đèn báo hoạt động tốt hơn tại các giao lộ thì sẽ có rất nhiều người tránh được tai nạn hay va chạm bởi các phương tiện vượt đèn đỏ. Hơn nữa, nếu ô tô của mình đứng ở làn đầu tiên trong dòng phương tiện chờ đèn đỏ, lái xe nên quan sát cẩn thận và chắc chắn các phương tiện ngang qua đã dừng lại. Thỉnh thoảng, vẫn có một số phương tiện không tập trung, vượt tín hiệu, gây nguy hiểm cho người khác. Cũng bởi các vụ tại nạn tại các giao lộ thường diễn ra sau vài giây khi đèn tín hiệu thay đổi nên lái xe đặc biệt cẩn thận tại các khu vực này.  

1. Coi lái xe ô tô là một niềm vui

Đúng vậy, hãy tận hưởng cảm giác lái xe. Điều khiển xe ô tô thực sự là một niềm vui, khiến người điều khiển được tự do và mang lại cảm giác làm chủ tuyệt vời. Do vậy, học lái xe là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi người. Hãy thư giãn, cẩn thận và tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời này.